Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

10/01/2013 | 11:08

(VP) - Sáng 05/01, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho những nỗ lực thực thi bản quyền tác giả âm nhạc. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và trao Huân chương.

VCPMC được thành lập vào tháng 4/2002 với mục đích chủ yếu và lâu dài là thực hiện với hiệu quả cao nhất các chức năng của tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả trong lĩnh vực âm nhạc ở Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho người nắm giữ quyền tác giả thụ hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích theo quy định pháp luật, đặc biệt là khai thác tối đa giá trị kinh tế của tác phẩm âm nhạc dưới những hình thức sử dụng khác nhau ở cả trong và ngoài nước.

Trải qua 10 năm xây dựng và trưởng thành, VCPMC đã luôn cố gắng và hoàn thành được những mục tiêu đặt ra. VCPMC hiện có 2 văn phòng phía Bắc và Nam cùng 16 bộ phận đại diện trên cả nước với hơn 2.300 thành viên ủy thác. Nếu như ngày đầu hoạt động, VCPMC chỉ thu được số tiền bản quyền hơn 78 triệu đồng cho 274 nhạc sỹ, tác giả ủy quyền thì đến năm 2012, con số này đã lên tới gần 47 tỷ đồng. Tổng cộng 10 năm thu được khoảng 175,3 tỷ đồng.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái trao Huận chương Lao động hạng Ba cho VCPMC

Bên cạnh đó, công tác phân phối (chi trả) tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc, từ năm 2002 đến năm 2011, trung tâm đã phân phối khoảng 82 tỷ đồng. Riêng năm 2012 số tiền phân phối khoảng 38 tỷ đồng, đạt 100% số tiền phải phân phối sau khi trừ hành chính phí năm 2012. Tổng số tiền phân phối trong 10 năm là 120 tỷ đồng đạt xấp xỉ 86% số tiền phải phân phối sau khi đã trừ đi hành chính phí. Trong đó, số tiền chi trả cho các tác giả quốc tế chiếm từ 15-20% số phí thu được ở Việt Nam, nhiều hơn hẳn so với số tiền các tổ chức quốc tế thu được cho các tác giả, nhạc sỹ Việt Nam từ các chương trình biểu diễn ở nước ngoài.

Đến nay, sau 10 năm hoạt động, trung tâm đã trở thành thành viên chính thức của Liên minh quốc tế các Hiệp hội những nhà soạn nhạc và lời thế giới (CISAC). Trung tâm cũng ký kết hợp tác với gần 50 tổ chức quyền tác giả âm nhạc có phạm vi hoạt động tại 138 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, mang lại quyền lợi chính đáng cho các tác giả, nhạc sỹ trong nước, quốc tế. VCPMC cũng là tổ chức quyền tác giả duy nhất tại Việt Nam có quyền hạn và trách nhiệm đại diện cho lợi ích của gần 3 triệu tác giả âm nhạc và lời trên thế giới, trên lĩnh vực quyền biểu diễn hoặc trên cả 2 lĩnh vực quyền biểu diễn và quyền sao chép.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của VCPMC trong suốt 10 năm qua, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho VCPMC và Giám đốc Trung tâm - nhạc sĩ Phó Đức Phương; đồng thời các cá nhân thuộc Trung tâm cũng vinh dự đón nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển VHNT Việt Nam năm 2012 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×