Thanh Hóa: Giải "bài toán" chuyển đổi số cho doanh nghiệp du lịch
15/09/2021 | 09:01Đại dịch Covid-19 đã có những tác động và ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Việc khôi phục trở lại và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số đã và đang là lựa chọn và bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp.
Thông tin trên Báo Thanh Hóa cho biết, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực doanh nghiệp.
Đại diện một số doanh nghiệp du lịch đã chỉ ra tồn tại, hạn chế là việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động cung cấp dịch vụ vẫn chưa được khai thác mạnh mẽ. Trên thực tế, hệ thống cơ sở hạ tầng nền tảng cho việc ứng dụng du lịch thông minh hiện chưa được đầu tư đồng bộ. Trong khi, để chuyển đổi số, các doanh nghiệp du lịch cần có nền tảng công nghệ 4.0 mạnh, hệ thống số hóa thông tin về du lịch, về sản phẩm dịch vụ... để đáp ứng nhu cầu của du khách. Việc số hóa không chỉ cần đầu tư lớn về kinh phí mà sẽ dẫn tới tái cấu trúc doanh nghiệp và quy trình kinh doanh. Đây được xem là "cuộc chơi" đầy thử thách.
Năm 2020, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) đã được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Chuyển đổi số để phát triển du lịch" nhằm đưa các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trên lĩnh vực du lịch tiệm cận công nghệ 4.0, tìm giải pháp để du lịch Việt Nam bắt kịp với xu hướng mới và duy trì đà tăng trưởng sau đại dịch COVID-19. Trong khuôn khổ hội chợ, các doanh nghiệp du lịch Thanh Hóa đã được tiếp cận với ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" do Tổng cục Du lịch giới thiệu. Trên cơ sở đó, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ có những biện pháp để tăng cường, đảm bảo việc tuân thủ quy định về an toàn theo tiêu chí đã được ban hành.
Trong khi các ứng dụng trong lĩnh vực du lịch như: công nghệ di động, booking online, thanh toán dịch vụ từ xa... đã và đang được không ít doanh nghiệp du lịch trong cả nước sử dụng một cách phổ biến, thì tại Thanh Hóa, việc triển khai các ứng dụng này trong hoạt động còn rất hạn chế. Đối với việc tìm kiếm thông tin, hình ảnh du lịch Thanh Hóa thông qua các website, fan page thì du khách chỉ tiếp cận được một lượng thông tin rất sơ sài từ một số trang thông tin điện tử của Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc một vài đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.
Đối với lĩnh vực lữ hành, việc ứng dụng công nghệ số mới chỉ dừng lại ở một số doanh nghiệp có tiềm lực lớn. Về phía lĩnh vực lưu trú, chủ yếu tập trung ở hệ thống khách sạn 4 - 5 sao như: Mường Thanh, Vinpearl, Central, FLC Sầm Sơn...
Có thể nói rằng, trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số là một hướng đi cơ bản góp phần thúc đẩy du lịch phát triển trở lại đồng thời cũng là xu hướng tất yếu giúp phục hồi những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra. Hy vọng, tỉnh Thanh Hóa nói chung, các doanh nghiệp du lịch tại Thanh Hóa nói riêng sẽ có những bước chuẩn bị nghiêm túc, huy động được sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan, từ đó mở ra cơ hội hợp tác và phát triển trong hoạt động du lịch sau đại dịch.