Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả cấp phép kinh doanh dịch vụ karaoke: Minh bạch, an toàn và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
14/10/2025 | 15:29Công tác rà soát, phân cấp và số hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke đang góp phần quan trọng vào việc bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh văn hóa.
Thực hiện Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28 tháng 2 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức rà soát toàn diện công tác cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke theo quy định tại Nghị định số 148/2024/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2019 quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Kết quả rà soát cho thấy, công tác quản lý hoạt động kinh doanh karaoke trên cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, phân cấp, ủy quyền rõ ràng, tăng cường tính công khai, minh bạch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa
Ngay sau khi Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2019 quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường ban hành, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 820/QĐ-BVHTTDL ngày 09 tháng 3 năm 2021 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, trong lĩnh vực văn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (được thay thế bởi Quyết định số 3684/QĐ-BVHTTDL ngày 17 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công bố thủ tục hành chính chuẩn hóa năm 2021 thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả việc công bố các thủ tục hành chính về cấp giấy phép trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke các địa phương đã công khai các thủ tục tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Trung tâm hành chính công và trên Cổng thông tin dịch vụ công của các tỉnh.
Đặc biệt, sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị định số 148/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 3520/QĐ-BVHTTDL ngày 19 tháng 11 năm 2024 ban hành thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Văn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Việc phân cấp đã tạo điều kiện cho chính quyền các tỉnh, thành phố chủ động, linh hoạt trong xử lý hồ sơ, giảm đáng kể thời gian chờ đợi, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh hợp pháp, nâng cao tính trách nhiệm và hiệu quả quản lý tại cơ sở. Theo thống kê của các địa phương, tính đến tháng 3 năm 2025, cả nước có 12.874 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Riêng trong năm 2024, đã thực hiện cấp mới 869 giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, điều chỉnh 415 giấy phép và thu hồi 47 giấy phép do không còn đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Công tác tiếp nhận, thẩm định và cấp phép được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, các thủ tục hành chính đã được các địa phương công khai tại bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Trung tâm hành chính công và trên Cổng thông tin dịch vụ công của các tỉnh. Quy trình giải quyết TTHC lĩnh vực karaoke, vũ trường được thực hiện theo mức độ 4 ở cấp tỉnh đảm bảo nghiêm túc, công khai về trình tự, thời gian xử lý, lệ phí, thành phần hồ sơ và cơ sở pháp lý thực hiện thủ tục hành chính… Hầu hết, thủ tục cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke được tổ chức thực hiện và quản lý rõ ràng, cải cách đơn giản, thuận tiện, đúng quy trình, đảm bảo đúng thời hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh.
Cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, công tác hậu kiểm, kiểm tra theo dõi việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke được triển khai thường xuyên và có hiệu quả. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương đã tăng cường công tác hậu kiểm, kiểm tra theo dõi việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke theo quy định, cụ thể như: kiểm tra theo định kỳ và đột xuất; kiểm tra thực tế rà soát các điều kiện hoạt động tại các cơ sở kinh doanh sau khi đã được cấp phép. Đồng thời, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố thành lập, củng cố, kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010, Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09 tháng 2 năm 2012 của Chính phủ quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động Thanh tra chuyên ngành. Đối với vụ việc phức tạp, địa phương đã tổ chức thành lập Đoàn Thanh tra, trình tự, thủ tục thực hiện theo Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16 tháng 10 năm 2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Theo số liệu thống kê báo cáo rà soát của các địa phương, tính đến tháng 3 năm 2025, đã tổ chức, kiểm tra 3.488 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính đối với 415 cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm, thu hồi 206 giấy phép. Các vi phạm chủ yếu do không trang bị hoặc trang bị không đủ hệ thống, phương tiện PCCC; lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện không bảo đảm an toàn PCCC…
Tuy nhiên, công tác quản lý vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Nhiều cơ sở karaoke hiện nay được cải tạo từ nhà ở riêng lẻ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật về vật liệu cách âm, hệ thống điện và lối thoát hiểm, gây khó khăn trong công tác thẩm định và kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy. Lực lượng thanh tra, kiểm tra tại một số địa phương còn mỏng, trong khi số lượng cơ sở kinh doanh lớn, dẫn đến việc giám sát chưa thực sự thường xuyên và đồng bộ.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình cấp phép, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới số hóa, liên thông quy trình cấp phép trên phạm vi toàn quốc.
Việc chuẩn hóa, số hóa và minh bạch hóa thủ tục cấp phép kinh doanh karaoke là một trong những bước đi cụ thể thể hiện nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng nền quản lý nhà nước hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là cơ sở quan trọng để hình thành môi trường kinh doanh dịch vụ văn hóa an toàn, văn minh, góp phần bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp./.