Giới thiệu

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam

24/04/2017 | 08:49

.


Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam là đơn vị sự nghiệp văn hoá có thu, trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, được xây dựng từ năm 1960 có tên gọi ban đầu là Bảo tàng Việt Bắc thuộc Khu Tự trị Việt Bắc. Năm 1976, Khu Tự trị Việt Bắc giải thể, Bảo tàng được chuyển giao về Bộ Văn hóa - Thông tin (Nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) quản lý, có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, giáo dục và phát huy giá trị sưu tập, hiện vật về di sản văn hoá các dân tộc Việt Nam.

- Với diện tích 39.921,6m2 sử dụng cho không gian trưng bày trong nhà, ngoài trời, kho cơ sở, nhà hành chính và không gian tổ chức các hoạt động văn hóa. Hệ thống trưng bày trong nhà gồm 05 phòng trưng bày theo các nhóm ngôn ngữ kết hợp với vùng văn hoá, giới thiệu bản sắc văn hoá của 54 dân tộc Việt Nam và văn hóa các quốc gia ASEAN. Trưng bày ngoài trời thể hiện theo không gian 06 vùng văn hoá; mỗi vùng có không gian tổ chức lễ hội, cấu trúc cảnh quan mang tính đặc trưng vùng miền và một ngôi nhà cụ thể làm điểm nhấn giới thiệu đặc trưng văn hoá các dân tộc Việt Nam. Kho cơ sở hiện đang lưu giữ hơn 50.000 tài liệu, hiện vật gốc, phản ánh đời sống văn hóa các dân tộc Việt Nam.

- Năm 1996, công trình nhà Bảo tàng được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật kiến trúc Việt Nam đợt I. Trong khuôn viên của Bảo tàng còn có các điểm di tích lịch sử: Dinh Công Sứ Pháp, Trại lính khố xanh gắn liền với cuộc khởi nghĩa của binh lính Thái Nguyên năm 1917 do Đội Cấn chỉ huy. Trong thời kỳ chống Mỹ, hệ thống này là nơi làm việc của Khu uỷ Khu tự trị Việt Bắc.

- Hiện nay, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động trình diễn văn hoá truyền thống đặc sắc các dân tộc… và các chương trình giáo dục, trải nghiệm phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước.

- Đơn vị được tặng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1995, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2000, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2010, năm 2015 Huân chương Lao động hạng Nhất (lần hai) cùng với nhiều Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cac cơ quan, ban ngành các tỉnh thành trong cả nước.

Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam là Bảo tàng Quốc gia có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; trụ sở tại thành phố Thái Nguyên.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam quy định tại Quyết định số 3401/QĐ-BVHTTDL ngày 12 tháng 9 năm 2018.

Địa chỉ: Đường Đội Cấn, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên

Điện thoại: (0208)-3.855781

Fax:  (0208)-3.752940

Email: btvhcdtvn@bvhttdl.gov.vn

Giám đốc: Tô Thị Thu Trang

Điện thoại: (0208)-3.752330

Email: trang488@gmail.com

Phó Giám đốc: Nguyễn Cảnh Phương

Điện thoại: (0208)-3.858221

Email: phuongnguyencanh@gmail.com

Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×