Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ngày Du lịch thế giới 27/9: Thành phố Hồ Chí Minh vươn tầm điểm đến du lịch hấp dẫn quốc tế

24/09/2025 | 16:23

Thành phố Hồ Chí Minh đang mở rộng không gian đô thị, định vị lại thương hiệu và chiến lược phát triển trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, ngành Du lịch Thành phố đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng khích lệ, nhất là những kết quả khảo sát đánh giá từ cơ sở dữ liệu quốc tế càng góp phần khẳng định là điểm đến du lịch hấp dẫn quốc tế hiện nay.

Ngày Du lịch thế giới 27/9: Thành phố Hồ Chí Minh vươn tầm điểm đến du lịch hấp dẫn quốc tế  - Ảnh 1.

Bưu điện Trung tâm - điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Tốp đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới

Theo khảo sát City Pulse 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã lọt vào tốp đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới (xếp hạng 2) và vượt qua nhiều đô thị phát triển như: Singapore, Sydney hay Berlin. Quan trọng hơn cả thứ hạng, kết quả này cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là nơi để làm việc hay du lịch, mà đã trở thành một nơi đáng gắn bó, đáng sống và truyền cảm hứng lâu dài cho cư dân.

Khảo sát City Pulse 2025 do Gensler Research Institute (Viện Nghiên cứu Gensler, Hoa Kỳ) thực hiện định kỳ nhiều năm qua với quy mô mở rộng. Đây là một trong những tổ chức uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế đô thị, kiến trúc và nghiên cứu hành vi cư dân. Báo cáo năm 2025 được khảo sát hơn 33.000 người tại 65 thành phố trên 6 châu lục; trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đại diện của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Liên quan đến thành tích này, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, khảo sát City Pulse 2025 không đơn thuần đo mức độ hài lòng, mà đi sâu vào các yếu tố cảm xúc như sự thân thuộc, niềm tự hào và mong muốn tiếp tục sống lâu dài tại Thành phố. Điều này có giá trị đặc biệt, nhất là trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang mở rộng không gian đô thị, định vị lại thương hiệu và chiến lược phát triển trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả du lịch.

Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ cư dân muốn gắn bó lâu dài cao chính là nền tảng thuận lợi để phát triển một điểm đến có chiều sâu và hấp dẫn hơn thành phố khác trên thế giới. Khi người dân cảm thấy tự tin và gắn kết với Thành phố, họ không chỉ là người sử dụng dịch vụ mà còn là người kể chuyện, đồng hành, truyền cảm hứng cho du khách.

“Chúng tôi nhận thấy rất rõ mối quan hệ giữa cảm xúc sống của cư dân với trải nghiệm của khách du lịch. Một thành phố mà người dân sẵn lòng ở lại lâu dài là một thành phố có thể giữ chân du khách lâu hơn, khiến họ quay trở lại nhiều lần, thậm chí nghĩ đến việc đầu tư, học tập hay sinh sống tại đây” - ông Lê Trương Hiền Hòa chia sẻ thêm.

Nhân ngày Du lịch Thế giới (27/9) sắp tới, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Agoda) ngoài tôn vinh sức hút ngày càng lớn của các điểm đến thứ cấp, cũng công bố dữ liệu cho thấy sự gia tăng số lượt tìm kiếm chỗ ở tại các địa điểm này. Theo dữ liệu từ Agoda, tốc độ tìm kiếm các điểm đến thứ cấp trên toàn châu Á tăng hơn 15% so với các điểm đến chính trong cùng kỳ năm 2023. Xu hướng này cũng tương đồng tại Việt Nam khi lượng tìm kiếm chỗ ở tại các điểm đến thứ cấp tăng 9% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ông Omri Morgenshtern, Giám đốc Điều hành tại Agoda, các điểm đến thứ cấp ngày càng được du khách lựa chọn nhiều hơn mở ra cơ hội xây dựng ngành Du lịch thịnh vượng hơn; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Agoda cam kết tiếp tục góp phần đưa những điểm đến này đến gần hơn với du khách toàn cầu; bởi khi dòng chi tiêu du lịch được phân bổ rộng hơn, cộng đồng địa phương sẽ có thêm nhiều cơ hội phát triển.

