Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việt Nam đăng ký ASIAD 19

24/11/2014 | 16:29

Đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình chuẩn bị, triển khai việc Việt Nam đăng ký ASIAD 19 sao cho hiệu quả kịp thời? (ĐBQH Ngô Đức Mạnh - Bình Thuận)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được chất vấn trên của Đại biểu Quốc hội Ngô Đức Mạnh - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tại Giấy ghi chất vấn số 154/SYCV-KH5 ngày 10/6/2013.

Về nội dung chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:

Thể hiện là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế với đường lối đối ngoại hòa bình, hữu nghị, hợp tác, làm bạn với tất cả các nước của Đảng và Nhà nước, Việt Nam đã tích cực vận động đăng cai tổ chức ASIAD lần thứ 18 năm 2019. Việc đăng cai tổ chức sự kiện thể thao quốc tế quan trọng này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và dịch vụ, hạ tầng; phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Sau khi vận động thành công và được OCA chính thức trao quyền đăng cai ASIAD 18, để chuẩn bị cho việc tổ chức ASIAD một cách hiệu quả, kịp thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau:

- Đã triển khai rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất hiện có và xây dựng phương án chuẩn bị các địa điểm tổ chức thi đấu ASIAD 18. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội (thành phố đăng cai chính) và các địa phương lân cận đã có 11 sân vận động, 4 bể bơi, 48 nhà thi đấu (trong đó có 34 nhà thi đấu đủ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế), 8 sân golf và nhiều nhà tập luyện các môn thể thao khác. Nhìn chung, các công trình này đã đáp ứng được yêu cầu cơ bản để tổ chức ASIAD, chỉ cần chỉnh trang, nâng cấp cho khang trang hơn.

Với phương châm tận dụng tối đa hệ thống cơ sở vật chất hiện có để tổ chức ASIAD, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất phương án chỉ xây dựng mới một số ít các công trình thể thao bắt buộc theo yêu cầu mà Việt Nam chưa có để phục vụ công tác tổ chức ASIAD 18 (như Làng vận động viên, sân đua xe đạp lòng chảo, trường bắn súng, sân đua ngựa, cụm công trình sân quần vợt), trong đó có những công trình sử dụng 100% kinh phí xã hội hóa (Làng vận động viên) hoặc liên doanh, liên kết với nước ngoài để đầu tư xây dựng (sân đua xe đạp lòng chảo).

- Về công tác chuẩn bị lực lượng vận động viên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành rà soát lực lượng vận động viên trên toàn quốc và triển khai xây dựng Đề án đào tạo lực lượng vận động viên chuẩn bị cho ASIAD 18 nhằm đạt được thành tích tương xứng với vị thế của nước chủ nhà Đại hội.

- Về công tác tuyên truyền: Bộ đã và đang tích cực vận động xã hội hóa các nguồn lực để triển khai công tác tuyên truyền về Đại hội. Hiện nay, đã vận động được kinh phí tài trợ cho tổ chức thi sáng tác biểu trưng (logo), linh vật (mascot) và bài hát chính thức của Đại hội.

- Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức ASIAD 18 năm 2019 tại Việt Nam, trong đó bao gồm các phương án cụ thể và dự toán chi tiết kinh phí chuẩn bị và tổ chức ASIAD 18. Hiện Đề án đang được gửi xin ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, đơn vị liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2013.

Sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (dự kiến trong quý III năm 2013), Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và các Tiểu ban chuyên môn của Ban Tổ chức, trên cơ sở đó sẽ tích cực triển khai các công tác chuẩn bị cho việc tổ chức ASIAD 18 năm 2019.

Xin cảm ơn và chúc Đại biểu mạnh khoẻ./.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×