Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vui Tết Độc lập tại “Ngôi nhà chung”

29/08/2017 | 14:23

Với chủ đề "Vui Tết Độc lập", từ ngày 01 - 30/9/2017, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động nhằm tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Theo đó, Chương trình tháng 9 “Vui Tết Độc lập” có nhiều hoạt động như: giới thiệu, trưng bày 100 bức ảnh với chủ để “Văn hóa đất Tổ - Cội nguồn văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Chợ vùng cao “Đến với Hà Giang - Chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn”; Tái hiện Lễ hội truyền thống các dân tộc như: Lễ hội Khèn Mông của người Mông huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; “Lễ vào nhà mới” của người Mông; “Tết rằm tháng Bảy” của người Dao, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội; Lễ tạ ơn (Asura) của người Chăm tỉnh An Giang.

Đặc biệt, trong dịp tháng 9, lần đầu tiên tại "Làng" tái hiện Lễ hội bơi chải truyền thống tỉnh Phú Thọ. Đây là một lễ hội thể hiện tinh thần thượng võ của ông cha ta, tinh thần kiên cường bất khuất quyết tâm bảo vệ sự yên bình của quê hương, đất nước, tinh thần rèn luyện không ngừng nghỉ của thủy quân thời xưa. Có thể nói, lễ hội bơi chải truyền thống tỉnh Phú Thọ mang một giá trị tinh thần lớn lao, được truyền lại từ đời này qua đời khác, ăn sâu vào tiềm thức của nhân dân và du khách thập phương.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật gồm: Chương trình dân ca dân vũ “Vui Tết Độc lập” của đoàn nghệ nhân dân tộc tỉnh Hà Giang với các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền mừng lễ Quốc khánh 2/9; biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Múa rối Việt Nam: Biểu diễn các tiết mục đặc sắc với loại hình múa Rối cạn; biểu diễn dân ca, dân vũ của sinh viên Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội… Chương trình biểu diễn nghệ thuật Xiếc đặc sắc cuả Liên đoàn Xiếc Việt Nam như: xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo… hứa hẹn sẽ mang tới tiếng cười và những phút giây thoải mái cho du khách, đặc biệt là các em thiếu nhi khi đến tham quan tại Làng.

Ngoài ra, dự kiến lựa chọn chiếu 02 bộ phim: "Việt Nam Hồ Chí Minh" của đạo diễn Đào Trọng Khánh, sản xuất năm 1985 và "Một đất mẹ cho tất cả" của đạo diễn Nguyễn Sỹ Bằng sản xuất năm 2016. Đây là như những tư liệu lịch sử để lại cho nhiều thế hệ người Việt, để bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào là công dân một quốc gia. Bên cạnh đó, là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay...

Các hoạt động sẽ có sự tham gia khoảng 300 đồng bào các dân tộc, nghệ sỹ, diễn viên, sinh viên của 12 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer, Chăm, Kinh) của 11 địa phương, với điểm nhấn là tỉnh Hà Giang, Phú Thọ và địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên,Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Sóc Trăng, An Giang), cùng với sự tham gia của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Múa rối Việt Nam; Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Hoạt động nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2017). Đồng thời, nhằm tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc và thu hút khách du lịch, hình thành điểm đến tại “Ngôi nhà chung”.

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×