Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tại các trại giam

24/03/2014 | 11:01

Bộ Công an và Bộ VHTTDL đã phối hợp xây dựng, ban hành những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa phù hợp với địa bàn trại giam hay chưa? Những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa đó đã góp phần cải hóa, cảm hóa các phạm nhân ra sao? (ĐBQH Đinh Thị Bạch Mai)

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Bạch Mai - Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh tại Giấy ghi chất vấn số 166, 167/SYCV-KH5 ngày 14/6/2013, nội dung như sau:

Những phạm nhân trong các trại giam chỉ bị tước một phần tự do thân thể và hạn chế một phần về quyền công dân; Hiện nay tỷ lệ phạm nhân trẻ tuổi ngày càng tăng?

Đề nghị Bộ trưởng cho biết đánh giá, nhận định về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tại các trại giam.

Những trại giam hiện nay, Bộ Công an đã có phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng, ban hành những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa phù hợp với địa bàn trại giam chưa? Những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa đó đã góp phần cải hóa, cảm hóa các phạm nhân ra sao? Đã có chưa những nội dung tích cực của các trại giam để chủ động giáo dục, đào tạo, rèn luyện nhân cách, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa lành mạnh nhằm giúp các phạm nhân hòa nhập tốt với gia đình và cộng đồng xã hội khi hết thời gian thụ án (đặc biệt đối với các phạm nhân trẻ tuổi).

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Về nội dung chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:

Quản lý nhà nước chuyên ngành trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch, xây dựng, trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản quản lý nhà nước, từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn phối hợp với các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật để quy định và hướng dẫn cho từng lĩnh vực chuyên ngành và liên ngành cụ thể để địa phương triển khai thực hiện.

Ngày 18/02/2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 01/2012/TT-BVHTTDL quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét và công nhận “Cơ quan văn hóa”. “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Tại Điểm c, Khoản 2, Điều 1 Thông tư số 01/2012/TT-BVHTTDL quy định: “Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân áp dụng thực hiện Thông tư này theo quy định cụ thể của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an”.

Việc đại biểu nêu thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công an, có tính đặc thù riêng mà đối tượng là phạm nhân, có các quy định riêng của ngành Công an. Việc xây dựng, ban hành những tiêu chí xây dựng đời sống văn hóa phù hợp với địa bàn trại giam phải do đơn vị xây dựng trên cơ sở quy định của Thông tư số 01/2012/TT-BVHTTDL ngày 18/02/2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quản lý chung trong cả nước, việc xây dựng các tiêu chí cụ thể còn tùy theo điều kiện văn hóa từng vùng, miền, dân tộc thiểu số. Đối với những chuyên ngành có tính đặc thù riêng biệt, cụ thể thì các địa phương, đơn vị chuyên ngành phải căn cứ vào quy định, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để xây dựng các tiêu chí, nội dung cụ thể, phù hợp với địa phương và chuyên ngành mình.

Tuy nhiên, là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, từ năm 2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai tổ chức các giải thi đấu thể thao, biểu diễn văn hóa-văn nghệ, 02 điểm/năm tại các trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động và xã hội ở một số địa phương nhằm cảm hóa, đẩy lùi tệ nạn, phạm tội. Tại nhiều trại giam đã quan tâm chủ động tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ dành cho phạm nhân, có sự tham gia phối hợp, hỗ trợ về chuyên môn của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Sắp tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an sẽ phối hợp ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho phạm nhân đang thụ án trong các trại giam trên cả nước.

Xin cám ơn và chúc Đại biểu mạnh khỏe!

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×