Lịch làm việc của Lãnh đạo bộ
Chuyển đổi số
Cải cách thủ tục hành chính
Thông tin nội bộ
Kết nối hải quan một cửa quốc gia
Văn bản dự thảo
Tiếp nhận và trả lời ý kiến
Bộ Pháp điển điện tử
CSDL quốc gia về văn bản pháp luật Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch
Công bố thông tin Doanh nghiệp Nhà nước
Nghiên cứu khoa học
Tài liệu hướng dẫn xây dựng, triển khai, ứng dụng CNTT phục vụ các cuộc họp trực tuyến
Độc giả: Lê Việt Hồng
31/10/2025
ĐÓNG GÓP Ý KIẾN VỀ LUẬT BÁO CHÍ (SỬA ĐỔI) Về việc cụ thể hoá “tôn chỉ, mục đích” Báo chí cách mạng Việt Nam luôn khẳng định được vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén, cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Nền tảng cho mọi hoạt động của báo chí chính là tôn chỉ, mục đích - được xem như "kim chỉ nam" định hướng cho mọi hoạt động của cơ quan báo chí. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại với nhiều biến đổi phức tạp, việc thực hiện và thể chế hóa các tôn chỉ, mục đích này đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi sự đổi mới để vừa bảo đảm định hướng, vừa phát huy sức sáng tạo, tính chuyên nghiệp. Hiện nay, Tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí ở Việt Nam thường được diễn đạt khá khái quát, dẫn đến khoảng trống cho việc diễn giải. Sự thiếu rõ ràng này có thể gây ra những hệ quả: • Đối với nhà báo: Khó xác định ranh giới giữa những gì được và không được đăng tải. • Đối với công chúng: Khó đoán định được góc độ và lập trường mà báo chí sẽ thể hiện về một sự kiện. • Đối với cơ quan quản lý: Có thể dựa vào những diễn giải khác nhau để can thiệp vào hoạt động báo chí. Vậy, có cách nào để khắc phục tình trạng này không? Câu trả lời là có, nhưng đó là một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía. Dưới đây là một số giải pháp cụ thể: Về Mặt Pháp Lý và Quản Lý: Cần Sự Rõ Ràng Hơn -Các cơ quan quản lý nhà nước có thể ban hành các hướng dẫn cụ thể hơn để giải thích các khái niệm trong Luật Báo chí, làm cơ sở chung cho việc thực thi. -Tòa án cần đóng vai trò lớn hơn trong việc giải thích pháp luật. Khi có tranh chấp về việc một bài báo có "vi phạm tôn chỉ mục đích" hay không, về lý tưởng, Tòa án nên là nơi phân xử cuối cùng dựa trên các quy định của pháp luật, thay vì để một cơ quan hành chính tự ý quyết định. Việc cơ quan quản lý nhà nước quy định và công khai lĩnh vực hoạt động cụ thể, rõ ràng cho từng cơ quan báo chí là vô cùng cần thiết vì những lý do sau: 1. Lợi Ích Của Việc Quy Định Lĩnh Vực Hoạt Động Rõ Ràng -Tạo Khuôn Khổ Pháp Lý Minh Bạch: Khi mỗi tờ báo, đài phát thanh, truyền hình biết rõ "sân chơi" của mình ở đâu, họ sẽ tự tin hơn trong việc đầu tư nhân lực, thời gian để khai thác sâu và chuyên nghiệp hóa lĩnh vực đó. Nhà báo biết họ được quyền và có trách nhiệm đưa tin về những gì. -Giảm Thiểu Sự Chồng Chéo và Cạnh Tranh Không Lành Mạnh: Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí cùng đổ xô vào các "món ăn nóng" như tin giật gân, scandal, dẫn đến tình trạng thông tin hỗn loạn, thiếu kiểm chứng. Nếu có lĩnh vực được phân định, báo chí sẽ tập trung vào thế mạnh của mình (ví dụ: báo Kinh tế chuyên sâu về kinh doanh, báo Môi trường chuyên về sinh thái...), từ đó nâng cao chất lượng thông tin. -Hạn Chế Khả Năng Bị Can Thiệp Tùy Tiện: Đây là điểm mấu chốt. Khi một tờ báo có giấy phép hoạt động rõ ràng trong lĩnh vực "giáo dục và khoa học", nếu họ đăng một bài phê phán một tiêu cực trong ngành giáo dục, cơ quan chức năng khó có thể viện lý do "đăng tin sai lệch, gây bất ổn" một cách tùy tiện, vì đó đúng là chuyên môn và trách nhiệm của họ. Ranh giới được vạch ra rõ ràng sẽ bảo vệ nhà báo. -Giúp Công Chúng Dễ Dàng Lựa Chọn và Giám Sát: Người đọc sẽ biết tìm đến đâu để có thông tin chuyên sâu về lĩnh vực họ quan tâm. Đồng thời, họ cũng dễ dàng hơn trong việc giám sát xem tờ báo đó có thực sự đang thực hiện đúng sứ mệnh chuyên môn đã được cấp phép hay không. 2. Thực Trạng và Những Khó Khăn Trên thực tế, khi cấp phép, chưa có quy địnhcụ thể về lĩnh vực hoạt động. Các quy định này thường vẫn còn rộng và chưa đủ chi tiết. Ví dụ: "phản ánh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước" là một phạm vi quá rộng, bao trùm mọi thứ. Khó khăn chính là: -Tính linh hoạt: Các sự kiện xã hội thường đa chiều, một vụ án môi trường cũng liên quan đến kinh tế, xã hội và pháp luật. Việc quy định quá cứng nhắc có thể khiến báo chí bó tay trước các vấn đề liên ngành. -Áp lực thị trường: Nhiều báo chạy theo doanh thu từ quảng cáo nên có xu hướng đăng tin "giật gân" để câu view, bất kể đó có phải là lĩnh vực chính của mình hay không. 