Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

TP.HCM: Tưng bừng ngày hội

24/04/2015 | 15:31

Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, khi mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức học tập, hăng say lao động sản xuất nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thì tại TP.HCM cũng có rất nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa để chào mừng TP, đất nước tròn 40 mùa hoa nở.



Những công trình trọng điểm

Đi trên những con đường của TP, đâu đâu cũng thấy rợp cờ hoa với nhiều sự kiện quy mô. Điển hình, TP đã khánh thành hàng loạt các công trình trọng điểm cũng như khởi công nhiều công trình mới nhằm thiết thực chào mừng sự kiện này.Trong đó, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được xem là mang tầm vóc lịch sử và là điểm nhấn tại TP năng động này.

UBND TP.HCM cho biết, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư thế đứng, được làm bằng đồng, có chiều cao 7,2m, trong đó thân tượng cao 4,5m, phần đế 2,7m. Tượng Bác Hồ được thiết kế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật cao, tồn tại vĩnh cửu với thời gian, màu sắc trang nhã phù hợp với cảnh quan. Hội đồng nghệ thuật cho biết, tác phẩm này đã toát lên được sự thanh cao, cốt cách giản dị, trìu mến gần gũi với dân của Bác. Cùng với tượng đài Bác Hồ, đường Nguyễn Huệ cũng được làm mới, với chiều dài gần 700m (tính từ UBND TP.HCM đến Bến Bạch Đằng), rộng 64m cùng các hạng mục cải tạo mặt đường và vỉa hè hiện hữu bằng đá tự nhiên thành quảng trường, phố đi bộ; xây lại hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, đài phun nước; xây ngầm trung tâm điều khiển ánh sáng, nhạc nước, âm thanh... với tổng vốn đầu tư lên đến 428 tỷ đồng.

Khi đưa vào sử dụng, con đường này cũng sẽ là địa điểm tổ chức diễu hành, mít tinh, các lễ hội đường phố, đường hoa… Đồng thời, cũng là nơi diễn ra các hoạt động về triển lãm văn hóa, thể thao, có những cụm biểu diễn nghệ thuật… Một điều được chờ đợi là các đài phun nước sẽ biểu diễn theo điệu nhạc hứa hẹn những điều thú vị và hấp dẫn cho người dân và du khách.

Trước đó, UBND TP.HCM đã khánh thành kênh Tân Hóa - Lò Gốm, một thời nổi tiếng là ô nhiễm nhất, nhì thành phố và được mệnh danh là dòng kênh “chết”. Sau thời gian cải tạo, nâng cấp, một diện mạo mới đã hình thành dọc con kênh này. Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP, đơn vị chủ đầu tư cho biết, được khởi công từ năm 2010, với chiều dài 7,5km, trải dài qua  4 quận (6,11, Tân Bình, Tân Phú), công trình này đã làm đổi thay điều kiện môi trường và đời sống của người dân xung quanh. Tổng vốn cho toàn dự án này lên tới 162 triệu USD, trong đó Ngân hàng thế giới tài trợ 129 triệu USD.

Bên cạnh đó, nhằm tưởng nhớ người đã có công trong việc đặt nền móng cho vùng đất Sài Gòn-Gia Định xưa, cũng dịp này, TP.HCM đã khởi công xây dựng đền thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh tại Khu II Công viên Lịch sử-Văn hóa dân tộc (phường Long Bình, Q.9).

Nói về sự kiện này, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Việc xây dựng Đền thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, đặc biệt là kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mang ý nghĩa sâu sắc về lòng tự hào dân tộc, thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, là hoạt động thiết thực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM luôn tạc dạ, ghi lòng, tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong công cuộc đấu tranh, gìn giữ và xây dựng nước nhà với biết bao công sức, gian khổ, hy sinh xương máu để non sông liền một dải tươi đẹp như ngày hôm nay”.

Ngoài ra, nhằm làm giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, tạo ra các luồng giao thông liên tục, thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông, tiết kiệm chi phí, UBND TP.HCM quyết định đầu tư, khởi công dự án cầu vượt thép hình chữ Y ở ngã sáu Gò Vấp… với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng. Đây sẽ là cầu vượt bằng thép có hình chữ Y thứ hai sau cầu vượt ở vòng xoay Cây Gõ (Q.6 và Q.11).

 
Nhiều chương trình đặc sắc

Hòa chung trong không khí cả nước hân hoan Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP.HCM sẽ phối hợp với Trung ương, Bộ VHTTDL tổ chức nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, hoạt động thể thao đặc sắc.

Theo đó, ngày 29/4, lãnh đạo TP.HCM và đại diện các sở, ban, ngành sẽ tiến hành dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố và Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi). Tiếp đó, sáng 30/4, Chương trình mít tinh trọng thể Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ được tổ chức tại đường Lê Duẩn (khu vực công viên 30/4, Q.1) hứa hẹn sẽ thu hút hàng ngàn người tham gia. Chương trình diễu binh, diễu hành với sự tham gia của 38 khối thuộc lực lượng vũ trang có đầy đủ các quân binh chủng, cựu chiến binh, quần chúng nhân dân... đã góp phần to lớn vào cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cuộc diễu binh cũng sẽ tái hiện lại các lực lượng tham gia cuộc Tổng tiến công mùa Xuân 1975 và mô phỏng 5 cánh quân giải phóng tiến về Sài Gòn.  Bên cạnh đó, chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra từ 20h đến 22h đêm 30/4 và từ 20h đến 21h15 đêm 1/5 tại khu vực trục đường Lê Duẩn (phía trước Hội trường Thống Nhất); Chương trình lưu diễn phục vụ nhân dân thành phố của các Đoàn nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL… tổ chức cũng là những sự kiện tiêu biểu.

Ngoài ra, TP.HCM còn tổ chức chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật vào tối 30/4 tại 7 địa điểm: khu vực Đường hầm sông Sài Gòn (Q.2); Đền tưởng niệm Bến Dược (huyện Củ Chi); Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn); Khu di tích Láng Le-Bàu Cò (huyện Bình Chánh); sân bóng đá huyện Cần Giờ; Công viên Lịch sử-Văn hóa dân tộc (Q.9) và Công viên văn hóa Đầm Sen (Q.11)…

Qua 40 năm xây dựng, hội nhập, phát triển, TP.HCM đã đạt những thành tựu to lớn, toàn diện. Tuy chỉ chiếm 0,6% về diện tích tự nhiên và 8,8% dân số cả nước nhưng đến năm 2014, TPHCM đóng góp 21,7% GDP cả nước, 30,3% tổng thu ngân sách Nhà nước, mức thu nhập bình quân của người dân TP năm 2014 đạt 5.131 USD, bằng 2,5 lần so với bình quân đầu người của cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM
Lê Hoàng Quân


Theo Báo Du lịch

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×