Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời cử tri tỉnh Hải Dương về cải tạo, nâng cấp Đảo Cò và giám sát hoạt động của quán karaoke

23/04/2018 | 08:30

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hải Dương do Ban Dân nguyện và Văn phòng Chính phủ chuyển đến tại kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV nội dung các kiến nghị như sau:

1. Cử tri phản ánh Đảo Cò, xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương được xếp hạng di tích lịch sử danh thắng Quốc gia, hiện nay đã bị sạt lở ảnh hưởng đến nơi trú ngụ của cò, vạc và cảnh quan khu di tích danh thắng, đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo nâng cấp (Công văn số 401/BDN ngày 07/12/2016 của Ban Dân nguyện).

2. Đề nghị có cơ chế chính sách nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các quán karaoke (Công văn số 6937/VPCP-QHĐP ngày 05/7/2017 của Văn phòng Chính phủ).

Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 1397/BVHTTDL-VP ngày 06/4/2018 về nội dung kiến nghị của cử tri:

Nội dung các kiến nghị trên của cử tri tỉnh Hải Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời tại Công văn số 447/BVHTTDL -VP ngày 14/02/2017 (nội dung kiến nghị số 01) và Công văn số 3332/BVHTTDL-VP ngày 07/8/2017 (nội dung kiến nghị số 02). Đến nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cập nhật kết quả và giải trình, thông tin lại với cử tri như sau:

1. Về đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo nâng cấp di tích lịch sử danh thắng quốc gia Đảo Cò.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 645/BVHTTDL- DSVH ngày 23/02/2017 gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương thỏa thuận chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu danh lam thắng cảnh Đảo Cò, gồm: mở rộng 02 đảo hiện trạng; kè gia cố bao quanh đảo để chống xói lở đất, trồng bổ sung cây tre trên các đảo; xây dựng tuyến đường giao thông quanh hồ An Dương. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lưu ý: Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương cân nhắc việc đắp thêm đảo mới và trồng bổ sung cây. Những việc này cần dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng về cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái (động thực vật), tập quán cư trú của các loài cò, vạc hiện có trên các đảo.

Ngày 31/5/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 2321/BVHTTDL-DSVH gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương góp ý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò.

Chương trình mục tiêu quốc gia về Văn hóa giai đoạn 2012-2015 đã kết thúc. Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng Chương trình mục tiêu phát triển Văn hóa giai đoạn 2016-2020. Ngày 30/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 936/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển Văn hóa giai đoạn 2016-2020. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp di tích lịch sử, thắng cảnh Đảo Cò của tỉnh Hải Dương cần được thực hiện theo các quy định tại Quyết định số 936/QĐ-TTg kết hợp với ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện.

2. Về đề nghị có cơ chế chính sách nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các quán karaoke.

Liên quan đến công tác quản lý karaoke, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 16/11/2009 ban hành Quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trong đó có quy định về hoạt động karaoke.

Sau khi Nghị định được ban hành, các địa phương đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường, đảm bảo thẩm định cấp phép hoạt động kịp thời, nắm bắt các văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Công tác thanh tra, kiểm tra được Bộ và các địa phương tiến hành thường xuyên nhằm chấn chỉnh và ngăn chặn kịp thời những biểu hiện vi phạm, kiên quyết xử lý những sai phạm trong hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường.

Nhằm tăng cường quản lý nhà nước hoạt động karaoke, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, ngày 06/3/2018, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 622/QĐ-BVHTTDL về việc xây dựng Nghị định của Chính phủ về hoạt động karaoke, vũ trường nhằm nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động karaoke, vũ trường thay thế các quy định về karaoke, vũ trường tại Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có các quy định về điều kiện kinh doanh đối với hoạt động karaoke.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương để thông tin lại với cử tri./.

Cổng TTĐT

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×