3. Giải Pháp Cân Bằng: "Khung Xương" Rõ Ràng và "Cơ Bắp" Linh Hoạt Để khắc phục, cần một cách tiếp cận thông minh: -Bước 1: Xác Định "Lõi" Chuyên Môn Một Cách Chặt Chẽ. Cơ quan quản lý nên quy định các lĩnh vực hẹp và cụ thể hơn. Ví dụ: -Thay vì "văn hóa - xã hội", có thể là "bảo tồn di sản văn hóa", "đời sống đô thị", "gia đình và trẻ em". -Thay vì "kinh tế", có thể là "thị trường chứng khoán", "nông nghiệp công nghệ cao", "khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo". -Bước 2: Cho Phép Đưa Tin Liên Ngành Với Điều Kiện. Quy định rõ: Các cơ quan báo chí được quyền đưa tin về sự kiện ngoài lĩnh vực chính, nhưng phải: 1.Có sự liên hệ hợp lý đến lĩnh vực cốt lõi của mình (Ví dụ: Báo Khoa học được đưa tin về một vụ án thực phẩm bẩn dưới góc độ phân tích các chất độc hại). 2.Tuân thủ các nguyên tắc kiểm chứng thông tin và đạo đức nghề nghiệp. 3.Ưu tiên nguồn lực và chất lượng cho lĩnh vực chính đã đăng ký. Bước 3: Gắn Với Cơ Chế Giám Sát và Xử Lý. Việc giám sát việc tuân thủ lĩnh vực hoạt động không nên chỉ là công cụ để "phạt", mà nên là công cụ để đánh giá chất lượng và sự chuyên nghiệp của cơ quan báo chí. Một tờ báo liên tục "lấn sân" mà bỏ bê lĩnh vực chính có thể bị cảnh cáo, thậm chí xem xét lại giấy phép. Kết luận Việc cơ quan quản lý nhà nước quy định lĩnh vực hoạt động rõ ràng, chi tiết cho từng cơ quan báo chí là CẦN THIẾT và là một bước đi quan trọng để chuyên nghiệp hóa báo chí, bảo vệ nhà báo và phục vụ công chúng tốt hơn. Điều này không có nghĩa là trói buộc báo chí, mà là xây dựng một "khung xương" pháp lý vững chắc. Trên cái khung đó, các cơ quan báo chí có thể phát triển "cơ bắp" sáng tạo của mình một cách lành mạnh và có trách nhiệm. Nó giúp biến những "tôn chỉ, mục đích" chung chung thành một "hợp đồng" rõ ràng giữa nhà nước, báo chí và công chúng. Khi mọi thứ rõ ràng, sự tùy tiện và lạm dụng sẽ khó có cơ hội tồn tại.
Trả lời:
Cục Báo chí có ý kiến như sau:
Cục Báo chí trân trọng và cảm ơn ý kiến góp ý của bạn đọc Lê Việt Hồng liên quan đến công tác quản lý nhà nước về báo chí nói chung và việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về báo chí nói riêng.
- Về công khai: Hiện nay, giấy phép hoạt động của các cơ quan báo chí được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (trước đây là Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp rõ ràng, chi tiết, bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản, đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Báo chí tại địa chỉ https://cucbaochi.gov.vn/ton-chi-muc-dich.htm để các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể dễ dàng tiếp cận, tra cứu thông tin.
- Về giải thích khái niệm: Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đã bổ sung các khái niệm được quy định trong Luật để làm cơ sở chung cho thực thi.
- Về tôn chỉ, mục đích: Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Báo chí 2016, và quy định của dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản. Trên thực tế, có một số cơ quan chủ quản thuộc nhóm tổ chức tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được thành lập có chức năng rộng, đôi khi có sự chồng lấn, giao thoa về chức năng, nhiệm vụ, dẫn đến việc quy định tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí cũng sẽ có sự trùng lặp nhất định. Điều này đòi hỏi cần có sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng, nhất là Bộ Nội vụ, đúng như bạn đọc đã có ý kiến.
Trong quá trình xem xét, đánh giá tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, Cục Báo chí, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không đánh giá một cách chủ quan, cảm tính mà căn cứ vào các quy định pháp luật chuyên ngành để làm rõ khái niệm, nội hàm của từng lĩnh vực; trường hợp cần thiết, Cục sẽ có công văn xin ý kiến của các cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo việc xác định nội hàm được đảm bảo chính xác, thống nhất.
Cục Báo chí sẽ tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện cấp phép cũng như công tác quản lý báo chí.
