Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chấm dứt việc đưa tin phản cảm về một số lễ hội

11/07/2014 | 08:33

Đề nghị các cơ quan báo chí chấm dứt đưa tin phản cảm về những lễ hội “Đâm trâu”, “Chọi trâu”, “Chém lợn” (ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh - Hà Nội)

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận được chất vấn của Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh - Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tại Giấy ghi chất vấn số 171/SYCV-KH5 ngày 14/6/2013, nội dung như sau:

Kính thưa Bộ trưởng,

Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo, chấn chỉnh những yếu kém trong tổ chức lễ hội. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan báo chí chưa thật chặt chẽ, nên vẫn còn nhiều lễ hội “Đâm trâu”, “Chọi trâu”, “Chém lợn” được mô tả, giới thiệu cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng, vừa gây phản cảm, kích động bạo lực, vừa khiến nhiều du khách Quốc tế ghê sợ, tẩy chay du lịch Việt Nam. Đề nghị Bộ trưởng cho biết, đến bao giờ Bộ trưởng mới thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí chấm dứt đưa tin phản cảm về những lễ hội này.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!


Về nội dung chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xin trả lời như sau:

Vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trả lời và trao đổi với Đại biểu một số quan điểm và nội dung liên quan tại Công văn số 2281/BVHTTDL-VP ngày 02/7/2010; và Công văn số 1285/BVHTTDL-VP ngày 12/4/2013.

Về việc đưa tin trên phương tiện thông tin đại chúng về các lễ hội này, tại Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về công tác tổ chức và quản lý lễ hội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí đăng tải, đưa tin có thời lượng hợp lý, chủ yếu phản ánh những nét đẹp văn hóa truyền thống trong hoạt động lễ hội, không quảng bá các hoạt động lễ hội có tính thương mại, có hình ảnh phản cảm và bạo lực.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến chỉ đạo các Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xin cảm ơn và chúc Đại biểu mạnh khoẻ./.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×