Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Giải đáp những mối quan tâm của người dân trong những ngày qua về công tác trùng tu tôn tạo di tích

10/09/2012 | 16:06

Trách nhiệm và Bộ đang triển khai những giải pháp gì để bảo tồn những di tích cổ để không còn tình trạng như đã xảy ra với chùa Trăm Gian

Tham gia chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhận được câu hỏi như sau:

Việc bảo tồn các di tích cổ là vấn đề được người dân lo ngại trong nhiều năm nay. Thông tin về việc một số hạng mục của chùa Trăm Gian bị phá đi xây lại đã thêm một hồi chuông cảnh báo về thực trạng các di tích cổ đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại nghiêm trọng. Nhiều người dân đặt ra câu hỏi là trách nhiệm của Bộ VHTTDL như thế nào đối với vấn đề này và Bộ đang triển khai những giải pháp gì để bảo tồn những di tích cổ, để không còn tình trạng như đã xảy ra với chùa Trăm Gian.

Về việc này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh có ý kiến như sau:

Chúng tôi (Bộ VHTTDL) đã xây dựng và hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ Nghị định về thẩm quyền, quy trình trùng tu, tôn tạo di tích (dự thảo Nghị định quy định thẩm quyền, trình tự lập, thẩm định, quy hoạch dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích - BBT), trong đó có một số điểm được nhấn mạnh như:

Thứ nhất là phải tăng cường vai trò kiểm tra, trong đó đặc biệt là công tác kiểm tra của các Ban quản lý của di tích.

Thứ hai là các tỉnh có di tích phải kiểm tra việc trùng tu tôn tạo di tích theo đúng quy định của pháp luật, có nghĩa là phải giữ nguyên trạng, không được xâm phạm, thay vật liệu mới làm biến dạng di tích khiến cho di tích không còn đúng là di tích.

Thứ ba là nâng cao trách nhiệm của người dân. Việc phát hiện sự việc của chùa Trăm Gian cũng là qua ý kiến của người dân. Cần phải hoan nghênh và biểu dương những người dân ở nơi đó và chúng ta cần khuyến khích người dân xung quanh các di tích sớm phát hiện những hành động xâm phạm di tích và thông báo để các cơ quan nhà nước vào cuộc.

Mặt khác, Bộ cùng với các tỉnh, thành đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch tuyên truyền Luật Di sản văn hóa, các nghị định và thông tư hướng dẫn.

HCTC
(nguồn Chương trình Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×