Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Báo cáo tổng kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ năm 2012 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2013

17/04/2015 | 07:00

Đảng ủy Bộ VHTTDL đã có Báo cáo số 59-BC/ĐU ngày 08/01/2013 về tổng kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ năm 2012 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2013

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy Bộ đã tích cực quán triệt tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, phổ biến các văn bản quy định của Ban Chấp hành Trung ương, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban kiểm tra Trung ương tới cấp ủy của 75 tổ chức đảng trực thuộc; chỉ đạo cấp ủy các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một giải pháp quan trọng,  lâu dài để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong toàn Đảng bộ và là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên phục vụ nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị.

Cung cấp đủ các tài liệu và kế hoạch học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và các tác phẩm “Đường cách mệnh”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” theo yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương đến tất cả các tổ chức đảng trực thuộc làm cơ sở triển khai thực hiện trong năm 2012.

Tổ chức lấy ý kiến xây dựng và ban hành Năm chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phấn đấu học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 5 nội dung cụ thể đối với Tổ quốc, với Đảng, với sự nghiệp VHTTDL; đối với cơ quan, đơn vị; đối với công việc; đối với đồng chí, đồng nghiệp và đối với bản thân, gia đình.

Chỉ đạo cấp ủy các cấp căn cứ nội dung “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch” của Bộ VHTTDL, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và phương châm hành động của cán bộ, đảng viên dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên trong đơn vị theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với lời dạy của Bác đối với từng ngành.

Tổ chức mời báo cáo viên của Hội đồng Lý luận Trung ương nói chuyện chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cấp ủy của 75 tổ chức đảng trực thuộc. Hội nghị đã tác động sâu sắc đến đội ngũ cán bộ cấp ủy, thấy rõ hơn trách nhiệm cần tích cực, gương mẫu hơn nữa trong tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị.

Tổ chức Hội thảo “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp”, Hội thi thuyết trình “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ” có sự tham gia của phần lớn các tổ chức đảng và đã đạt kết quả tốt. Từ nhận thức sâu sắc các nội dung học tập đến rèn luyện, phấn đấu “làm theo” một cách cụ thể, cán bộ, đảng viên trong mỗi tổ chức đảng đều được thảo luận tọa đàm trao đổi, biên tập lại thành tham luận tham gia Hội thảo. Kết thúc Hội thảo, Đảng ủy Bộ đã chọn 10 tham luận xuất sắc trên tổng số 48 bài tham dự để in thành kỷ yếu. Ngày 05/12/2012, Đảng ủy Bộ đã tổ chức Hội thi thuyết trình “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức công vụ”. Kết quả 05 bài được giải thưởng là các bài của các đơn vị: Đảng bộ của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Đảng bộ Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Chi bộ Báo Văn hóa và Chi bộ Tạp chí Du lịch (Đảng bộ Tổng cục Du lịch) và đã chọn gửi 02 bài xuất sắc nhất tham dự Hội nghị của Đảng ủy Khối các cơ quanTrung ương.

Tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề tại 19 tổ chức đảng trực thuộc về tình hình triển khai Chỉ thị 03 tại đơn vị như: thành lập bộ phận giúp việc hoặc cử cán bộ giúp việc nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cách thức học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho phù hợp với tình hình cụ thể của từng tổ chức đảng; việc xây dựng chuẩn ; mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị; đăng ký việc rèn luyện, phấn đấu “làm theo” của cán bộ, đảng viên… đồng thời cũng chỉ đạo cấp ủy xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát hàng năm có nội dung giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, kết hợp với các báo cáo sơ kết, tổng kết, Đảng ủy Bộ tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện trong toàn bộ Đảng bộ.

Theo báo cáo, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ đã được Đảng ủy bộ quan tâm chỉ đạo gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ cũng như các nghị quyết và kết luận của BCH Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm của Bộ, từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của  nhân dân, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định nền kinh tế vĩ mô, giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội.

Thường vụ Đảng ủy Bộ và Bộ phận giúp việc đã nêu cao trách nhiệm trong phổ biến, triển khai các nội dung học tập chuyên đề do Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn, giúp cấp ủy các cấp nguồn tư liệu thiết thực, chuẩn xác để tiến hành học tập, quán triệt và triển khai tại đơn vị.