31/10/2025 10:25
Độc giả: Nguyễn Quốc Vương
28/10/2025
Kính gửi: BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH Tôi hiện là viên chức đang công tác tại Thư viện của một Trường Đại học công lập thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, trực thuộc và chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với chức danh nghề nghiệp Thư viện viên hạng III. Hiện nay, Nhà trường nơi tôi công tác đang triển khai đề án xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường, bao gồm các chức danh: Chuyên viên, Chuyên viên chính, Kế toán viên chính, Giảng viên chính và Giảng viên cao cấp. Tuy nhiên, trong đề án này, chỉ có chức danh nghề nghiệp ngành thư viện là không được đưa vào. Theo thông tin Nhà trường cung cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo khi ban hành kế hoạch xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trong toàn ngành chưa đề cập đến các chức danh thuộc lĩnh vực thư viện, dẫn đến khó khăn trong việc lập kế hoạch, xét thăng hạng và tạo động lực cho đội ngũ viên chức đang công tác tại Thư viện của Trường. Đồng thời, đến nay, Nhà trường cũng chưa nhận được bất kỳ văn bản hướng dẫn hoặc kế hoạch triển khai nào từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức xét thăng hạng đối với viên chức ngành thư viện tại các cơ sở giáo dục đại học. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 3965/BVHTTDL-TCCB ngày 08/8/2025 về việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi Bộ năm 2025. Trong đó, đối tượng được xét thăng hạng bao gồm viên chức đang giữ các chức danh nghề nghiệp Thư viện viên hạng II, III, IV. Tuy nhiên, tại phần mở đầu của văn bản, Bộ quy định việc triển khai xét thăng hạng chỉ áp dụng cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (không bao gồm các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên). Điều này khiến cho các viên chức thư viện công tác trong các cơ sở giáo dục đại học – tuy cùng chuyên môn ngành thư viện – không thuộc đối tượng xét thăng hạng theo quy định nêu trên. Như vậy, có thể thấy chúng tôi đang ở vào một vị trí “giữa hai dòng”: về chuyên môn, thuộc lĩnh vực thư viện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý; nhưng về tổ chức và nhân sự, lại thuộc hệ thống giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Trong suốt hơn 15 năm công tác tại Trường, Thư viện chúng tôi chưa từng được đưa vào bất kỳ kế hoạch xét thăng hạng nào của các cơ quan chủ quản. Vì vậy, tôi xin kính gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch câu hỏi này, tha thiết mong được Bộ xem xét, hướng dẫn và giải đáp cụ thể: Trường hợp viên chức ngành thư viện đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định của Bộ nào, và căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật nào? Rất mong Bộ chỉ rõ quy định hoặc hướng dẫn hiện hành để chúng tôi có thể báo cáo, tham mưu cho Nhà trường xem xét bổ sung chức danh nghề nghiệp ngành thư viện vào đề án xét thăng hạng viên chức chung của Trường. Chúng tôi thật sự mong muốn được tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp và được ghi nhận công bằng như các viên chức thuộc chức danh khác trong cùng cơ sở giáo dục, dù hiểu rằng trong tương lai các quy định về hạng chức danh nghề nghiệp có thể được điều chỉnh hoặc bãi bỏ. Xin trân trọng cảm ơn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng quý Anh/Chị cán bộ đã quan tâm xem xét, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của tôi. Trân trọng./.
Trả lời:
Vụ Tổ chức cán bộ có ý kiến như sau:
Khoản 2 Điều 33 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP1 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Nghị định số 85/2023/NĐ-CP2 quy định người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm chi thường xuyên tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I xếp lương loại A2 và từ hạng II trở xuống đối với viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đã được phê duyệt.
Theo đó, đối với trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập bạn đọc đang công tác là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thì việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức (hạng II, hạng III) chuyên ngành thư viện thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ trưởng đơn vị, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đã được phê duyệt. Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp lĩnh vực thư viện thực hiện theo quy định tại Thông tư số 02/2024/TT-BVHTTDL ngày 17/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, mỹ thuật, nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh và các Nghị định, Thông tư có liên quan.
