Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Vĩnh Phúc: Du lịch chuyển mình mạnh mẽ

26/12/2023 | 09:08

Hai năm gần đây, ngành Du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc có bước chuyển mình mạnh mẽ. Điều này được thể hiện rõ nét qua số lượng du khách và doanh thu, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành "công nghiệp không khói" trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh

Hai năm gần đây, ngành Du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc có bước chuyển mình mạnh mẽ. Điều này được thể hiện rõ nét qua số lượng du khách và doanh thu, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành "công nghiệp không khói" trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời, giữ gìn, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của địa phương.

Vĩnh Phúc: Du lịch chuyển mình mạnh mẽ - Ảnh 1.

Vĩnh Phúc: Du lịch chuyển mình mạnh mẽ - Ảnh 2.

Với cảnh quan đẹp, nhiều sản phẩm du lịch mới, Khu du lịch Tam Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Nguyễn Lượng

Nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa vùng Đồng bằng sông Hồng với các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, được thiên nhiên ưu đãi ban tặng đủ 3 vùng cảnh quan: Miền núi, trung du, đồng bằng, tạo nên một chỉnh thể “Núi bọc sông bao, sơn kỳ thủy tú” cùng hệ giá trị lịch sử - văn hóa lâu đời với hơn 1.400 di tích lịch sử, văn hóa đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch.

Khai thác tiềm năng này, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 6 khu du lịch, dịch vụ trọng điểm và triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tạo các công trình điểm nhấn, sức hút riêng cho ngành Du lịch của tỉnh.

Điển hình là ở Khu Du lịch Tam Đảo. Với sự quan tâm thiết thực trên nhiều mặt của tỉnh, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn đưa Khu Du lịch Tam Đảo trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thời gian gần đây, những buổi biểu diễn ca nhạc ngoài trời đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của du khách khi đến với thị trấn Tam Đảo vào mỗi dịp cuối tuần. Được biết, mỗi show ca nhạc này thu hút từ 300 - 400 khán giả, thu hút đông đảo du khách đến nghỉ dưỡng, lưu trú qua đêm, góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch Tam Đảo khởi sắc.

Minh chứng điều này được thể hiện rõ nét khi năm 2022, thị trấn Tam Đảo đã vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới để được World Travel Awards vinh danh là thị trấn điểm đến du lịch hàng đầu thế giới và đến cuối năm 2023, Tam Đảo đã đứng ở vị trí dẫn đầu các điểm đến nổi bật mới thông qua thống kê từ nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda với lưu lượng tìm kiếm tăng 279% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển các sản phẩm du lịch của tỉnh có nhiều đổi mới theo hướng đa dạng; ứng dụng hiệu quả các nền tảng số, mạng xã hội, kết nối, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong cả nước nhằm thu hút du khách đến với tỉnh.

Đặc biệt, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch để kích cầu, thu hút du khách như hoạt động du lịch Xuân 2023, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vĩnh Phúc bốn mùa tình yêu” tại thị trấn Tam Đảo; vận hành Cổng Thông tin điện tử du lịch và Ứng dụng du lịch thông minh; đưa vào hoạt động các liveshow âm nhạc cuối tuần ở nhiều sân khấu tại các Khu du lịch Tam Đảo và Đại Lải…

Đồng thời tham gia các chương trình xúc tiến du lịch, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch làng nghề, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh tại 2 địa phương Tuyên Quang và Khánh Hòa...; ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành của tỉnh với nhiều địa phương trong cả nước như Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc (Kiên Giang)...

Bản thân các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch đã chủ động, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất và dịch vụ, liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ du khách; các khu, điểm du lịch nỗ lực xây dựng hình ảnh sáng - xanh - sạch đẹp - văn minh, thân thiện để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

Những giải pháp trước mắt và mang tính dài hơi đó đã mang lại kết quả thiết thực, lượng khách du lịch đến tỉnh tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2022, tỉnh đón trên 8,2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt hơn 3.200 tỷ đồng thì năm 2023, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt gần 9,3 triệu lượt (tăng 13% so với năm 2022), trong đó, có 81 nghìn lượt khách quốc tế; tổng doanh thu du lịch ước đạt 3,6 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra trong năm và tăng 10% so với năm 2022.

Mức tăng trưởng ấn tượng này cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Du lịch tỉnh sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế chung trên toàn cầu.

Phát huy những kết quả đạt được, lợi thế sẵn có, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Vĩnh Phúc hiện đại, đẳng cấp, chất lượng và thân thiện, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp tiếp tục cải thiện môi trường du lịch, xây dựng dịch vụ du lịch thông minh; đẩy mạnh liên kết trong việc phát triển quy hoạch, kết nối hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; đổi mới công tác xúc tiến và quảng bá du lịch theo hướng vào các thị trường trọng điểm.

Đặc biệt, chú trọng xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù, tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững, tạo bước đột phá, sức bật cho ngành "công nghiệp không khói".

Theo Báo Vĩnh Phúc

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×