Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên

25/04/2012 | 08:57

Đề nghị chính thức công nhận Khu du lịch Hồ Núi Cốc là khu du lịch trọng điểm quốc gia và phê duyệt khu Quy hoạch ATK liên hoàn 3 tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn.

Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên với nội dung sau:

1. Đề nghị chính chức công nhận Khu du lịch Hồ Núi Cốc là khu du lịch trọng điểm quốc gia và phê duyệt khu Quy hoạch ATK liên hoàn 3 tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn. Đây là nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trong vùng Trung du miền núi phía Bắc Bộ và cũng là yêu cầu bức thiết trong việc giữ gìn tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử của một trong những "di tích lịch sử quan trọng bậc nhất của cách mạng Việt Nam thế kỷ XX"

2. Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm có chính sách đầu tư riêng để khai thác có hiệu quả khu lịch sử vùng ATK (An toàn khu) vì Định Hóa là trung tâm của cả nước trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin được trả lời như sau:

Về đề nghị chính thức công nhận Khu du lịch Hồ Núi Cốc là khu du lịch trọng điểm quốc gia:

Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quy hoạch tổng thể) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể Khu du lịch hồ Núi Cốc đươc định hướng phát triển thành Khu du lịch quốc gia thuộc vùng du lịch trung du miền núi Bắc bộ. Sau khi Quy hoạch tổng thể được phê duyệt, theo quy định của Luật Du lịch, Khu du lịch hồ Núi Cốc sẽ được quy hoạch, đầu tư và phát triển theo tiêu chí của Khu du lịch quốc gia cho đến khi đủ điều kiện công nhận. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc xây dựng và hiện thực hóa các Khu du lịch quốc gia, trong đó có Khu du lịch hồ Núi Cốc.

Về đề nghị phê duyệt khu Quy hoạch ATK liên hoàn 3 tỉnh Thái Nguyên-Tuyên Quang-Bắc Kạn:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thẩm định Nhiệm vụ thiết kế Quy hoạch ATK liên thông ba tỉnh. Tỉnh Thái Nguyên đã giao nhiệm vụ cho sở Xây dựng Thái Nguyên chủ trì xây dựng Quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa nhận được hồ sơ Quy hoạch để tổ chức thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt theo quy định pháp luật hiện hành.


Về đề nghị có chính sách đầu tư riêng để khai thác có hiệu quả khu lịch sử vùng ATK (An Toàn Khu) vì Định Hóa là trung tâm của các nước trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Việc tu bổ, tôn tạo di tích, nhất là các di tích cách mạng kháng chiến được quan tâm đặc biệt. Trong Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đến năm 2020 được Bộ Văn hóa-Thông tin phê duyệt tại Quyết định số 1706/2001/QĐ-BVHTT ngày 24 tháng 7 năm 2001 đã xác định: “đến năm 2020 hoàn thành cơ bản việc tu bổ và tôn tạo các di tích quốc gia ”./.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×