Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tôn vinh những giá trị văn hóa nghệ thuật đích thực

10/09/2012 | 16:54

Sắp tới, Bộ có những giải pháp nào để tôn vinh những giá trị nghệ thuật đích thực?

Hiện nay dường như đang có sự đảo lộn giá trị trong đánh giá của công chúng đối với nghệ thuật chân chính, nghệ thuật đỉnh cao với một thứ tạm gọi là nghệ thuật thị trường. Nghĩa là những nghệ sĩ được đào tạo bài bản và có tài năng thực sự thì thù lao hiện nay rất thấp, một số người thậm chí còn không đủ sống, trong khi đó có một bộ phận nghệ sĩ chưa qua đào tạo bài bản, đôi khi còn ăn mặc phản cảm, hở hang và được lăng xê bởi những vụ scandal thì thu hút được đám đông công chúng, đặc biệt là giới trẻ và nhờ vậy họ kiếm được rất nhiều tiền. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì các nghệ sĩ chân chính sống bằng nghề thì sẽ ngày càng mai một đi.  Người dân cũng rất muốn biết ý kiến của Bộ trưởng trước thực trạng này. Sắp tới, Bộ có những giải pháp nào để tôn vinh những giá trị nghệ thuật đích thực?

Về việc này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh có ý kiến như sau:

Có thể là cát sê cao nhưng tôi cho rằng không phải cát sê cao là mang lại giá trị lớn. Những người nghệ sĩ chân chính của chúng ta được đào tạo bài bản mặc dù lương còn thấp, cát sê cũng thấp nhưng họ lại có đóng góp bằng tình yêu, trách nhiệm của một người nghệ sĩ. Họ ngày đêm lăn lộn biểu diễn ở vùng sâu vùng xa, mang hơi thở của cuộc sống và trách nhiệm của người xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc không để mất gốc, không bị lai căng.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng yêu cầu chúng tôi có giải pháp đối với tình hình này và bằng trách nhiệm của mình, Bộ sẽ tạo điều kiện để người nghệ sĩ chân chính ấy đem tiếng hát lời ca phục vụ sự nghiệp văn nghệ của Đảng. Bộ đã xây dựng 5 đề án, trong đó có một đề án xây dựng cơ chế chính sách đối với văn nghệ sĩ đã được đào tạo bài bản, chính sách với các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để giải quyết vấn đề này.

HCTC
(nguồn Chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×