Văn hóa

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Liên thông điện tử trong thủ tục kinh doanh dịch vụ karaoke - Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

15/10/2025 | 14:13

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, việc cải cách thủ tục hành chính trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả. Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành đánh giá thủ tục hành chính thực hiện liên thông điện tử nhóm thủ tục gồm: Thành lập hộ kinh doanh - Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự - Cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke. Đây là bước đột phá quan trọng trong việc hiện đại hóa quy trình quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đặc biệt đối với lĩnh vực karaoke.

Liên thông điện tử trong thủ tục kinh doanh dịch vụ karaoke - Bước tiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke là loại hình giải trí phổ biến, góp phần tạo việc làm và thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, chịu sự quản lý chặt chẽ của nhiều cơ quan như công an, cơ quan văn hóa, chính quyền địa phương… Trong thời gian qua, người dân và doanh nghiệp khi muốn mở cơ sở karaoke phải trải qua nhiều thủ tục riêng lẻ, nộp hồ sơ tại nhiều nơi khác nhau, gây tốn thời gian, chi phí và công sức.

Trước thực tế đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành đánh giá và đề xuất cơ chế liên thông điện tử nhóm 3 thủ tục hành chính (TTHC) liên quan – từ khâu thành lập hộ kinh doanh, đến xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, và giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke. Cơ chế này hướng đến mục tiêu "một cửa – một lần nộp hồ sơ", tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh.

Theo báo cáo đánh giá, thực tiễn hiện nay, các TTHC: Thành lập hộ kinh doanh - cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự - cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke hiện được quy định ở các văn bản quy phạm pháp luật khác nhau và được thực hiện riêng lẻ tại từng cơ quan khác nhau hoặc thực hiện liên thông bằng hình thức trực tiếp (hồ sơ giấy); việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan (Tài chính, Công an, Văn hóa) vẫn bằng hình thức thủ công, mất nhiều thời gian chi phí, nhiều giấy tờ, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện.

Các TTHC hiện tại còn rời rạc, phức tạp, đòi hỏi người dân và doanh nghiệp phải nộp hồ sơ nhiều lần tại nhiều cơ quan khác nhau. Điều này gây mất nhiều thời gian, công sức và chi phí; thiếu cơ chế liên thông đồng bộ, gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ; dữ liệu chưa được chia sẻ hiệu quả.

Việc thực hiện liên thông điện tử đối với nhóm 03 TTHC: Thành lập hộ kinh doanh - cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự - cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke sẽ nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi sử dụng dịch vụ công cũng như, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu theo hướng người dân chỉ cần đến một đầu mối để nộp hồ sơ và nhận kết quả; không phải khai báo đi lại nhiều lần, lược bỏ các trường thông tin khai báo trùng lặp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sớm được thụ hưởng thành quả thiết thực của việc chuyển đổi số.

Đặc biệt, việc lựa chọn nhóm ba thủ tục cụ thể này để "liên thông điện tử" do các TTHC có tính tuần tự, liên quan trực tiếp và phụ thuộc lẫn nhau trong quá trình thành lập và vận hành một số loại hình kinh doanh, đặc biệt là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện như dịch vụ karaoke. Việc thành lập hộ kinh doanh (TTHC 1) thường là điều kiện tiên quyết cho các giấy phép tiếp theo và giấy chứng nhận an ninh trật tự (TTHC 2) là điều kiện tiên quyết cho các Giấy phép kinh doanh có điều kiện như karaoke (TTHC 3). Sự nhóm gộp, liên thông này cho thấy nỗ lực nhằm đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện ngay từ điểm khởi đầu kinh doanh cho tổ chức, cá nhân. Bằng cách kết nối kỹ thuật số các thủ tục thường xuyên liên quan này, sẽ cắt, giảm đáng kể các rào cản hành chính, thời gian xử lý và chi phí cho cá nhân và doanh nghiệp, từ đó nâng cao mức độ thuận lợi trong kinh doanh và thúc đẩy hoạt động kinh tế chính thức.

Theo ước tính sơ bộ chi phí tuân thủ thực hiện TTHC cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke khoảng 6 tỷ đồng/năm, chi phí sau khi thực hiện liên thông tiết kiệm khoảng 560 triệu đồng/năm; trường hợp áp dụng chữ 6 ký số trên ứng dụng điện tử số sẽ giúp triển khai dịch vụ công toàn trình (mức độ 4) mức chi phí tiết kiệm được sẽ là 229 triệu đồng/năm. Việc áp dụng công nghệ thông tin còn giúp giảm chi phí sao in hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, khắc phục được tình trạng sai lệch thông tin. Qua đó, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thực hiện có hiệu quả xã hội số trên môi trường điện tử.

Cơ chế liên thông điện tử nhóm TTHC này được xây dựng dựa trên các chủ trương lớn của Chính phủ về cải cách hành chính và chuyển đổi số, như Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; mục tiêu của "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Những văn bản này đặt ra yêu cầu rõ ràng: đến năm 2025, cung cấp 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; xử lý trên môi trường mạng 90% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã. Đến năm 2030, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; xử lý trên môi trường mạng 100% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã... 

Việc triển khai mô hình liên thông trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke là bước đi cụ thể, thiết thực, thể hiện sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước cùng người dân và doanh nghiệp. Không chỉ là cải cách về thủ tục, đây còn là bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính số, giảm bớt giấy tờ, loại bỏ khâu trung gian, hạn chế tối đa tình trạng sai sót, gian lận và tạo môi trường minh bạch, công bằng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ giải trí./.

T.Thủy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×