28/10/2025 07:24
Độc giả: Pham Viet Cuong
17/10/2025
Kính gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tôi là một người hâm mộ của thể thao Việt Nam và thường xuyên theo dõi các vận động viên Việt Nam tại các giải đấu thể thao ở châu lục và thế giới. Được thấy các vận động viên Việt Nam tranh tài tại các giải thể thao quốc tế cùng với các quốc gia khác luôn là niềm vui của tất cả mọi người Việt Nam, trong đó có tôi. Tuy nhiên bên cạnh đó, tôi thấy quốc tế vẫn còn nhiều điều chưa biết về Việt Nam. Ở đây điều tôi muốn đề cập là "thứ tự họ và tên bị ngược" của người Việt Nam khi hiển thị trên sóng các giải quốc tế như Olympic, Asian Games, FIFA World Cup, vv. Mặc dù là nước đông nam Á, người Việt Nam chúng ta có họ tên theo thứ tự "họ trước tên sau", giống các nước đông Á là Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, hay các vùng lãnh thổ Hồng Kông, Đài Loan. Họ của người Việt Nam đều là 1 âm tiết (Lý, Trần, Lê, Phạm,...), giống như họ ở Trung (Chen, Wang, Liu,...) hay họ ở Hàn (Park, Kim, Lee,...). Tuy nhiên, tại Asian Games và Olympic, trên truyền hình, trong khi tên của các vận động viên Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản được hiển thị đúng theo thứ tự "họ trước tên sau", tên các vận động viên Việt Nam lại bị hiển thị ngược "tên trước họ sau". Như ở chung kết súng ngắn 10m hơi nam Olympic Rio 2016, vận động viên Hoàng Xuân Vinh thì bị hiển thị ngược họ tên trên truyền hình là "Xuan Vinh HOANG", trong khi đó vận động viên Trung Quốc là "PENG Wei" và vận động viên Hàn Quốc là "JIN Jongoh" được hiển thị đúng thứ tự họ trước tên sau. Phần họ viết hoa toàn bộ là quy định chung cho tất cả vận động viên trên toàn thế giới, điều này là bình thường, nhưng vận động viên Trung Quốc và Hàn Quốc được giữ thứ tự họ tên truyền thống còn Việt Nam thì không, tôi thấy đó là điều không hợp lý. Tại FIFA Women"s World Cup 2023, tôi đã thấy tên cầu thủ Trung Quốc, Hàn Quốc trên truyền hình cũng theo thứ tự "họ trước tên sau", còn tên cầu thủ Việt Nam thì rất lộn xộn, khi bị đảo ngược, và một số chị em còn bị cắt đi chữ "Thị". Trước đây, tên vận động viên Nhật Bản khi hiển thị để "tên trước họ sau". Nhưng từ năm 2020 khi Nhật Bản đăng cai Olympic Tokyo, họ đã yêu cầu phải để "họ trước tên sau" như đúng thứ tự họ và tên trong tiếng Nhật. Đó là một hành động trông có vẻ nhỏ và không đáng kể, nhưng mang ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự bảo vệ và quảng bá truyền thống tên gọi của người Nhật. Và từ đó tại các đại hội thể thao lớn về sau Nhật Bản sẽ được giữ thứ tự họ tên như vậy. Những điều này được ghi nhớ và lưu lại trong mục 5.9 - TV Name “Switching”, tài liệu "Language Guidelines & Participant Names" (https:/odf.olympictech.org/2026-MiCo/general/PDF/ODF_GEN_R-OWG2026-NAME-Language_Guidelines.pdf) của Olympic Data Feed (ODF), kho dữ liệu chuẩn hoá của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) dùng cho các sự kiện Olympic. Theo mặc định, các vận động viên sẽ hiển thị "tên trước họ sau" của phương tây. Tuy nhiên, các quốc gia được ghi trong danh sách TV Name “Switching” sẽ được hiển thị "họ trước tên sau" theo thứ tự họ tên của ngôn ngữ bản địa ở quốc gia đó. Hiện tại có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Bắc Trung Hoa, Triều Tiên và Ma Cao. Một bản tài liệu mới nhất (11 tháng 4 năm 2025) đã được cập nhật dành cho Olympic mùa đông 2026 và Olympic trẻ 2026, và nó cũng có thể sẽ được Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) dùng cho Asian Games 2026, tuy nhiên tôi chưa thấy "VIE - Vietnam" trong danh sách. Trước đó ở PyeongChang 2018, Nhật Bản (JPN - Japan) cũng không có trong danh sách TV Name “Switching” (https:/odf.olympictech.org/2018-PyeongChang/general/PDF/Participant_Names_Policy.pdf). Tuy nhiên Nhật Bản đã được cập nhật thêm ngay sau đó tại Tokyo 2020 (https:/odf.olympictech.org/2020-Tokyo/general/PDF/Language_Guidelines_R-SOG-2020_LANG.pdf). Vì vậy, tôi thấy chúng ta cũng nên học theo Nhật Bản, cũng như các nước khác như Trung Quốc, Hàn Quốc trong việc bảo vệ thứ tự "họ trước tên sau" hiển thị trên truyền hình. Tên người Việt Nam, từ cái họ, cái tên riêng cũng như cái thứ tự "họ trước tên sau" đều là một phần trong văn hoá truyền thống của Việt Nam, nên bảo vệ và quảng bá nó. Cùng với đó, khán giả Việt Nam khi thấy tên vận động viên của nước ta hiển thị trên truyền hình, sẽ có thể đọc xuôi như tiếng Việt, thay vì đọc ngược gây cảm giác gượng gạo. Tôi có tìm hiểu và được biết chỉ có Uỷ ban Olympic Việt Nam (VOC) mới có thẩm quyền yêu cầu làm được điều này lên IOC. Tôi đã từng gửi mail cho VOC vào năm 2023 qua hòm thư của VOC là olympic@vnn.vn, và mong chờ sự phản hồi và điều chỉnh. Nhưng rất tiếc, 2 năm trôi qua và tôi đã không được phản hồi nào, cũng như tên vận động viên Việt Nam vẫn bị ngược trên truyền hình Olympic Paris 2024. Do vậy, tôi rất mong quý Bộ có thể đề nghị với VOC để yêu cầu lên IOC và OCA cập nhật Việt Nam vào trong danh sách TV Name “Switching”, để cho ban tổ chức và truyền hình các giải đấu Olympic, Asian Games, SEA Games,... hay các giải thể thao khác từ nay về sau phải giữ đúng thứ tự tên của người Việt Nam là "họ trước tên sau" khi hiển thị trên truyền hình. Việc vận