Cấp ủy các cấp trực thuộc đã chủ động xây dựng nội dung giáo dục và những bài học về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo nội dung chuyên đề hướng dẫn của đảng ủy cấp trên sát hợp, thiết thực với từng cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thể hiện trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân; đưa nội dung nghiên cứu, học tập các chuyên đề vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. Nhiều đồng chí cấp ủy đã triển khai và thực hiện nghiêm túc, thể hiện được trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu.

Các báo, tạp chí, trung tâm tin học thuộc Bộ VHTTDL đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền về những nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nội dung tuyên truyền về các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm lớn trong năm đã tích cực góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cục, vụ chức năng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tổ chức thành công các đợt phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm khuyến khích sức sáng tạo văn học, nghệ thuật một mặt đảm bảo phục vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng, mặt khác đáp ứng nhu cầu thưởng thức các giá trị tinh thần ngày càng cao của nhân dân.

Nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật ca ngợi Đảng, Bác; các buổi trình chiếu điện ảnh, trưng bày triển lãm, các ấn phẩm văn học, nghệ thuật mang đề tài về Đảng, về Bác được phát hành rộng rãi đã góp phần tích cực vào công tác giáo dục tư tưởng đối với thế hệ trẻ trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mỗi cán bộ, đảng viên tích cực góp ý xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên trong , đơn vị; tự giác đăng ký việc rèn luyện, phấn đấu làm theo gương Bác, thiết thực liên hệ bản thân, rà soát lại công việc đã làm để tự điều chỉnh và khắc phục, coi đó là một trong những tiêu chuẩn phấn đấu, bình xét thi đua khi hết năm… đã tạo những chuyển biến tích cực trong thực thi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị của mỗi cán bộ, đảng viên; ý thức giữ gìn tài sản công, tiết kiệm khi sử dụng điện nước, điện thoại, chi phí hành chính một cách hợp lý, sử dụng kinh phí triển khai nhiệm vụ (các đoàn công tác phí, sản xuất phim…) biểu hiện rõ nét trong toàn Đảng bộ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: cấp ủy của một số tổ chức đảng còn chưa chú trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai các nội dung hướng dẫn còn chậm, chưa xây dựng kế hoạch cụ thể. Việc tiến hành xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên và người lao động còn hình thức, chưa thật phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Chưa thật sự chú trọng đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng để cán bộ, đảng viên thảo luận, góp ý xây dựng thường xuyên.Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói riêng của một số cấp ủy chưa được quan tâm thường xuyên, đôi khi còn biểu hiện rất lúng túng, thiếu sự đôn đốc và gương mẫu thực hiện.

Nguyên nhân là do nhiều cấp ủy chưa nhận thức được thật sâu sắc, thật đầy đủ những nội dung cơ bản, những giá trị to lớn và ý nghĩa quan trọng của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên chưa dành thời gian thích ứng cho công tác triển khai thực hiện. Tính gương mẫu chưa cao.

Trước một số hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong xã hội chưa được giải quyết triệt để theo kỷ cương của luật pháp, một số cán bộ, đảng viên chưa thật tin tưởng vào chủ trương tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, tiếp tục việc đẩy mạnh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ, Đảng ủy Bộ VHTTDL xác định nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 là: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Với các nhiệm vụ cụ thể như sau:

Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nề nếp trong sinh hoạt chi bộ, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên; lựa chọn vấn đề mấu chốt, trọng tâm để chỉ đạo quyết liệt, đề ra thời hạn cụ thể, xác định trách nhiệm cá nhân để mang lại kết quả cụ thể.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Mỗi cơ quan, đơn vị tự xây dựng nội dung tiêu chuẩn đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ để mọi cán bộ, đảng viên dễ theo dõi và tự kiểm tra, đánh giá (nơi có điều kiện nên viết trên bảng, treo ở vị trí trang trọng trong cơ quan).

Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trong các cấp bộ Đoàn và trong khối các trường đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc Bộ.

Triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát tại 16 cấp ủy trong cả năm, đồng thời chỉ đạo tất cả cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03, nhất là đối với người đứng đầu trong việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đã xây dựng và đăng ký phấn đấu làm theo.

Tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên truyền đối với một số báo, tạp chí, trung tâm tin học của Bộ, ngành và chỉ đạo các đơn vị chức năng phát động cuộc thi sáng tác văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Chú ý phát hiện các điển hình tốt, các cách làm tốt, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm ngày Sinh nhật Bác 19/5/2013.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×