Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến

24/09/2015 | 16:31

Sáng ngày 23.9, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Nam bộ kháng chiến (23.9.1945-23.9.2015).

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Thành phố, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng qua các thời kỳ và đông đảo quần chúng nhân dân Thành phố cùng tham dự Lễ kỷ niệm.
 

 Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại Lễ kỷ niệm

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Hoàng Quân – Ủy viên BCH Trung ương Đảng –  Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ôn lại: Chỉ 21 ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thực dân Pháp đã nổ súng xâm lược nước ta lần thứ 2. Nhân dân Nam Bộ chưa kịp hưởng niềm vui hòa bình, độc lập, tự do thì đã phải cầm súng chiến đấu để giữ vững nền độc lập vừa giành được. Dưới sự chỉ đạo của Xứ ủy Nam kỳ, quân và dân Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định đã anh dũng đánh trả quyết liệt với lời thề thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ.
 
Diễn văn cũng đã khẳng định: Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 23.9.1945 - Ngày Nam bộ kháng chiến đã đi vào lịch sử hào hùng của dân tộc và luôn sống mãi trong lòng mỗi chúng ta, nhất là đối với nhân dân Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định và các tỉnh Nam bộ.

Đồng chí Lê Hoàng Quân cho rằng, sự kiện lịch sử “Ngày Nam bộ kháng chiến” đã để lại cho đất nước ta những bài học kinh nghiệm rất quý báu, nhất là phát huy khí thế Cách mạng Tháng Tám, tinh thần yêu nước, khối đại đoàn kết của toàn dân tộc, tất cả một lòng chiến đấu chống thực dân Pháp. Tiếp nối truyền thống yêu nước, kế thừa những bài học kinh nghiệm của lịch sử, Đảng bộ, quân dân Sài Gòn - Chợ Lớn-Gia Định đã phát huy hào khí Nam bộ “Thành đồng Tổ quốc”; chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, gian khổ, hy sinh, “cùng cả nước” làm nên những chiến thắng to lớn trong cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc.

Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước được thống nhất, bước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thành phố đã chủ động bám sát thực tiễn, luôn tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn thử nghiệm nhiều cơ chế, chính sách mới để thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường. Công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng và phát triển đô thị có nhiều tiến bộ, thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực, an ninh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Đồng chí Lê Hoàng Quân bày tỏ mong muốn: Bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố tiếp tục chung sức đồng lòng, đoàn kết tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức thành công đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới đại hội XII của Đảng; Khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, chỉnh trang phát triển đô thị hiện đại, bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục, y tế, tăng cường quốc phòng an ninh, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân và đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố Nguyễn Trọng Xuất cho biết: Kỷ niệm 70 năm Nam bộ kháng chiến, mặc dù nhiều anh chị của các thế hệ đi trước người mất, người còn, nhưng tâm nguyện trước sau của chúng tôi vẫn là khát vọng truyền lửa cho các thế hệ nối tiếp, với mong ước các thế hệ đi sau sẽ giữ mãi những giá trị tinh thần tuyệt đẹp của Ngày Nam bộ kháng chiến, tự hào đi đôi với trách nhiệm và sẽ làm giỏi hơn thế hệ những người kháng chiến như chúng tôi đã làm những năm xưa.

Chị Trần Ngọc Lan Trang – Bí thư Đoàn trường – Giảng viên trường Đại học Luật thay mặt thế hệ trẻ Thành phố bày tỏ niềm tự hào về truyền thống đấu tranh hào hùng của dân tộc, đó là hành trang của thế hệ trẻ hôm nay hun đúc lòng tự hào dân tộc, ra sức cống hiến cho đất nước và quê hương, vì thế tuổi trẻ Thành phố nguyện phấn đấu học tập vươn lên sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, xung kích đem sức trẻ tham gia góp phần xây dựng bảo vệ, phát triển Thành phố và đất nước, xứng đáng là những đoàn viên thanh niên Thành phố mang tên Bác.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh để tưởng nhớ những công lao to lớn của Bác Hồ đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Vào lúc 20 giờ tối nay, tại Công viên 23.9 sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Nam Bộ kháng chiến phục vụ nhân dân.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×