động viên Việt Nam bị đảo ngược tên còn dẫn đến việc sai họ (surname) và sai tên riêng (given name) của vận động viên. Như trường hợp vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên, tại Rio 2016 tên của cô bị hiển thị là "Vien NGUYEN THI ANH", người nước ngoài nhìn vào thì tưởng cô mang họ "Nguyễn Thị Ánh" thay vì họ "Nguyễn". Sang Tokyo 2020 thì tên cô còn bị hiển thị thành "Anh Vien NGUYEN THI ANH". Tôi rất mong những giải đấu sau, tên vận động viên Việt Nam sẽ được sửa chính xác, sẽ được hiển thị theo cú pháp như "NGUYEN Thi Anh Vien". Ít nhất, người Việt Nam khi thấy tên vận động viên Việt Nam hiển thị lên thì có thể đọc xuôi "họ trước tên sau" một cách thoải mái, còn người nước ngoài nhìn vào sẽ biết được họ và tên chính xác của người Việt Nam là "họ trước tên sau". Mong quý Bộ hãy giúp đỡ và đề nghị với VOC cho việc này. Tôi mong rằng sớm nhất là tại Asian Games 2026 Aichi-Nagoya, tôi cũng như mọi người hâm mộ thể thao Việt Nam được thấy các vận động viên Việt Nam thi đấu, khi bảng tên hiện lên không còn là tên ngược nữa, mà là một cái tên theo đúng chuẩn "họ trước tên sau" của Việt Nam. Phía Nhật Bản đã thay đổi được, thì tôi cũng tin Việt Nam cũng có thể làm được. Xin trân trọng cảm ơn
Trả lời:
Cục Thể dục thể thao Việt Nam có ý kiến như sau:
Đối với việc đăng ký thông tin thi đấu cho các vận động viên tại các Đại hội thể thao quốc tế, phía Việt Nam thực hiện đăng ký trên cổng đăng ký của Ban Tổ chức Đại hội do đó cần tuân thủ mẫu, định dạng và phần mềm đăng ký của Ban Tổ chức. Do đó việc hiển thị thông tin thành viên tham dự Đại hội trong đó có vận động viên được sắp xếp theo quy cách của Ban Tổ chức, nước đăng cai Đại hội (tên trước họ sau hoặc họ trước tên sau) phụ thuộc rất nhiều vào phần lập trình hệ thống của Ban tổ chức.
Tuy nhiên, Cục Thể dục thể thao Việt Nam xin cảm ơn ý kiến góp ý của bạn đọc, Cục Thể dục thể thao Việt Nam sẽ phối hợp với Văn phòng Ủy ban Olympic quốc gia Việt Nam có ý kiến với Ban Tổ chức các Đại hội để đảm bảo thông tin của vận động viên cũng như thành viên khác của đoàn thể thao Việt Nam được chính xác, phù hợp với văn hóa Việt Nam
17/10/2025 10:50
Độc giả: Nguyễn Hoàng Ngân
15/10/2025
Lời đầu tiên, kính chúc anh chị nhiều sức khỏe. Em có một số vướng mắc kính mong được hướng dẫn giải đáp: Theo Thông tư số 04/2019/TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL ban hành danh mục hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện, danh mục thể thao mạo hiểm (trong danh mục) đã quy định rõ danh mục các loại hình. Vậy, doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục Đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thể thao không nằm trong danh mục bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện tại Thông tư số 04/2019/TT-BVHTTDL (ví dụ, các môn bóng đá, bi da, thể hình...), chỉ cung cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn và không cung cấp dịch vụ hướng dẫn tập luyện thì có bắt buộc cần phải có người hướng dẫn tập luyện hay không? Vì theo Điều 15 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao NẾU CÓ CUNG CẤP DỊCH VỤ HƯỚNG DẪN TẬP LUYỆN hoặc kinh doanh hoạt động thể thao thuộc danh mục hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện mới phải đáp ứng điều kiện có người hướng dẫn tập luyện theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP. Rất mong sớm nhận được phản hồi từ quý anh/chị. Em xin chân thành cảm ơn.
Trả lời:
Cục Thể dục thể thao Việt Nam có ý kiến như sau:
1. Đối với hoạt động kinh doanh mua bán, cho thuê trang thiết bị thể thao là hoạt động được thực hiện theo quy định pháp luật về kinh doanh thương mại, đầu tư.
2. Đối với kinh doanh hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao được thực hiện như sau:
Theo quy định của Luật Thể dục, thể thao và Nghị định số 36/2019/NĐCP ngày 29/4/2019, các doanh nghiệp khi thực hiện kinh doanh hoạt động thể thao phải có có cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao.
Điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao bao gồm: có đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn phù hợp với nội dung hoạt động; có cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động thể thao.
Do vậy, doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thể thao không nằm trong danh mục bắt buộc phải có người hướng dẫn, ví dụ: Bóng đá, Billiards, Thể dục thể hình…, thì khi nộp hồ sơ đề nghị phải có Giấy chứng nhận chuyên môn của người hướng dẫn tập luyện thể thao phù hợp với hoạt động kinh doanh. Tiêu chuẩn của người hướng dẫn tập luyện thể thao được thực hiện theo Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 36/2019/NĐ-CP.
Thông tư số 04/2019/TT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành danh mục hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện, danh mục thể thao mạo hiểm, trong đó quy định 9 môn thể thao trong danh mục hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện và 8 môn trong danh mục hoạt động thể thao mạo hiểm. Đối với những hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp và đáp ứng đủ các điều kiện về kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện theo quy định của Luật Thể dục, thể thao và Nghị định số 36/2019/NĐ-CP.
