Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống nghề dệt thổ cẩm, điệu múa Tân’tung - Da’dă, nghệ thuật nói lý, hát lý

02/02/2018 | 10:41

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 707/BDN ngày 23/11/2017, nội dung kiến nghị như sau:

“Cử tri đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chính sách hỗ trợ cho chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống nghề dệt thổ cẩm, điệu múa Tân’tung - Da’dă, nghệ thuật nói lý, hát lý của đồng bào dân tộc Cơ Tu, tỉnh Quảng Nam” (câu số 3).

Cổng TTĐT của Bộ xin trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về nội dung kiến nghị của cử tri:

Trong kho tàng văn hóa truyền thống của người Cơ Tu, nghề dệt thổ cẩm, điệu múa Tân’tung - Da’dă, nghệ thuật nói lý, hát lý là những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Hiện nay, những giá trị văn hóa đó đã và đang được các cấp, các ngành và đặc biệt là đồng bào dân tộc Cơ Tu từng bước khôi phục, bảo tồn và phát huy có hiệu quả. Di sản văn hóa phi vật thể “Nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu”, “Múa Tân’tung Da’dă của người Cơ Tu” và di sản văn hóa phi vật thể “Nói lý, hát lý của người Cơ Tu” đã được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 2684/QĐ-BVHTTDL ngày 25/8/2014 và Quyết định số 3465/QĐ-BVHTTDL ngày 13/10/2015 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số nói chung, của đồng bào dân tộc Cơ Tu nói riêng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 27/7/2011 phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”. Việc triển khai thực hiện các nội dung nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số theo hình thức tổng thể, toàn diện. Tuy nhiên, thực tế hiện nay chưa có nguồn kinh phí riêng để triển khai thực hiện các mục tiêu của đề án.

Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 936/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa giai đoạn 2016-2020, theo đó tiếp tục thực hiện dự án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tại địa phương. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ trì thực hiện chương trình sẽ xem xét, tổng hợp đề xuất nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương kết hợp với Ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án trên.

Nhằm đẩy mạnh việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nói chung và di sản trong Danh mục quốc gia, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 2198/BVHTTDL-DSVH ngày 02/6/2015 chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có di sản ghi danh trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia khẩn trương giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hóa và Thể thao lập, triển khai dự án bảo tồn và phát huy giá trị gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố phê duyệt; trong đó, cần tập trung vào hai nội dung cơ bản là: Truyền dạy kỹ năng, bí quyết và Quảng bá, giới thiệu giá trị di sản văn hóa phi vật thể.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri./.

Cổng TTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×