ITE HCMC 2025: Đánh dấu bước tăng trưởng cả về chất lượng và tính chuyên nghiệp
02/10/2025 | 16:09Báo cáo kết quả hoạt động của Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2025 (ITE HCMC 2025) và phương hướng hoạt động năm 2026, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ITE HCMC 2025 với chủ đề "Du lịch bền vững, Trải nghiệm sống động" đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và tạo sự đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên toàn quốc nói chung và của TP.HCM nói riêng, đánh dấu bước tăng trưởng cả về chất lượng và tính chuyên nghiệp.
ITE HCMC 2025: cú hích quan trọng, nền tảng vững chắc để du lịch bứt phá
Công tác tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 19 năm 2025 - ITE HCMC 2025 đã được triển khai hiệu quả, gặp nhiều thuận lợi khi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan, đảm bảo tiến độ, an toàn và chất lượng chung.
Lần đầu tiên, bốn sự kiện quốc tế quy mô lớn được tổ chức đồng thời tại TP.HCM: Hội chợ ITE HCMC 2025; Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12; sự kiện "Kết nối Chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế- Vietnam International Sourcing" lần thứ 3; và Diễn đàn Xuất khẩu TP.HCM 2025. Việc lồng ghép bốn sự kiện đã hình thành "Tuần lễ kinh tế - du lịch quốc tế" sôi động, thúc đẩy mạnh mẽ du lịch MICE, đồng thời gắn kết chặt chẽ du lịch với thương mại, logistics và xuất khẩu. Đây là minh chứng rõ nét cho sự phối hợp hiệu quả giữa Bộ VHTTDL, Bộ Công Thương và UBND TP.HCM, khẳng định vị thế của Thành phố như trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế tầm vóc, nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Chương trình nghệ thuật "Đêm Việt Nam" với chủ đề "Dòng chảy tinh hoa".
Quy mô sự kiện được mở rộng, thu hút đông đảo địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, qua đó tiếp tục khẳng định uy tín và thương hiệu của ITE HCMC như một hội chợ du lịch quốc tế hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.
Công tác hậu cần, đón tiếp đại biểu và khách mời được triển khai chu đáo, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với lãnh đạo, đối tác quốc tế và khách tham quan. Các đại biểu tham dự chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2025 có phản hồi tích cực về công tác tổ chức các chương trình.
Quy mô và chất lượng hội chợ tiếp tục được nâng cao với 418 đơn vị triển lãm, 256 người mua quốc tế (tăng 16,5% so với năm 2024), 17 đoàn quốc tế cấp cao và hơn 46.100 lượt khách tham quan (tăng 77,3%). Những con số này cho thấy sức hút và uy tín ngày càng lớn của sự kiện.
Các hội thảo, diễn đàn chuyên môn được tổ chức đa dạng, thiết thực, quy tụ nhiều lãnh đạo và chuyên gia trong - ngoài nước, tạo không gian trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật xu hướng phát triển du lịch.
Công tác truyền thông đạt kết quả ấn tượng, với hơn 3.900 tin, bài, hình ảnh trên báo chí trong và ngoài nước (tăng 44,4% so với năm 2024), trong đó gần 650 tin bài quốc tế trên các kênh uy tín; đồng thời đạt hơn 3,1 triệu lượt tiếp cận trên nền tảng số (tăng 158,3%).
Nhờ các hoạt động kích cầu của ngành du lịch, ngành công thương cùng các hoạt động văn hóa sôi nổi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong 04 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến ngày 02/9/2025), TP.HCM đã thu hút khoảng 1.450.000 lượt khách đến tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí; Khách quốc tế đến TP.HCM khoảng 45.600 lượt; Khách lưu trú khoảng 300.000 lượt; Công suất phòng ước đạt khoảng 87%.
Doanh thu ngành du lịch ước đạt 4.140 tỷ đồng. Cùng với hiệu ứng lan tỏa từ Hội chợ ITE HCMC 2025 và 03 sự kiện quốc tế quy mô lớn diễn ra từ ngày 03-06/9 đã tạo nên cú hích quan trọng, là nền tảng vững chắc để ngành du lịch Thành phố bứt phá trong giai đoạn cuối năm, đồng thời mở ra triển vọng bứt phá trong năm 2026.
