Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Văn hóa là một trụ cột trong quan hệ Việt Nam-Nhật Bản

19/07/2013 | 10:00

Chiều 18/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Masayuki Yamauchi, Chủ tịch Ủy ban tư vấn về văn hóa của Thủ tướng Nhật Bản đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh ông Yamaguchi thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Nhật Bản phát triển hết sức mạnh mẽ, đặc biệt từ khi hai nước nhất trí đưa quan hệ lên đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á; tin tưởng với sự nỗ lực của cả hai bên, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Masayuki Yamauchi, Chủ tịch Ủy ban tư vấn về văn hóa của Thủ tướng Nhật Bản

Việt Nam luôn mong muốn và sẽ làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hợp tác với Nhật Bản trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác về văn hóa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bảy tỏ.

Nhận định Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng về văn hóa, có thể hợp tác, hỗ trợ nhau để làm giàu thêm nền văn hóa của mỗi bên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao 5 nguyên tắc trong chính sách ngoại giao của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với các nước Đông Nam Á, trong đó có nguyên tắc thứ 4 là thúc đẩy hợp tác về văn hóa.

Với tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định, văn hóa là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thủ tướng mong muốn ông Yamaguchi trong vai trò là Chủ tịch Ủy ban tư vấn về văn hóa của Thủ tướng Nhật Bản sẽ đóng góp tích cực vào thúc đẩy các cơ quan văn hóa của hai bên giao lưu, hợp tác, vận động các nguồn tài trợ giúp Việt Nam bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; đồng thời mong muốn Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia về văn hóa.

Ông Yamaguchi tin tưởng, hoạt động giao lưu văn hóa gần đây giữa hai nước, bao gồm cả phổ biến giáo dục tiếng Nhật sẽ tăng cường hơn nữa sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc cũng như góp phần vào thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trên các lĩnh vực hợp tác khác như kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ…

Ông Yamaguchi khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời cho biết kết quả của chuyến thăm này sẽ được báo cáo tới Thủ tướng Shinzo Abe để xem xét đưa vào chính sách ngoại giao văn hóa mới của Nhật Bản.

Theo Chinhphu.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×