Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giải pháp khắc phục những vi phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật

24/03/2014 | 15:46

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật hiện nay còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân, nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, có nhiều nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên, nhưng trong đó có lý do chủ quan là công tác quản lý nhà nước còn yếu kém. Bộ trưởng có giải pháp gì để hạn chế tình trạng trên. (ĐBQH Hồ Thị Thủy - Vĩnh Phúc)

Về nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Thủy - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc (tại Giấy ghi chất vấn số 77/SYCV-KH5 ngày 31/5/2013), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:

- Hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã có những đóng góp tích cực trong sự phát triển đất nước. Bên cạnh những giá trị tích cực, trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn vẫn còn để xảy ra một số vi phạm như hát nhép, nghệ sĩ mặc trang phục, nhạc và ca từ phản cảm, quảng cáo mạo danh nghệ sĩ… Đây chủ yếu là những hành động chạy theo thị hiếu tầm thường cố tình gây sốc, tạo scandal, gây sự chú ý của công chúng và truyền thông để lăng xê hình ảnh.
Nguyên nhân chính là do hạn chế, lệch lạc về nhận thức thẩm mỹ, ý thức, trách nhiệm với cộng đồng của một bộ phận nghệ sỹ. Bên cạnh đó, do công tác hậu kiểm chưa nghiêm và phối hợp chưa chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, chế tài xử phạt quá nhẹ…

- Trước thực trạng đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường công tác quản lý, trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước trên lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Trong năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu. Ngày 28/01/2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 03/2013/TT-BVHTTDL quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP. Hai văn bản đó đã góp phần tạo hành lang pháp lý cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục trình Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với những chế tài mạnh để xử lý và ngăn chặn những sai phạm.

- Ngày 16/4/2012, Bộ đã ban hành Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL về việc “chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang” và quán triệt sâu rộng đến các cấp ngành, các đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Ngay sau khi Chỉ thị được ban hành, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện như:

+ Gửi văn bản đến các cơ quan gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trên toàn quốc đề nghị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác quản lý nhà nước nhằm chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

+ Tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến tại 03 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở quán triệt Chỉ thị đến các cấp quản lý, yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn: thẩm định kỹ hồ sơ; kiểm duyệt chặt chẽ nội dung, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát; chủ động phối hợp cùng các Sở, Ban, Ngành tại địa phương để thanh tra, kiểm tra hoạt động biểu diễn; xử lý nghiêm các vi phạm, xây dựng các chế tài đủ mạnh để kiểm soát các hoạt động…”.

+ Thiết lập đường dây nóng để kịp thời liên hệ, cung cấp thông tin và xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

+ Chỉ đạo các cơ quan Thanh tra văn hóa, thể thao và du lịch trên toàn quốc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, nhằm đảm bảo các chương trình tuân thủ đúng quy định của pháp luật, những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định.

+ Thường xuyên gửi công văn, trao đổi, hướng dẫn các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý chặt chẽ hoạt động nghệ thuật biểu diễn, kiểm duyệt, thẩm định nội dung các chương trình, hoạt động trước khi cấp phép công diễn và cấp phép sản xuất băng đĩa. Phối hợp với A.83 (Bộ Công an), Thanh Tra Bộ, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an và các cơ quan chức năng của các tỉnh/thành để tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

+ Tổ chức sơ kết 6 tháng và tổng kết 1 năm việc thực hiện Chỉ thị số 65; nội dung, tinh thần của Chỉ thị đã thấm sâu vào đời sống nghệ thuật, góp phần lập lại trật tự trong hoạt động biểu diễn, tôn vinh các giá trị nghệ thuật đích thực. Sau 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL, hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã có chuyển biến rõ rệt, nhất là ở các thành phố lớn như TP.Hồ Chí minh, Hà Nội, Hải Phòng... Các vi phạm đã được cơ quan Thanh tra chuyên ngành kiểm tra, phát hiện xử lí nghiêm khắc.

- Mặt khác, Bộ đã chỉ đạo tổ chức tốt các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật, khuyến khích các nhà sản xuất tìm tòi sáng tạo nhiều chương trình nghệ thuật có chất lượng. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, trước hết là các đài truyền hình, các cơ quan thông tin đại chúng... đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm định hướng ý thức hưởng thụ nghệ thuật lành mạnh cho công chúng khán giả, đặc biệt trong lớp trẻ, tạo dư luận xã hội mạnh mẽ phản đối, bài trừ những biểu hiện lệch lạc trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng như trong sản xuất, phát hành băng đĩa ca nhạc.

- Có thể khẳng định, từ giữa năm 2012 cho đến nay, hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang đã có nhiều thay đổi tích cực. Các hành vi sai phạm đã giảm rất nhiều so với các năm trước. Một số hành vi sai phạm đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật như: trường hợp Công ty TNHH Quốc tế Thời trang Vệ Nữ tổ chức chương trình “Đêm hội chân dài 7 - Giấc mơ xa hoa” có hành vi vi phạm, đã bị xử phạt số tiền 35 triệu đồng, đồng thời Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu không cấp phép và hạn chế tối đa hoạt động biểu diễn của Công ty tại thành phố Hồ Chí Minh; Công ty Thanh Phong quảng cáo, tổ chức không đúng nội dung chương trình biểu diễn tại Bến Tre đã bị rút giấy phép tổ chức biểu diễn; rút giấy phép tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển Việt Nam 2013 tại Khánh Hòa do Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Rồng Việt tổ chức; Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội xử phạt ông Ngọc Đại về các hành vi sai phạm trong việc sản xuất, phát hành CD “Thằng Mõ 1” mức phạt là 30.000.000đ (Ba mươi triệu đồng) và yêu cầu thu hồi, không tiếp tục phát tán ra thị trường; Cục Nghệ thuật biểu diễn có Công văn không cấp phép cho các nghệ sĩ hải ngoại tham gia chương trình ASIA 71 về Việt Nam tham gia biểu diễn nghệ thuật...

- Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý nhà nước, yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý và kiên quyết xử lý và ngăn chặn các sai phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn để đảm bảo hoạt động này tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, tạo môi trường nghệ thuật lành mạnh, cụ thể:

+ Tăng cường công tác tham mưu xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước trên lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

+ Tiếp tục đôn đốc các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện nghiêm Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL ngày 16/4/2012 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên toàn quốc.

+ Tiếp tục phối hợp và đề nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các Đài Truyền hình, Đài phát thanh có sự kiểm duyệt chặt chẽ đối với các chương trình nghệ thuật thu, phát trên sóng truyền hình, truyền thanh, trên mạng internet để xây dựng các tác phẩm, các chương trình nghệ thuật có nội dung, hình ảnh, tư tưởng tốt.

+ Thường xuyên nhắc nhở các địa phương kiểm duyệt chương trình chặt chẽ, thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục tiếp nhận và tổ chức biểu diễn như ghi trong hồ sơ cấp phép. Tăng cường công tác hậu kiểm tại các địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa do khán giả ít có thông tin.

+ Chỉ đạo Thanh tra Ngành văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân hoạt động biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật gây phản tác dụng trong việc giáo dục thẩm mỹ cũng như giáo dục đạo đức công dân cho các em.

Xin cám ơn và chúc Đại biểu mạnh khỏe!

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×