Qua việc tổ chức, Hội chợ đã tạo ra nhiều cơ hội kết nối giao thương, ký kết hợp đồng và hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch trong nước với đối tác quốc tế, qua đó thúc đẩy phát triển thị trường khách và sản phẩm du lịch. Sự tham gia của đông đảo người mua quốc tế, báo chí chuyên ngành và các tập đoàn lớn góp phần gia tăng giá trị thương mại, quảng bá điểm đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Sự kiện góp phần kích cầu chi tiêu tại chỗ cho các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vận chuyển, mua sắm… tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực cho kinh tế Thành phố. Hội chợ ghi nhận hơn 20.000 cuộc hẹn giao thương (B2B), trong đó gần 50% được ký kết thành công, góp phần trực tiếp thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Nhiều thỏa thuận hợp tác, ký kết ghi nhớ giữa các hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước được thực hiện, mở ra cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và thương mại.
Sự kiện góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá hình ảnh TP.HCM và Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò của ngành du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Sở Du lịch cũng cho biết, bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như, chương trình có sự trùng lặp về thời gian, ảnh hưởng đến hiệu quả tham dự của đại biểu; không gian trưng bày chưa tạo được nhiều điểm nhấn đặc sắc, cần thêm sự đổi mới để nâng cao trải nghiệm khách tham quan, hoạt động trải nghiệm, giao lưu dành cho khách công chúng chưa phong phú, chưa khai thác hết tiềm năng thu hút của sự kiện…

ITE HCMC 2025 thu hút 46.100 lượt khách tham quan
ITE HCMC 2026: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số
Sở Du lịch cho biết, ITE HCMC 2026 sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng công tác tổ chức; chuyên nghiệp hóa toàn bộ quy trình từ công tác mời đoàn, triển khai giao thương đến truyền thông. Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế, tập trung vào các thị trường trọng điểm và tiềm năng, gia tăng số lượng người mua và báo chí quốc tế.
Đổi mới nội dung, hình thức hội thảo, diễn đàn, gắn với xu hướng mới: du lịch xanh, du lịch thông minh, chuyển đổi số. Tăng cường hoạt động trải nghiệm, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng các địa phương, tạo điểm nhấn khác biệt cho khách tham quan. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số (AI, VR/AR, bản đồ số...) trong giới thiệu sản phẩm và tổ chức sự kiện, góp phần nâng cao trải nghiệm và hiệu quả xúc tiến.
Sở cũng kiến nghị, UBND TP.HCM sớm chấp thuận chủ trương triển khai Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 20 năm 2026, xem xét giao Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV tiếp tục chủ trì phối hợp SECC bố trí thời gian tổ chức Hội chợ ITE HCMC cố định (tuần thứ hai của tháng 9 hằng năm), tránh cận ngày Lễ Quốc khánh 2/9 để giảm áp lực hậu cần, chi phí dịch vụ và rủi ro chậm tiến độ. Phê duyệt kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ ITE HCMC 2026 trước tháng 5/2026 để các sở, ngành và đơn vị liên quan có cơ sở chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ.
UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị đồng bộ các khâu tổ chức (gian hàng, truyền thông, hậu cần, đón tiếp) để vừa đảm bảo hiệu quả kết nối, giao thương vừa nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách tham quan Hội chợ…
Đồng thời kiến nghị, Bộ VHTTDL chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan trong và ngoài nước để vận động tập đoàn, doanh nghiệp du lịch quốc tế tham gia Hội chợ ITE HCMC 2026 cũng như những năm tiếp theo. Hỗ trợ quảng bá ITE HCMC 2026 tại các hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài do Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tổ chức.
Định hướng sớm nội dung các diễn đàn, hội thảo chuyên đề về du lịch và phối hợp chặt chẽ để tránh tình trạng bị động, chồng chéo, đảm bảo tính thiết thực và chuyên sâu. Phối hợp UBND TP.HCM có thư mời của Bộ trưởng Bộ VHTTDL mời lãnh đạo Bộ phụ trách du lịch các nước và doanh nghiệp du lịch lớn trên thế giới tham dự Hội chợ.