Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế về việc chấn chỉnh những tồn tại của Giải bóng đá vô địch quốc gia

15/08/2018 | 16:31

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế tại Công văn số 933/TTKQH-GS ngày 16/6/2017 của Tổng Thư ký Quốc hội. Nội dung chất vấn như sau:

Mặc dù bóng đá ở cấp độ đội tuyển quốc gia trong những năm vừa qua đã đạt được nhiều thành công như: Đội tuyển Futsal lần đầu tiên lọt vào chung kết Futsal thế giới và vượt qua vòng đầu bảng, đội tuyển U20 lần đầu tiên lọt vào chung kết U20 thế giới... làm nức lòng người hâm mộ cả nước.

Tuy nhiên, tại Giải bóng đá vô địch quốc gia vẫn còn một số vấn đề nổi cộm liên quan đến:

- Thời gian tổ chức chưa phù hợp với lịch thi đấu quốc tế;

- Đạo đức và văn hóa ứng xử của cầu thủ, huấn luyện viên, quan chức quản lý... còn chưa phù hợp, đôi khi phản cảm.

- Công tác trọng tài còn chưa tốt, bất hợp lý, gây nhiều bức xúc cho khán giả cũng như công luận.

- Chất lượng giải đấu còn chưa cao, có khi nặng về bạo lực, nhẹ về thi đấu fairplay, trình diễn vẻ đẹp của bóng đá... làm vắng bóng khán giả.

Xin Bộ trưởng cho biết sẽ làm gì để chấn chỉnh tình trạng này?

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 2926/ BVHTTDL-VP ngày 12/7/2018 về trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội:

- Về thời gian tổ chức bóng đá quốc gia chưa phù hợp với lịch thi đấu quốc tế: Hàng năm, căn cứ vào lịch thi đấu bóng đá quốc tế của FIFA, AFC, AFF, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tổ chức các cuộc họp với Hội đồng HLV quốc gia, Giám đốc kỹ thuật, Ban huấn luyện các đội tuyển để thống nhất chương trình hoạt động của các đội tuyển bóng đá quốc gia. Chương trình hoạt động của các đội tuyển quốc gia hàng năm được triển khai xây dựng vào thời điểm tháng 6 năm trước để tạo sự chủ động cũng như phối hợp tốt trong công tác sắp xếp lịch thi đấu các giải bóng đá quốc gia của năm tiếp theo. Do chủ động trong việc xây dựng lịch thi đấu các giải trong nuớc phù hợp với lịch thi đấu quốc tế nên các đội tuyển có đủ thời gian tuyển chọn, tập huấn thi đấu các giải quốc tế; trường hợp phải điều chỉnh lịch rất ít và do điều kiện bất khả kháng vì những lý do khách quan.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chỉ đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đổi mới phương thức quản lý, điều hành các hoạt động bóng đá chuyên nghiệp, thường xuyên cập nhật và điều chỉnh phù hợp với lịch thi đấu bóng đá quốc tế để sắp xếp lịch thi đấu cho phù hợp với thực tế nhằm tạo điều kiện cho đội tuyển bóng đá quốc gia chuẩn bị tốt để tham dự các giải quốc tế cũng như để các CLB bóng đá chuyên nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

- Giải pháp nâng cao đạo đức và văn hóa ứng xử của cầu thủ, huấn luyện viên, quan chức quản lý:

+ Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tiêu cực trong hoạt động thi đấu bóng đá như: tiến hành nghiên cứu sửa đổi Luật Thể dục, thể thao, tập trung vào các quy định về quản lý hoạt động thể thao chuyên nghiệp; chỉ đạo cơ quan chuyên môn ban hành các văn bản: Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp (Quy chế này thường xuyên được sửa đổi, bổ sung cho chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tiễn qua mỗi mùa giải); tiêu chuẩn đạo đức chuyên môn của huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài bóng đá; quy chế hoạt động của hội cổ động viên... để quản lý, điều hành hoạt động bóng đá; rà soát, sửa đổi các quy định kỷ luật, theo hướng tăng nặng đối với các hành vi phi thể thao, thiếu văn hóa.

+ Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân có những hành vi phi thể thao, thiếu văn hóa.

+ Chỉ đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), các câu lạc bộ và các cơ quan, tổ chức có liên quan tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức, văn hóa ứng xử cho các cán bộ quản lý, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài tham gia vào các hoạt động bóng đá.

- Giải pháp nâng cao chất lượng điều hành của trọng tài: Yêu cầu VFF rà soát lực lượng, thường xuyên đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức, ứng xử văn hoá cho đội ngũ trọng tài; phân công trọng tài điều hành đảm bảo phù hợp trong từng trận đấu, vòng đấu và giải đấu; thực hiện quy trình sát hạch trình độ của trọng tài theo chuẩn FIFA, những trọng tài đủ điều kiện về chuyên môn, thể lực, phẩm chất đạo đức... mới được xem xét nâng cấp lên làm nhiệm vụ tại những giải chuyên nghiệp; những trận đấu quyết định đến thứ hạng sẽ cử trọng tài có chuyên môn tốt nhất hoặc mời trọng tài nước ngoài điều hành đảm bảo tính khách quan, công tâm.

- Giải pháp nâng cao chất lượng giải đấu: Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan nâng cao chất lượng đào tạo vận động viên trẻ nhằm bổ sung lớp cầu thủ có chất lượng chuyên môn cao thi đấu tại giải chuyên nghiệp; kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, phi thể thao, phi văn hóa, đưa hoạt động bóng đá vào kỷ cương, khuôn khổ; đẩy mạnh công tác truyền thông đối với các giải thi đấu trên các phương tiện thông tin đại chúng./. 

Cổng TTĐT

>> Toàn văn nội dung văn bản

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×