Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Về việc giới thiệu Thứ trưởng ứng cử chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam

09/07/2013 | 09:48

quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào? Và nếu đồng chí Thứ trưởng trúng cử chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thì có làm chuyên nghiệp hơn và tốt hơn cho nền bóng đá Việt Nam sắp tới hay không? (ĐBQH Đặng Xuân Huy - Đồng Tháp)

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đặng Xuân Huy - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp tại Giấy ghi chất vấn số 183/SYCV-KH5 ngày 14/6/2013, nội dung như sau:

Theo thông tin báo đài và cử tri rất quan tâm đến lĩnh vực thể thao, mà nổi bật nhất là bóng đá tại Việt Nam thời gian qua thu hút khá lớn quần chúng hâm mộ và quan tâm đến. Hiện tượng mà nhiều báo chí không ít giấy mực nói về việc quản lý nền bóng đá Việt Nam tiến lên chuyên nghiệp, các đội bóng tham gia giải chuyên nghiệp quốc gia phải xã hội hóa để hạn chế việc đầu tư từ ngân sách nhà nước. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là tổ chức xã hội hoá của bộ môn Bóng đá, tiến đến nền Bóng đá chuyên nghiệp. Thế thì trong việc giới thiệu nhân sự ứng cử chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ tới, Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch giới thiệu 1 đồng chí Thứ trưởng ứng cử chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Như vậy, quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào? Và nếu đồng chí Thứ trưởng trúng cử chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thì có làm chuyên nghiệp hơn và tốt hơn cho nền bóng đá Việt Nam sắp tới hay không, khi nền bóng đá nước nhà đang trong tình trạng xuống cấp mà cử tri thì đang bức xúc về hiện tượng đội bóng và cầu thủ bán độ, trọng tài thì nhận hối lộ, không công tâm…

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Về nội dung chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:
Bóng đá là môn thể thao thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người hâm mộ trong xã hội.

Trong thời gian qua, bóng đá Việt Nam đang từng bước chuyển sang chuyên nghiệp, vận hành theo cơ chế thị trường. Bên cạnh những tiến bộ đạt được về chuyên môn, tự chủ trong tổ chức bộ máy và kinh phí hoạt động, cũng phát sinh một số hiện tượng tiêu cực như Đại biểu đã phản ánh.

Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về thể dục thể thao, một trong những nhiệm vụ ưu tiên cần phải xử lý trong thời gian tới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là chỉ đạo, hướng dẫn Liên đoàn Bóng đá Việt Nam kiện toàn, cải tổ bộ máy tổ chức, hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với quy định quản lý Hội theo Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của những tổ chức quốc tế mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là tổ chức thành viên như FIFA, AFC, AFF nhằm đưa nền Bóng đá Việt Nam phát triển theo hướng chuyên nghiệp.

Đồng thời với việc xây dựng một bộ phận bóng đá Việt Nam vận hành theo cơ chế chuyên nghiệp, cần phải xây dựng phong trào bóng đá Việt Nam phát triển rộng rãi trong các đối tượng, địa bàn, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực của đông đảo nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã phê duyệt nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển thể dục thể thao, trong đó có hoạt động bóng đá, như Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020; Chiến lược phát triển Bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Chính vì vậy, đối với sự phát triển của các hoạt động bóng đá, rất cần sự định hướng và vai trò quản lý của nhà nước. Đây cũng là một trong những yếu tố chính mà trong 6 nhiệm kỳ vừa qua, các Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đều là các cán bộ cấp cao.  

Vừa qua, đồng chí Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được một số tổ chức thành viên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tín nhiệm giới thiệu để Đại hội Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2013-2017 (dự kiến tổ chức vào tháng 10/2013) bầu chọn vào vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Với thực tiễn đó, trên cơ sở đề nghị của Tổng cục Thể dục thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, việc đồng ý để một đồng chí lãnh đạo của cơ quan quản lý nhà nước tham gia ứng cử chức danh Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là cần thiết.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Bộ, Tổng cục Thể dục thể thao, Ban Chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khoá VII sẽ là một tập thể đoàn kết, đồng lòng, có đủ sức mạnh để thực hiện việc đổi mới hoạt động của Liên đoàn nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của sự phát triển bóng đá nước nhà.

Xin cảm ơn và chúc Đại biểu mạnh khoẻ./.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×