Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Đề xuất cho phép tổ chức vòng đấu loại Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn

02/02/2018 | 10:02

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 707/BDN ngày 23/11/2017, nội dung kiến nghị như sau:

Lễ hội Chọi trâu của Đồ Sơn (Hải Phòng) được công nhận là Di sản Văn hóa quốc gia và được khôi phục lại gần 30 năm. Tuy nhiên, sau sự cố đáng tiếc tại vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn trong năm 2017, Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản cấm tổ chức vòng loại (như thường lệ), mà chỉ tổ chức Vòng chung kết là chưa phù hợp. Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Văn hóa cơ sở tiếp tục cho phép tổ chức vòng đấu loại Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn hàng năm nhằm bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa của một Di sản quốc gia, tạo điều kiện để Hải Phòng thu hút khách du lịch nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (câu số 4).

Cổng TTĐT của Bộ xin trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung kiến nghị của cử tri:

Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn đã được khôi phục từ năm 1990, qua các kỳ tổ chức lễ hội diễn ra an toàn, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương và du khách đến với lễ hội. Vòng đấu loại Chọi trâu năm 2017 đã được quận Đồ Sơn chuẩn bị đúng theo quy chế, kế hoạch tổ chức lễ hội, các trận đấu diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đến trận đấu thứ 14 đã xảy ra sự việc đáng tiếc, trâu số 18 húc trọng thương một người dẫn đến tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng kiểm tra, rà soát công tác tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lễ hội; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tạm dừng việc tổ chức Lễ hội Chọi trâu năm 2017, để khắc phục sự việc. Ngày 02/7/2017, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn thành phố Hải Phòng để tìm giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2017.

Để việc tổ chức lễ hội theo đúng quy định của pháp luật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ rà soát, tham mưu các văn bản chỉ đạo, quy trình thực hành di sản; thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn; tổ chức tọa đàm lấy ý kiến các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, các cơ quan quản lý và người dân về tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn, để đưa ra giải pháp phù hợp; đồng thời, Bộ đã có Công văn số 4076/BVHTTDL-VHCS ngày 27/9/2017 đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện một số nhiệm vụ như: Điều chỉnh quy mô, quy trình tổ chức phù hợp với lịch sử văn hóa truyền thống lễ hội; khắc phục hiện tượng thương mại hóa lễ hội; kiểm soát và ngăn chặn các hiện tượng cá cược xảy ra trong lễ hội; có phương án đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Để chuẩn bị công tác tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn năm 2018 thành công, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn xây dựng phương án đổi mới công tác tổ chức Lễ hội Chọi trâu; xác định quy mô, quy trình, trách nhiệm của các bên tham gia lễ hội; nâng cao vai trò của cộng đồng trong quản lý, tổ chức, thực hiện di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người kiểm tra lễ hội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để trả lời cử tri./.

Cổng TTĐT 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×