Văn hóa là nguồn lực phát triển du lịch
19/09/2022 | 08:36
Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, du lịch văn hóa được xác định là 1/13 ngành phát triển công nghiệp văn hóa. Với tiềm năng di sản văn hóa phong phú, việc khai thác văn hóa trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch.
Bảo tồn, phát huy giá trị di sản góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia
31/08/2022 | 08:33
Tại Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 9 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể (Công ước 2003) diễn ra tại Trụ sở UNESCO ở Paris (Pháp) từ ngày 5-7/7 vừa qua, Việt Nam trúng cử Ủy ban bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO với số phiếu cao nhất trong số các nước trúng cử nhiệm kỳ 2022 – 2026 cho thấy uy tín, vị thế của đất nước ngày một nâng cao, đặc biệt là trong gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản (phi vật thể).
Để mỹ thuật góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa quốc gia
12/08/2022 | 08:12
Theo một số nhà bình luận nghệ thuật, so với các nước châu Á khác, Việt Nam là quốc gia sớm nhất gia nhập vào dòng chảy của mỹ thuật hiện đại cả về hình thức lẫn nội dung. Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy khi Trường Mỹ thuật Đông Dương ra đời đầu những năm 1930 với sự hiện diện của các giáo sư người Pháp. Làm sao để các tác phẩm mỹ thuật Việt Nam hiện đại cũng được các nhà sưu tầm trên thế giới săn đón như giai đoạn trước đây? Ngành mỹ thuật Việt Nam cần có chiến lược quảng bá để nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại tiếp tục vươn ra thế giới, góp phần xây dựng thương hiệu văn hóa quốc gia.
Bài 1: Xây dựng hệ sinh thái nghệ thuật nhìn từ truyện tranh để hướng đến công nghiệp văn hóa
01/08/2022 | 08:18
Xây dựng hệ sinh thái nghệ thuật là một khái niệm được rất nhiều người làm nghệ thuật quan tâm trong những năm gần đây. Nhưng để bắt đầu từ đâu và cụ thể hóa từ lý thuyết thì dường như vẫn là một chặng đường. Tuyến bài viết này xin được đề cập đến việc xây dựng hệ sinh thái truyện tranh - loại hình nghệ thuật có sự kết hợp giữa văn chương và hội họa nhưng đã gặt hái được nhiều thành công trên thế giới, đóng góp vào ngành công nghiệp văn hóa.
Xây dựng thương hiệu quốc gia qua điện ảnh: Phải có một tầm nhìn xa, chiến lược cụ thể và sự đầu tư rất bài bản
18/07/2022 | 07:43
Nhiều nhà làm phim cho rằng, điện ảnh có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp văn hóa, làm tăng nhận diện thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, quay trở lại câu chuyện xây dựng thương hiệu cho chính lĩnh vực điện ảnh, bên cạnh với một chiến lược bài bản, cần phải có một cuộc điều tra nghiêm túc để xem điện ảnh của chúng ta đang bị cản trở bởi điều gì và tính cạnh tranh đến đâu.