Xây dựng và phát triển mô hình du lịch MICE tại Cần Thơ
15/09/2023 | 15:43Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) là một trong hai sản phẩm du lịch chính mà TP Cần Thơ chú trọng đầu tư. Dù có nhiều tiềm năng phát triển nhưng du lịch MICE tại Cần Thơ vẫn đang gặp thách thức, đặt ra nhiều vấn đề trong hình thành sản phẩm đặc trưng riêng cho Cần Thơ.
Tiềm năng và thách thức
Cần Thơ hiện có hơn 636 cơ sở lưu trú với hơn 11.000 phòng, trong đó khách sạn từ 1-5 sao có đến 131 cơ sở. Hệ thống khách sạn đạt chuẩn dịch vụ tại Cần Thơ được đánh giá khá cao. Cụ thể, hệ thống homestay của Làng du lịch Mỹ Khánh nhận giải Homestay ASEAN tại Giải thưởng Du lịch ASEAN của Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019; các khách sạn: Mường Thanh, TTC Cần Thơ, Azerai Cần Thơ, homestay Mỹ Thuận, Victoria Cần Thơ… đều đạt nhiều giải thưởng du lịch trong nước và quốc tế. Trong đó, các khách sạn 5 sao (Mường Thanh, TTC Cần Thơ, Sheraton) đều có phòng hội nghị lớn, phục vụ từ 1.000-2.000 khách.
Bên cạnh hạ tầng về khách sạn, Cần Thơ còn có hạ tầng giao thông thuận lợi. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện có 4 hãng hàng không đang khai thác chuyến bay thường lệ với tần suất bình quân là 20-21 chuyến/ngày đến các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch: Hà Nội, Ðà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Hải Phòng, Thanh Hóa… Ðồng thời, thành phố cũng có hệ thống dịch vụ vui chơi, giải trí đa dạng, các siêu thị và trung tâm lớn...
Với các cơ sở này, thời gian qua Cần Thơ đã tổ chức nhiều hội nghị lớn mang tầm quốc gia và quốc tế như: Hội nghị Hợp tác các địa phương Pháp - Việt Nam tại Cần Thơ, Giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 tại Cần Thơ, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Cần Thơ 2019, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Hội nghị lần 6 về Hợp tác hành lang du lịch phía Nam, Hội nghị lần 3 về Phát triển bền vững ÐBSCL Thích ứng biến đổi khí hậu…
Nói về tiềm năng du lịch MICE tại Cần Thơ, ông Phan Ðình Huê, Giám đốc Công ty Dịch vụ du lịch Vòng tròn Việt, cho rằng: “Tại ÐBSCL, tôi cho rằng Phú Quốc, Cần Thơ và Cà Mau có tiềm năng phát triển du lịch MICE nhất. Ngoài lợi thế vị trí, Cần Thơ còn có hệ thống cơ sở hạ tầng thuận lợi về giao thông, hệ thống lưu trú đa dạng, nơi tập trung nhiều trường học, bệnh viện của vùng, có thể tổ chức nhiều hội nghị, sự kiện lớn cấp vùng, quốc tế. Tuy nhiên, nếu muốn du lịch MICE phát triển, Cần Thơ phải quan tâm nhiều vấn đề: liên kết sản phẩm du lịch, không gian tổ chức sự kiện, nguồn nhân lực và các cơ chế riêng cho du lịch MICE”.
Ðồng quan điểm, bà Lê Ðình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho rằng: “Nếu xác định du lịch MICE là sản phẩm chính thì Cần Thơ nên tận dụng những hạ tầng sẵn có nhưng phải chú trọng vài điểm không gian ngoài trời. Thực tế, khi tổ chức các đoàn lớn vài ngàn người thì Cần Thơ hiện không có một không gian để đáp ứng các hoạt động ngoài trời, trong khi các đoàn khách MICE luôn có số lượng người rất lớn. Mặt khác, Cần Thơ nên có một ban điều phối về du lịch MICE. Thực tế khi tổ chức các sự kiện MICE, chúng tôi phải xin phép ở rất nhiều nơi cho nhiều hoạt động, như vậy sẽ tốn nhiều thời gian và gặp khó trong quá trình tổ chức cho những đoàn khách khác nhau”.
Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc khách sạn Victoria Cần Thơ, cho biết thêm: “Ðể phát triển du lịch MICE, Cần Thơ cần có những cơ chế chính sách riêng, trong đó có quy hoạch định hướng dài hạn với các cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ, nhân lực. Trước mắt, Cần Thơ có thể tận dụng vị thế trung tâm vùng, có thể chủ động tổ chức hội thảo, hội nghị, các lớp tập huấn thu hút khách về Cần Thơ”.
