Phát ngôn của Bộ

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Việt Nam hội tụ đầy đủ điều kiện để tổ chức Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18

03/12/2012 | 01:25

(VP) - Đây là khẳng định chung được các đại biểu đưa ra tại buổi họp báo thông tin sự kiện Việt Nam được Hội đồng Ủy ban Olympic châu Á (OCA) chọn đăng cai Asiad 18 năm 2019, chiều 29/11, tại Hà Nội.

Cùng chủ trì buổi họp báo có đồng chí Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTTDL; đồng chí Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao; đồng chí Phan Đình Tân, Phó Chánh Văn phòng-người phát ngôn của Bộ VHTTDL; đồng chí Hoàng Vĩnh Giang, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam.

Buổi họp báo còn thu hút sự quan tâm của đông đảo phóng viên các báo đài ở Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phan Đình Tân, Phó Chánh Văn phòng-người phát ngôn của Bộ VHTTDL nhấn mạnh, trong những năm qua, Thể thao Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập với phong trào Thể thao thế giới, tham gia các Đại hội thể thao quốc tế lớn như Olympic Games, ASIAD, SEA Games và nhiều sự kiện thể thao quốc tế quan trọng.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại buổi họp báo

Để tiếp tục phát triển mạnh mẽ phong trào Thể dục thể thao, đặc biệt là thể thao thành tích cao nhằm góp phần nâng cao mức độ hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách định hướng, chỉ đạo phát triển thể dục thể thao như Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020; Chiến lược phát triển Thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 03/12/2010, trong đó xác định xây dựng Kế hoạch vận động đăng cai ASIAD 18 -2019 là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển và nâng cao thành tích thể thao Việt Nam.

Hà Nội - Thành phố được lựa chọn đăng cai ASIAD 18 - 2019 là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Cùng với việc chuẩn bị cho ASIAD, mạng lưới giao thông, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các khách sạn, công trình thể thao của Thủ đô sẽ được nâng cấp đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; bộ mặt đô thị và lối sống của người dân sẽ có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng văn minh, hiện đại. Điều đó tạo ra bước ngoặt quan trọng để Hà Nội trở thành một trong những thành phố lớn, hiện đại - một "điểm đến" hấp dẫn về du lịch, đầu tư kinh tế với tiềm năng về thương mại và dịch vụ trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI.

Đồng chí Phan Đình Tân nhấn mạnh, vận động đăng cai ASIAD 18-2019 sẽ là dịp thuận lợi để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Việc giành quyền đăng cai sự kiện này là thắng lợi quan trọng, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, các nguồn lực đầu tư cho công tác chuẩn bị ASIAD sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế đất nước.


Đông đảo các đại biểu và phóng viên tham gia buổi họp báo

Tại buổi họp báo, vấn đề được các đại biểu và nhà báo quan tâm nhất chính là kinh phí tổ chức, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị (nhà thi đấu, sân tập, làng VĐV), công tác đào tạo, huấn luyện VĐV và công tác điều hành, tổ chức Đại hội.

Giải đáp thắc mắc của nhà báo về kinh phí tổ chức Đại hội, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định, để tổ chức thành công ASIAD là vấn đề rất quan trọng và cần có sự phối hợp, cân đối, thống nhất của nhiều Bộ, ngành. Trong quá trình tổ chức sẽ còn nhiều vấn đề phát sinh, cho nên ở thời điểm này chúng ta không thể đưa ra một con số cụ thể, chính xác được. Hiện nay, Bộ VHTTDL đã phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng đề án chi tiết để sử dụng hiệu quả, khoa học nhất nguồn đầu tư. Hiện đã có 14 tỉnh, thành phố xin đăng cai tổ chức các sự kiện của ASIAD, trong đó 12 địa phương cam kết chủ động trong việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ hoạt động thể thao lớn này.

Về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ Đại hội
, đồng chí Cấn Văn Nghĩa, Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho biết, hiện nay cơ sở vật chất có sẵn của Hà Nội đã đạt khoảng 80% so với kế hoạch tổ chức ASIAD 18, vấn đề còn lại là xây dựng thêm một số hạng mục công trình như: Sân đua xe đạp lòng chảo, sân đua ngựa, bóng bầu dục, Khu làng VĐV Asiad tại Thượng Thanh (Gia Lâm, Hà Nội). Tuy nhiên, các hạng mục này sẽ được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa.


Toàn cảnh buổi họp báo

Về công tác đào tạo, huấn luyện VĐV và công tác điều hành tổ chức Đại hội, đồng chí Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao khẳng định, đây là vấn đề không quá lo ngại, bởi hiện nay chúng ta có một hệ thống đào tạo VĐV trẻ (hàng nghìn VĐV) được trải đều ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Thời gian từ nay cho đến ASIAD 18 còn tới 7 năm nữa nên việc rèn luyện và đào tạo VĐV trẻ nhằm nâng cao thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam tại đấu trường Châu lục này không phải quá khó khăn. Do vậy, chúng ta có cơ sở để hy vọng thành tích của Thể thao Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể tại ASIAD 18.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×