15/10/2025 10:14
Độc giả: Nguyễn Thị Hằng - Bằng B Hoàng Liệt Hà Nội
14/10/2025
Hiện nay tôi đang làm nhân viên thư viện của một trường Tiểu học ở Hà Nội ( Viên chức ngành Thư viện) . Trước đây tôi đã tốt nghiệp Trường CĐSP Hà Nội khoa Tiểu học, bằng Trung Cấp SP chính quy, sau đó tôi học lên CĐSP và bằng Cử nhân Đại Học SP, sau này tôi học thêm các chứng chỉ Chứng chỉ Nghiệp vụ công tác TBDH, Tiếng Anh A2, Tin Học và Chứng chỉ Bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành thư viện. Vậy theo Điều 7 của QĐ 61/1998 BGDĐT( Điều 7: Giáo viên phụ trách công tác thư viện có nhiệm vụ sau đây: - Thực hiện các quyết định, chỉthị của cấp trên về công tác thư viện, tổ chức các hoạt động của thư việntrường phổ thông theo kế hoạch từng tháng, học kỳ và cả năm. - Nắm vững đường lối chính sáchcủa Đảng và Nhà nước, các chủ trương chính sách về ngành Giáo dục và Đào tạo,nhất là đối với cấp học, bậc học phổ thông, các văn bản chỉ đạo về công tác thưviện. - Thực hiện đầy đủ quy chế vànguyên tắc nghiệp vụ quản lý thư viện, có biện pháp tăng cường nguồn sách báo,hướng dẫn đọc, tuyên truyền giới thiệu sách. - Tham gia công tác hướng dẫnphương pháp sử dụng sách báo tư liệu và giảng dạy kiến thức thư viện cho họcsinh. - Tham dự hội thảo nghiệp vụ,hội nghị chuyên đề về công tác thư viện trường học. - Tổng kết, phổ biến và áp dụngkinh nghiệm thư viện tiên tiến, tổ chức lao động khoa học trong thư viện. Để thực hiện những nhiệm vụtrên, giáo viên phụ trách công tác thư viện phải tốt nghiệp sư phạm từ trunghọc trở lên và được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ thư viện. Nếu là người phụ trách thư viện được đào tạo từ các trường nghiệp vụ thư viện, thông tin văn hoá thì phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm để trở thành giáo viên phụ trách công tác thư viện). Như vậy tôi có được hưởng thêm những quyền lợi gì không ngoài lương cơ bản của Nhân viên thư viện mã ? Rất mong Quý Bộ chia sẻ giúp tôi ạ! Tôn xin chân thành cảm ơn ạ!
Trả lời:
Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện có ý kiến như sau:
1. Về xác định tên gọi và nhiệm vụ các chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm trong trường tiểu học: Theo quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập; trong đó có vị trí việc làm:
- Giáo viên tiểu học (hạng I, hạng II, hạng III): thuộc nhóm vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành được quy định tại mục B Phụ lục I (theo quy định tại khoản 1 Điều 5) với các nhóm nhiệm vụ công việc được mô tả tại phụ lục số IV (theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 5).
- Thư viện viên (hạng I, hạng II, hạng III): thuộc nhóm vị trí việc làm chuyên môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ trong các trường tiểu học được quy định tại mục I phụ lục II (theo quy định tại khoản 2 Điều 5) với các nhóm nhiệm vụ công việc thực hiện theo Bản mô tả vị trí việc làm viên chức chuyên ngành thư viện quy định tại Thông tư số 10/2023/TT-BVHTTDL ngày 09/8/2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch (theo quy định tại mục I Phụ lục II). Bên cạnh đó, tiêu chuẩn, trách nhiệm người làm công tác thư viện tại trường tiểu học được quy định cụ thể tại Điều 14 Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT cũng quy định: Căn cứ hướng dẫn mô tả vị trí việc làm chuyên môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ của các cơ quan có thẩm quyền, các cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng bản mô tả vị trí việc làm cụ thể và phù hợp với từng vị trí việc làm của đơn vị và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Vì vậy, việc xác định chức danh và các nhiệm vụ cụ thể của bà Nguyễn Thị Hằng thực hiện theo quy định và vị trí việc làm, phân công công việc của lãnh đạo trường tiểu học nơi bà đang công tác để làm cơ sở để xem xét giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
2. Về chế độ chính sách:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 40 của Luật Thư viện, người làm công tác thư viện được hưởng lương, chế độ, chính sách ưu đãi về nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
Trong lĩnh vực thư viện, người trực tiếp làm các công việc "Kiểm kê, bảo quản, xử lý kỹ thuật các hiện vật, tài liệu, sách báo, phim ảnh trong kho lưu trữ của bảo tàng, thư viện và viện lưu trữ; tu sửa, phục chế tài liệu, hiện vật của thư viện, viện lưu trữ và bảo tàng;" được hưởng: (1) Chế độ phụ cấp độc hại nguy hiểm: theo quy định tại mục II Thông tư số 26/2006/TT-BVHTT ngày 21/02/2006 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm và bồi dưỡng bằng hiện vật đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành văn hóa - thông tin. Mức hưởng: mức 2, hệ số 0,20. (2) Chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật: khi đáp ứng được quy định tại Điều 3 Thông tư số 24/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2022 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, căn cứ chỉ tiêu về điều kiện lao động, người làm công tác thư viện được hưởng các mức bồi dưỡng bằng hiện vật theo quy định tại điều 4 của Thông tư số 24/2022/TT-BLĐTBXH.
