Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Về phân bổ kinh phí có cơ cấu cho lĩnh vực gia đình

24/04/2012 | 17:51

Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, phân bổ kinh phí có cơ cấu cho lĩnh vực gia đình, đây là một lĩnh vực rất lớn và đang phát huy hiệu quả góp phần xây dựng gia đình văn hóa. (Cử tri tỉnh An Giang)


Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin đuợc trả lời như sau:

Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, ngân sách chi cho sự nghiệp gia đình được quy định trong Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước thuộc mục chi cho y tế và các hoạt động xã hội (loại khoản 520, mã số 533). Với quy định hiện hành thì ngân sách chi cho lĩnh vực gia đình chưa được bố trí riêng từ ngân sách nhà nước, do vậy chưa có loại khoản, mã số riêng. Thực tế hiện nay, ngân sách nhà nước chi cho công tác gia đình cũng như các hoạt động trong lĩnh vực gia đình trên địa bàn tỉnh được phân bổ theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không có thẩm quyền phân bổ kinh phí có cơ cấu cho lĩnh vực gia đình.

Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 143/2011/TTLT/BTC-BVHTTDL ngày 21 tháng 10 năm 2011 quy định chế độ quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước chi cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình; kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ các cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình ngoài công lập (có hiệu lực từ ngày 10 tháng 12 năm 2011). Quy định tại Thông tư liên tịch trên đã hướng dẫn việc sử dụng kinh phí cho một trong bốn chức năng của công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực gia đình do ngành văn hóa, thể thao và du lịch đảm nhiệm (nhiệm vụ về phòng, chống bạo lực gia đình).

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc bố trí ngân sách các hoạt động về công tác gia đình ở các cấp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về công tác gia đình, trình Chính phủ xem xét, ban hành trong năm 2012. Trong đó, Điều 18 dự thảo Nghị định quy định kinh phí thực hiện công tác gia đình như sau:

1. Kinh phí dành cho các hoạt động về công tác gia đình được bố trí từ ngân sách Nhà nước theo quy định về phân cấp ngân sách theo Luật Ngân sách. Việc lập dự toán, phân bổ kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Huy động các nguồn kinh phí của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Tổ chức, các nhân trong và ngoài nước tài trợ cho các hoạt động về gia đình phải thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước về quản lý thu chi tài chính.

3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí đầu tư ngân sách Nhà nước để thực hiện các hoạt động về công tác gia đình theo phân cấp ngân sách hiện hành. Đôn đốc các Bộ, ngành có liên quan, các địa phương lồng ghép công tác gia đình và các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các ngành, địa phương theo từng giai đoạn.

4. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành có liên quan, các địa phương bố trí và hướng dẫn kinh phí thực hiện công tác gia đình trong kinh phí thường xuyên của ngân sách Nhà nước theo phân cấp.

Sau khi Nghị định được Chính phủ ban hành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương bố trí, quản lý và sử dụng ngân sách hoạt động cho lĩnh vực gia đình, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững./.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×