Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Triển khai các giải pháp thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế năm 2025

08/10/2025 | 20:33

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 9658/VPCP-KGVX ngày 8/10/2025 gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao; Bộ Xây dựng; Bộ Công Thương; UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế năm 2025

Theo đó, xét đề xuất, kiến nghị của Bộ VHTTDL tại Báo cáo số 415/BC-BVHTTDL ngày 26 tháng 9 năm 2025 về kết quả tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2025 (ITE HCMC 2025) và Hội nghị Lữ hành toàn quốc, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ghi nhận và đánh giá cao Bộ VHTTDL và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ ITE HCMC 2025 và Hội nghị Lữ hành toàn quốc 2025, thu hút sự tham gia đông đảo của các đoàn khách quốc tế, địa phương và doanh nghiệp du lịch, đóng góp tích cực trong quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, khẳng định giá trị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Triển khai các giải pháp thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế năm 2025 - Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC 2025.

Để thúc đẩy hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và phát triển du lịch, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tập trung thực hiện: Nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn tới, trong đó rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản pháp luật liên quan.

Nghiên cứu, xây dựng Đề án xúc tiến, quảng bá du lịch và ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2026 - 2030 để định hướng trọng tâm, trọng điểm hoạt động xúc tiến, thúc đẩy hợp tác du lịch liên ngành, liên vùng và quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2026.

Tập trung thúc đẩy các chương trình du lịch gắn với sự kiện văn hóa, lễ hội, ẩm thực đặc sắc, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2025. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên nền tảng số tại các thị trường trọng điểm và thị trường mới nổi.

Chỉ đạo các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch phát huy vai trò liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp, hình thành liên minh kích cầu, phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của ngành; chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành chủ động xây dựng chương trình kích cầu, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường liên kết với địa phương và các hãng hàng không trong khai thác thị trường khách du lịch quốc tế; chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù (như du lịch xanh, du lịch đêm, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực...) nhằm đáp ứng xu hướng và nâng cao trải nghiệm du khách.

Theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ được giao, tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Bộ Ngoại giao chủ trì, chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại các thị trường mục tiêu, hỗ trợ kết nối hợp tác du lịch quốc tế và công tác thị thực cho khách du lịch nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL và doanh nghiệp liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng cường kết nối hàng không phục vụ phát triển du lịch; chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam có kế hoạch tăng cường các chuyến bay thẳng đến các thị trường trọng điểm, tiềm năng như Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông, Bắc Âu, Bắc Mỹ và các nước được miễn thị thực theo Nghị quyết số 229/NQ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2025 của Chính phủ; đẩy mạnh phát triển dịch vụ trung chuyển, quá cảnh, tạo thuận lợi thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ VHTTDL trong các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch; khai thác hiệu quả hệ thống Thương vụ và các cơ quan xúc tiến thương mại ở nước ngoài để quảng bá du lịch Việt Nam; gắn kết xúc tiến du lịch với hội chợ, triển lãm, diễn đàn thương mại quốc tế, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác xúc tiến, quảng bá và tổ chức các sự kiện du lịch có quy mô quốc gia tại địa phương; đồng thời huy động các nguồn lực xã hội kết hợp với ngân sách địa phương để phát triển du lịch bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

(Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, trung tâm tổ chức sự kiện du lịch quốc tế, chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL, các bộ, ngành liên quan duy trì, nâng cao chất lượng Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) hằng năm với tầm vóc sự kiện quốc gia; gắn kết thời gian tổ chức Hội chợ với các sự kiện quốc tế lớn về du lịch, thương mại, đầu tư, ẩm thực, hình thành chuỗi sự kiện liên hoàn, phát huy hiệu ứng "siêu tuần lễ" kinh tế - du lịch - thương mại - đầu tư, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến và quảng bá du lịch quốc gia.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chủ động phối hợp với Bộ VHTTDL xây dựng, tổ chức các hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế tại địa phương; nghiên cứu đăng cai định kỳ các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tầm khu vực và thế giới, qua đó nâng cao vị thế, hình ảnh của Thủ đô và du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Tăng cường kết nối, liên kết vùng và hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm du lịch đặc thù.

Đăng Nguyên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×