Bà Nguyễn Thị Hằng hiện đang làm viên chức thư viện tại trường tiểu học, trường hợp công việc được giao đáp ứng điều kiện trên, ngoài lương và các quy định theo pháp luật về lao động (làm thêm ngoài giờ…), được hưởng chế độ bồi dưỡng độc hại đối với người làm công tác thư viện và chính sách ưu đãi nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về giáo dục khác (nếu có).
14/10/2025 14:45
Độc giả: Trần Ngọc Minh
22/09/2025
Kính thưa Quý Bộ, Đơn vị chúng tôi dự kiến tổ chức một buổi biểu diễn đàn violin do nghệ sĩ nước ngoài thực hiện. Theo quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, chúng tôi đã chuẩn bị Đơn đề nghị (mẫu 02) và Kịch bản chương trình. Xin được hỏi: ngoài các thành phần hồ sơ nêu trên, chúng tôi có cần bổ sung thêm giấy tờ khác (ví dụ: hộ chiếu của nghệ sĩ, thông tin cơ bản của nghệ sĩ, đơn đề nghị cấp phép cho cá nhân nước ngoài biểu diễn, …) hay không? Hồ sơ này tôi có thể nộp trực tuyến trên dichvucong theo đường link sau được không ạ? https:/dichvucong.bvhttdl.gov.vn/congdan/Default.aspx?tabid=249&ctl=ChiTiet&mid=915&ttid=cAByAE0AOQBEAEEAVgBUAGkAWABXAEYAWAA3AEQAUABUAGcARwBCAEoAdwA9AD0A0&lv=SABwAEUANABwADYAdQBkAEMAeABLAEYASQBDADEAaQBMAG8AdQBGAFIAUQA9AD0A0&DKC=true&MucDo=4&nid=8 Rất mong nhận được sự hướng dẫn của Quý Bộ để chúng tôi hoàn thiện hồ sơ đúng quy định. Trân trọng cảm ơn và kính chào!
Trả lời:
Cục Nghệ thuật biểu diễn có ý kiến như sau:
Trước hết để được cấp chấp thuận tổ chức biểu diễn, đơn vị phải có đủ điều kiện tổ chức biểu diễn theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 144/2020/NĐCP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.
Về thẩm quyền, theo khoản 2 Điều 10 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét cấp văn bản chấp thuận đối với các trường hợp thuộc điểm a khoản 2 Điều 10.
Do đó, nếu đơn vị thuộc trường hợp này có thể nộp hồ sơ đề nghị tổ chức biểu diễn trực tuyến tại đường link: https://dichvucong.bvhttdl.gov.vn/; trường hợp khác thực hiện theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP.
Theo quy định hiện hành, thành phần hồ sơ bắt buộc phải có kịch bản, danh mục tác phẩm gắn với tác giả và người chịu trách nhiệm nội dung, đối với các tác phẩm nước ngoài, cần bản dịch tiếng Việt có chứng thực chữ ký người dịch; các công dân nước ngoài vào Việt Nam hoạt động nghệ thuật cần đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về xuất nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam và quy định pháp luật khác. Việc chuẩn bị các giấy tờ như: hộ chiếu, thông tin hoạt động nghệ thuật của cá nhân và các giấy tờ khác liên quan là cần thiết nhằm đảm bảo hoạt động của công dân nước ngoài tại Việt Nam nói chung, hoạt động nghệ thuật biểu diễn nói riêng được hợp pháp, an toàn, tôn trọng quyền của người sáng tạo và quyền lợi của các bên liên quan.
Ngoài các quy định của pháp luật trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật cần tuân thủ quy định về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế, phòng, chống cháy nổ và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức biểu diễn nghệ thuật.
22/09/2025 10:27
Độc giả: Phương Mai - Phường Thanh Liệt
04/09/2025
Kính gửi Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch! Tôi đang công tác tại Trung tâm VHTT và thể thao cấp xã thuộc TP Hà Nội (được tổ chức lại từ Trung tâm VHTT và thể thao cấp Huyện). Trước đây, cơ quan tôi có chi bồi dưỡng tập luyện các chương trình văn nghệ từ nguồn ngân sách, theo quy định tại điều 4, thông tư 46/TTLT-BTC-BVHTTDL ngày 11/3/2016. Tuy nhiên, Thông tư 48/2024/TT-BTC bãi bỏ toàn bộ Điều 4 của Thông tư 46/2016/TTLT-BTC-BVHTTDL. Chúng tôi muốn hỏi, cơ quan tôi có thể chi kinh phí bồi dưỡng tập luyện theo Thông tư số 75/TT-BTC ngày 31/10/2024 của Bộ Tài chính về sửa đổi, bổ sung một số đièu của Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 của Bộ Tài chính, quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quóc gia giai đoạn 2021 - 2025 không? Rất mong được sự giải đáp của Quý cơ quan để chúng tôi thực hiện. XIn trân trọng cảm ơn!
