Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ninh Bình: Hỗ trợ cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp du lịch

25/09/2021 | 16:48

Trong thời đại công nghệ số, việc hỗ trợ cung cấp thông tin du lịch có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với công tác quảng bá hình ảnh du lịch của Ninh Bình, giới thiệu thế mạnh từng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với khách du lịch, doanh nghiệp trong, ngoài nước và cộng đồng du khách trong nước, quốc tế.

Dịch Covid-19 đã buộc ngành du lịch phải thay đổi. Sự nguy hiểm, khó lường của dịch Covid-19 đã làm hành vi của khách du lịch thay đổi theo chiều hướng cảm tính, khó phán đoán, thay đổi liên tục, bất thường…, nhiều khi doanh nghiệp không thể đáp ứng được.

Bởi vậy, chỉ khi doanh nghiệp có hệ thống thông tin về khách, về sản phẩm và dịch vụ, việc đề xuất các giải pháp, tính toán chi phí, điều hành dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu một cách khoa học mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách. Điều đó cho thấy chỉ các doanh nghiệp du lịch triển khai chuyển đổi số mới có thể đáp ứng nhu cầu này.

Hưởng ứng và đang triển khai chuyển đổi số trong toàn ngành, Sở Du lịch có Kế hoạch 554/KH-SDL về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số ngành Du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số ngành du lịch góp phần thúc đẩy du lịch Ninh Bình, tạo bước đột phá phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đến năm 2030, Ninh Bình phấn đấu đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2025 phấn đấu 100% hoạt động quản lý nhà nước của ngành sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số, liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã và liên thông với Quốc gia trong các hoạt động quản lý nhà nước (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

100% dịch vụ công đủ điều kiện công bố mức độ 4, đạt 100% thực hiện truy cập trên nhiều phương tiện, thiết bị khác nhau, tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tổng số hồ sơ đạt ít nhất 50%. Triển khai số hóa "Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành du lịch", trên nền tảng dữ liệu lớn của tỉnh. Triển khai hệ thống báo cáo số tích hợp, kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và liên thông với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia.

Triển khai xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu chuyên ngành du lịch (cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, doanh nghiệp lữ hành và vận chuyển), bảo đảm cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho thực hiện dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh. Kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương và doanh nghiệp du lịch.

Phấn đấu 60% doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh và 90% doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử trong các hoạt động về tài chính.

Ngành du lịch cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, 80% doanh nghiệp trên địa bàn ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, kinh doanh; 100% doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử trong các hoạt động về tài chính. Đồng thời phát triển đồng bộ hệ du lịch sinh thái thông minh; thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch góp phần đưa du lịch Ninh Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Theo thông tin trên Báo Ninh Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình - anh Hoàng Bình Minh chia sẻ: Hình thức cung cấp thông tin du lịch phổ biến nhất hiện nay đang được các doanh nghiệp du lịch tại Ninh Bình là thông qua các website đơn vị, qua cổng thông tin điện tử của Sở Du lịch Ninh Bình, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Ninh Bình, các hình thức quảng bá qua Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo, Email... Với sự bùng nổ về công nghệ thông tin, ngày nay, cho phép các nhà lập trình thiết kế, tích hợp nhiều tính năng, tiện ích đa dạng trên nền tảng web hỗ trợ các hoạt động du lịch như: bản đồ du lịch điện tử, chức năng (đặt chỗ trực tuyến) booking online, tư vấn, chăm sóc khách hàng và thanh toán trực tuyến…, thậm chí có thể tạo ra sự tương tác trực tiếp của khách du lịch như góp ý, phản ánh, bình luận về các sự kiện du lịch… Bên cạnh các hệ thống website, mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo, Email,…) cũng là một trong những kênh quan trọng trong việc chia sẻ thông tin, trải nghiệm du lịch và góp phần quảng bá du lịch. Các doanh nghiệp du lịch tại Ninh Bình đã tích cực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để theo kịp xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư và quản lý các khu, điểm đến du lịch (Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch Động Thiên Hà, Hang Múa), các khách sạn 4 sao (Khách sạn Hoàng Sơn, Khách sạn Legend…), các nhà hàng (nhà hàng Thành Long 5, Vũ Bảo), các doanh nghiệp lữ hành (Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Ninh Bình, Công ty cổ phẩn Hàng không Hưng Thịnh…), dưới sự hỗ trợ giúp đỡ của Sở Du lịch Ninh Bình và Hiệp hội Du lịch Ninh Bình… đang tự cải tiến mình để trở thành những doanh nghiệp thông minh.

Theo đó, các hoạt động kinh doanh hầu hết được triển khai trực tuyến: marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng; thực hiện các giao dịch mua - bán, thanh toán… dần thay thế cho cách làm truyền thống trước đây như: in tờ rơi, tập gấp, sách, bản đồ,…tiết kiệm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu du khách ở mọi lúc, mọi nơi.

Nhờ ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao khả năng trải nghiệm cho khách hàng cũng như năng suất lao động các bộ phận, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Trong thời gian tới, để thực hiện những mục tiêu đề ra, ngành du lịch Ninh Bình cũng đã đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như:

Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo về chuyển đổi số và nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước trên nền tảng chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành du lịch; tập huấn, đào tạo kỹ năng trình bày và kỹ năng quảng bá du lịch trực tuyến, quảng bá du lịch trên nền tảng số cho các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về chuyển đổi số trong ngành du lịch nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT của tỉnh về phát triển ứng dụng CNTT và xây dựng chính quyền điện tử.

Đồng thời khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch dịch vụ và các đơn vị nghiên cứu khoa học nghiên cứu, xây dựng, triển khai các ứng dụng du lịch thông minh; Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường triển khai ứng dụng các công nghệ số trong sản xuất, quản trị, cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho khách hàng.

Thanh Thủy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×