Thực tế, du lịch MICE tại Cần Thơ còn nhiều khó khăn. Cần Thơ hiện chưa có nhiều trung tâm hội nghị để tổ chức những sự kiện có quy mô lớn lên đến vài nghìn người. Các dịch vụ, từ phòng họp, khách sạn, trung tâm triển lãm, phương thức vận chuyển vẫn chưa đồng bộ và thiếu tính chuyên nghiệp. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế, các kỹ năng nghề, thành thạo ngoại ngữ còn hạn chế. Bên cạnh đó, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của du lịch MICE, như: sản phẩm du lịch, điểm đến còn đơn điệu, chưa có các khu vui chơi, giải trí phức hợp quy mô lớn; hạ tầng giao thông kết nối, phục vụ phát triển du lịch còn yếu.
Xây dựng mô hình du lịch MICE tiêu chuẩn
Trên cơ sở phân tích các tiềm năng và những khó khăn của du lịch MICE tại Cần Thơ, nhóm nghiên cứu từ Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ và Viện Nghiên cứu kinh doanh - Trường Ðại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đề xuất xây dựng một mô hình du lịch MICE chuẩn, trong đó cần thiết có Ban điều phối du lịch MICE. Ban điều phối này sẽ là nơi cung cấp, hỗ trợ các dịch vụ giữa các bên: đơn vị tổ chức MICE (các công ty du lịch, lữ hành, công ty sự kiện), các cơ quan nhà nước (các đơn vị cấp phép các hoạt động) và đơn vị dịch vụ (điểm đến, lưu trú, vận chuyển). Theo đó, cần có một cơ chế công - tư để thúc đẩy phát triển du lịch MICE, cũng như các chính sách ưu đãi dành cho các đoàn khách MICE. Với những đề xuất này, nhóm nghiên cứu kỳ vọng sẽ xây dựng một mô hình du lịch MICE theo tiêu chuẩn, mục đích là kết nối và vận hành du lịch MICE hiệu quả, chuyên nghiệp.
Ông Phan Ðình Huê, Giám đốc Công ty dịch vụ du lịch Vòng tròn Việt, nói: “Khách MICE ít khi hỏi giá. Ðây là dòng khách có khả năng chi trả lớn, đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ phải đạt tiêu chuẩn, chuyên nghiệp. Do đó, Cần Thơ muốn phát triển du lịch MICE cần thiết phải có Ban điều phối và cơ chế vận hành riêng cho loại hình này”. Trong khi đó, bà Lê Ðình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cho rằng: “Ðể phát triển du lịch MICE tại Cần Thơ, cũng nên xác định thị trường khách nguồn rõ ràng. Hiện tại, thị trường nguồn cho dòng khách MICE đến Cần Thơ là phân khúc TP Hồ Chí Minh và Ðông Nam Bộ trở vào bởi ảnh hưởng từ chi phí vận chuyển. Ngoài ra, Cần Thơ cũng nên có bản đồ định vị những điểm đến có thể tổ chức du lịch MICE, vì hiện tại khi tổ chức các đoàn khách MICE tại Cần Thơ chúng tôi vẫn phải kiểm tra lại rất nhiều lần về công suất và các dịch vụ, tiêu chuẩn. Do đó, Cần Thơ nên có hệ thống chuẩn về du lịch MICE cung cấp cho các đơn vị lữ hành, tổ chức sự kiện”.
Trên thực tế, khi tổ chức du lịch MICE, các đơn vị sự kiện, lữ hành sẽ dựa trên 5 yếu tố: cơ sở hạ tầng, điểm tổ chức đa dạng và khác biệt, điểm đến an toàn, nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm dịch vụ kèm theo đa dạng để lựa chọn điểm đến tổ chức. Do đó, nếu muốn phát triển du lịch MICE, Cần Thơ phải có sự đầu tư đồng bộ cho những yếu tố này.
Du lịch MICE tại Cần Thơ hiện vẫn chưa rõ nét, chỉ mới ở bước khởi đầu để tổ chức các sự kiện, lễ hội theo bước cơ bản, chưa thực sự tạo thành sản phẩm đặc trưng như ở Ðà Nẵng hay TP Hồ Chí Minh. Nhìn nhận những mặt hạn chế và những thách thức đối với loại hình du lịch này, ngành Du lịch thành phố đang từng bước có những điều chỉnh, định hướng để tạo điều kiện cho du lịch MICE phát triển. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Trên cơ sở đề xuất của nhóm nghiên cứu, ý kiến của các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch, chúng tôi ghi nhận và xem xét những đề xuất phù hợp để tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo UBND thành phố tạo điều kiện cho du lịch MICE phát triển trong thời gian tới”.