Trả lời:
Thông tư số 75/2024/TT-BTC ngày 31/10/2024 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15 tháng 8 năm 2023 của Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Theo đó, phạm vi điều chỉnh nêu tại Điều 1 của Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15 tháng 8 năm 2023 của Bộ Tài chính:
a) Quy định việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 sau: - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; - Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 263/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;
b) Đối với các khoản tài trợ, viện trợ thuộc ngân sách nhà nước mà nhà tài trợ hoặc đại diện có thẩm quyền của nhà tài trợ và Bộ Tài chính chưa có thỏa thuận về nội dung, mức chi thì áp dụng theo nội dung, mức chi quy định tại Thông tư này;
c) Đối với các hoạt động, dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia có lồng ghép nguồn vốn sự nghiệp từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách địa 2 phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác được áp dụng quy định tại Thông tư này theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 38/2023/NĐ-CP), trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản này; Do vậy, Thông tư 75 số/2024/TT-BTC ngày 31/10/2024 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 55/2023/TT-BTC được áp dụng theo phạm vi điều chỉnh tại Thông tư số 55/2023/TT-BTC.
Ngày 06/11/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BVHTTDL quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ; hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng; tuyên truyền lưu động; cổ động trực quan phục vụ nhiệm vụ chính trị.
04/09/2025 09:41
Độc giả: pham Đông Kỳ
15/08/2025
Kính gửi quý Bộ ! Hiện nay đã thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, nghị định 49/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động thông tin cơ sở có mộ số nội dung không còn phù hợp. Đề nghị Bộ sớm có văn bản hướng dẫn về hoạt động của Đài truyền thanh cấp xã mới.(về thành lập, quy định về chức năng,nhiệm vụ, chế độ thù lao,nhuận bút...). Vì hiện nay mỗi địa phương thực hiện một kiểu, chưa đảm bảo sự thống nhất. Rất mong sự quan tâm, hướng dẫn từ lãnh đạo bộ,lãnh đạo Cục thông tin cơ sở.
Trả lời:
Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại trả lời như sau:
- Đối với đài truyền thanh cấp xã vẫn thực hiện theo các quy định tại Mục 1, chương II, Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động thông tin cơ sở. Theo đó, đài truyền thanh cấp xã là phương tiện thông tin, tuyên truyền được thiết lập theo đơn vị hành chính xã, phường để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền do Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lý.
- Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại hiện nay đang nghiên cứu, thực hiện một số nội dung như sau:
+ Dự thảo mẫu Quy chế hoạt động các loại hình thông tin cơ sở của cấp xã (trong đó có loại hình đài truyền thanh cấp xã) để hướng dẫn địa phương ban hành Quy chế hoạt động đảm bảo tính thống nhất trên toàn quốc (dự kiến sẽ hướng dẫn địa phương trong quý IV/2025).
+ Nghiên cứu để hướng dẫn địa phương về chế độ nhuận bút, thù lao đối với các sản phẩm truyền thông của cấp xã và đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở (dự kiến thực hiện trong năm 2026). + Dự kiến sẽ trình xin ý kiến Chính phủ về việc sửa đổi Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 trong năm 2026 sau khi xin ý kiến góp ý của các địa phương (trong quý IV/2025) về các nội dung cần sửa đổi Nghị định để phù hợp với thực tiễn hoạt động chính quyền địa phương 02 cấp.
15/08/2025 10:25
Độc giả: Tong Quang Toan - 136 Hồ Tùng Mậu
08/08/2025
Kính gửi: BVHTTDL Tôi hiện đang kinh doanh dịch vụ lưu trú trong quần thể khu du lịch Flamingo Đại lải thuộc phường Xuân Hoà - Tỉnh Phú Thọ. Hiện nay phía Chủ đầu tư Flamingo đang áo dụng cho các cơ sở lưu trú giá điện 3152 đồng + 473 đồng ( phí duy tu bảo trì đường điện) mà không áp dụng Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho các cơ sở lưu trú. Bên phía CĐT có phản hồi rằng Bộ văn hóa thể thao và du lịch chưa có văn bản cụ thể hướng dẫn việc xác nhận cơ sở lưu trú du lịch để áp dụng giá điện. Do vậy các cơ sở lưu trú chưa được áp giá điện tương đương giá điện sản xuất. Vậy kính mong quý vơ quan gửi giúp tôi công văn 3778/HD-BVHTTDL để tôi có cơ sở làm việc với chủ đầu tư Flamingo. Xin chân thành cảm ơn.
Trả lời:
Ngày 31 tháng 7 năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Hướng dẫn số 3778/HD-BVHTTDL về việc xác nhận cơ sở lưu trú du lịch làm cơ sở để áp giá bán lẻ điện theo quy định tại Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Văn bản hướng dẫn của Bộ VHTTDL xem tại đây.
08/08/2025 08:17
Độc giả: Lê Ngọc Cường
06/08/2025
Theo quyết số 14/2025/QD-TTg Quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTTDL có trách nhiệm hướng dẫn về việc xác nhận cơ sở lưu trú du lịch làm cơ sở để áp giá bán lẻ điện theo quy định tại Quyết định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký. Nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin gì. Đề nghị Bộ VHTTDL khẩn trương tiến hành đúng theo tinh thần của quyết định
Trả lời:
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam có ý kiến như sau:
Ngày 31 tháng 7 năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Hướng dẫn số 3778/HD-BVHTTDL về việc xác nhận cơ sở lưu trú du lịch làm cơ sở để áp giá bán lẻ điện theo quy định tại Quyết định số 14/2025/QĐ-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ. Văn bản hướng dẫn của Bộ VHTTDL xem tại đây.
06/08/2025 16:59