Một số chuyên gia khác cho biết, đối với ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, thời điểm hiện tại là cơ hội để nhìn nhận lại giá trị bền vững của một điểm đến. Du lịch không còn là những hành trình ngắn ngày, mà là trải nghiệm sống và kết nối cảm xúc. Một thành phố giữ chân được cư dân chính là nơi có khả năng giữ chân du khách, nhất là nhóm khách dài ngày, chuyên gia quốc tế, người trẻ dịch chuyển toàn cầu. Đồng thời, một thành phố giữ chân được cư dân cũng là nền tảng quan trọng để du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước định vị hình ảnh đô thị hiện đại, có bản sắc và chiều sâu văn hóa.

Không gian du lịch nội tỉnh siêu lớn

Ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Du lịch thời gian qua, cùng với đóng góp rất tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, Sở Du lịch Thành phố với vai trò vừa là nhạc trưởng trong sân chơi của ngành Du lịch, vừa là cầu nối kết nối các đơn vị đã tham mưu đề xuất chính sách phát triển, tạo thêm nhiều giá trị và mang lại giá trị trải nghiệm cao cho người dân cũng như du khách.

Trong xây dựng và thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển du lịch đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tập trung hoàn thiện chính sách đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, ẩm thực, mua sắm, nông nghiệp sinh thái và đường thủy, hội nghị - hội thảo (MICE), y tế... Cùng với đó, Thành phố xây dựng cơ chế, chính sách, hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp cùng chung tay, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch...

Tuy nhiên, ông Trần Văn Tuấn yêu cầu: “Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định và định hình không gian phát triển mới sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, ngành Du lịch phải trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Bên cạnh đó, ngành Du lịch Thành phố cần được nhìn nhận như là một trong các trụ cột phát triển trọng tâm, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân”.

Thống kê sau hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành đô thị đặc biệt có quy mô dân số hơn 14 triệu người, là đơn vị hành chính đông dân nhất cả nước. Cùng với sự gia tăng quy mô, Thành phố nắm giữ lợi thế đó chính là thị trường du lịch nội tỉnh siêu lớn với nhu cầu đa dạng, ổn định và tiềm năng chi tiêu cao. Ngoài ra, hạ tầng giao thông Thành phố được cải thiện mạnh mẽ với nhiều tuyến cao tốc kết nối liên vùng, mạng lưới đường thủy và trục chính xuyên suốt từ trung tâm đến vùng ven và biển, tạo điều kiện mở rộng không gian tiếp cận cho du khách trong và ngoài nước.

Hiện, Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế vượt trội về hạ tầng giao thông và dịch vụ như Sân bay quốc tế Long Thành khi đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian bay từ quốc tế đến trung tâm đô thị và các vùng biển nghỉ dưỡng chỉ còn 30 - 45 phút. Trong khi đó, nhiều tuyến cao tốc liên vùng, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành kết nối hiệu quả không gian đô thị, công nghiệp và ven biển, tạo thành trục hành lang phát triển du lịch theo cung đường chuyên đề. Hệ thống cảng biển, logistics, giao thông thủy nội địa và tuyến sông lớn như sông Sài Gòn, Nhà Bè… đang mở ra dư địa phát triển du lịch đường sông.

Ghi nhận thực tế, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước trở thành nơi để ở lâu dài chứ không dừng lại ở một đô thị chỉ thu hút người đến lập nghiệp ngắn hạn. Do đó, địa phương có nhiều lợi thế để du lịch phát triển bền vững. Trong chiến lược sau hợp nhất, ngành Du lịch Thành phố định hướng phát triển hệ thống điểm đến liên vùng với không gian bổ trợ về sinh thái, nghỉ dưỡng và công nghiệp du lịch. Du khách đến Thành phố ngoài tham quan còn có thể ở lại để trải nghiệm lối sống đô thị mở, tiện ích và giàu bản sắc.

Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn thiện đa dạng nhóm sản phẩm đặc trưng, tổ chức theo trục trải nghiệm liên kết. Nổi bật như: Ngành Du lịch Thành phố tập trung xây dựng phát triển hành trình “Từ phố theo sông ra biển”, kết nối không gian đô thị trung tâm, vùng sinh thái ven sông và vùng nghỉ dưỡng biển trong một tuyến liên tục; hay chuỗi “Văn hóa biển”, tái định vị các điểm đến ven biển gắn với tín ngưỡng, di sản và sinh thái. Cùng với đó, ngành chú trọng phát triển sản phẩm chuyên đề như ẩm thực, du lịch đêm, làng nghề… nhằm cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách.

Theo TTXVN

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×