Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Về chấn chỉnh hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật

24/04/2012 | 17:52

Đề nghị quản lý chặt chẽ hoạt động phim ảnh, ca nhạc, biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp các nhân vật, ca sĩ trình diễn trên sân khấu hát nhép, ăn mặc hở hang không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. (nhiều cử tri)

Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển ý kiến kiến nghị của nhiều cử tri thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Bắc Kạn, Hà Nam, Bến Tre, Bắc Giang, An Giang, Đắk Lắk, Bạc Liêu, Bình Phước với nội dung:
 
Cử tri phản ánh: tình trạng trang phục biểu diễn của một số nghệ sĩ còn phản cảm, chưa phù hợp với nội dung chương trình biểu diễn, tình trạng hát nhép vẫn còn xảy ra thường xuyên. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hoạt động phim ảnh, ca nhạc, biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật và đề nghị có biện pháp xử lý nghiêm trường hợp các nhân vật, ca sĩ trình diễn trên sân khấu hát nhép, ăn mặc hở hang không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin được trả lời như sau:

Việc cấp phép biểu diễn nghệ thuật đã được phân cấp quản lý theo “Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp” ban hành theo Quyết định số 47/2004/QĐ-BVHTT ngày 02 tháng 7 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin và Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ ban hành "Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng". Trước khi cơ quan quản lý cấp phép, Hội đồng nghệ thuật nơi cấp phép thẩm định nội dung chương trình. Tuy nhiên, tại một số chương trình, địa phương vẫn còn tình trạng hát nhép, một số ca sĩ ăn mặc không phù hợp với chương trình biểu diễn, đơn vị cấp phép đã nhắc nhở và xử phạt hành chính với đơn vị tổ chức, ca sĩ.
   
Để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý biểu diễn nghệ thuật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã soạn thảo và trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định quy định về các lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, hoa hậu, hoa khôi, người đẹp, người mẫu thời trang và băng, đĩa ca múa nhạc, sân khấu. Với những quy định cụ thể, ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm, quyền hạn của các bên tham gia hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp, nếu được ban hành Nghị định này sẽ cơ bản khắc phục những bất cập về quy định trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật trước đây.

Trong khi chờ Chính phủ ban hành Nghị định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử phạt nghiêm các đơn vị tổ chức biểu diễn cũng như nghệ sĩ vi phạm “Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp” để hoạt động biểu diễn nghệ thuật ngày càng đi vào nền nếp, lành mạnh hơn.

Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc định hướng đối với các báo viết, báo điện tử tuyên truyền, phản ánh trung thực vấn đề, sự việc, tránh tình trạng thổi phồng, giật tít từ một số sai phạm, tạo sự hiểu lầm bản chất sự việc trong dư luận xã hội./.


Ngày 16 tháng 4 năm 2012, Bộ trưởng Bộ VHTTDL vừa ban hành Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Để những tiêu cực đó được chấn chỉnh nghiêm túc và kịp thời. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan thuộc Bộ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai làm tốt một số nhiệm vụ sau: Thẩm định kỹ hồ sơ đề nghị cấp phép tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang của các đơn vị, tổ chức, cá nhân xin phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật trước khi cấp phép theo thẩm quyền; Kiểm duyệt chặt chẽ nội dung, hình thức các chương trình biểu diễn trước khi cấp phép biểu diễn, tiếp nhận giấy phép biểu diễn theo thẩm quyền.

HCTC




Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×