Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trao Bằng Kỷ lục độc bản Thế giới cho cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập

09/05/2016 | 09:39

Sáng ngày 5.5.2016, tại Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội, Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) đã trao Bằng Kỷ lục độc bản Thế giới cho cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập được công nhận vào ngày 03.3.2016. Đây là tập thơ tả cảnh cố đô Hoa Lư được chế tác độc đáo với độc bản duy nhất, có trọng lượng 54kg, ra đời dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao Kỷ lục độc bản năm 2010.

Tới dự có: Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao – Trương Hòa Bình; Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam – Vũ Xuân Hồng; Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Ngô Văn Quý; đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương, TP. Hà Nội, Hội Sử học Việt Nam, các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, đại diện các cơ quan báo chí…
 
Cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Thomas Bain – đại diện cho tổ chức Liên minh kỷ lục Thế giới(WorlKings) nhấn mạnh: Bằng xác nhận Kỷ lục giá trị độc bản thế giới được trao tặng cho cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập – một công trình có ý nghĩa văn hoá-xã hội, mang đậm tính nhân văn sâu sắc để lại cho muôn đời sau, không chỉ có giá trị hình thức là quyển sách bằng gỗ lớn nhất, mà còn đề cao giá trị nội dung to lớn về văn hóa, tinh thần, là vật lưu trữ của Quốc gia cho các thế hệ đời sau của Việt Nam, đồng thời quảng bá Văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới.

Tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Ngô Văn Quý nêu rõ: Bằng xác lập Kỷ lục độc bản Thế giới được Liên minh Kỷ lục Thế giới trao tặng hôm nay càng khẳng định thêm giá trị to lớn của cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập. Khi đọc cuốn sách này, đọc giả trong nước và quốc tế có thêm hiểu biết về lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam trong suốt hàng ngàn năm qua. Đồng thời cũng có thêm kiến thức về các danh thắng của Việt Nam như: Cố đô Hoa Lư, Hoàng thành Thăng Long… cũng như kiến thức về văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam. Việc tổ chức Liên minh kỷ lục Thế giới ghi nhận giá trị độc bản của tác phẩm Sử thi Hoa Lư thi tập sẽ góp phần tôn vinh những sáng tác của các tác giả, các nhà nghiên cứu trong nước về đề tài lịch sử, khích lệ cho ra đời nhiều hơn nữa các tác phẩm công phu, hoành tráng ca ngợi lịch sử dân tộc, tuyên truyền và gìn giữ cho các thế hệ mai sau.

Sử thi Hoa Lư thi tập là một tác phẩm Văn học nghệ thuật của GSTS. Hoàng Quang Thuận – Viện trưởng Viện Công nghệ Viễn thông thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, lấy cảm hứng từ cố đô Hoa Lư, nơi hơn 1.000 năm trước Đinh Bộ Lĩnh sau khi dẹp loạn 12 sứ quân đã định đô và xây dựng vương triều phong kiến Nhà Đinh. Tác phẩm đem đến cho đọc giả một bộ sử thi hào tráng, mang đậm tinh thần Phương Đông. Từng dòng thơ đều thể hiện tâm huyết, bộc lộ rõ tình yêu dành cho Hoa Lư-Thăng Long-Hà Nội cũng như lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã gây dựng nên bề dày văn hóa, lịch sử của vùng đất này trong hàng nghìn năm qua.
 
Ông Thomas Bain trao Bằng kỷ lục Thế giới cho cuốn Sử thi Hoa Lư Thi tập

Cuốn Sử thi Hoa Lư thi tập được lưu giữ, trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long được viết bằng nghệ thuật thư pháp mang giá trị độc bản, được họa sĩ Trần Quốc Ẩn chế tác với kích thước 109x70x10cm, gồm 270 trang. Bìa sách làm bằng gỗ gõ đỏ quý hiếm, chạm khắc công phu hình Rồng… 121 bài thơ được thể hiện bằng chữ thư pháp viết tay trên giấy giả da, đi kèm 121 bức ảnh giàu biểu cảm của nhiếp ảnh gia Phạm Tú. Tổng trọng lượng cuốn sách lên đến 54 kg.

Đáng chú ý, phần nội dung về cố đô Hoa Lư của cuốn sách đã được Giáo sư David. G.Lanoue – Trường ĐH Xavie, Lousiana (Mỹ) biên dịch sang tiếng Anh để giới thiệu với bạn đọc trên toàn thế giới. Ngoài ra, nội dung tác phẩm Sử thi độc bản này đã được in 20.000 bản, trong đó có 2.500 cuốn được xuất bản song song 3 ngôn ngữ Việt-Anh-Pháp.

Năm 2010, GSTS. Hoàng Quang Thuận đã trao tặng cuốn sách độc bản cho UBND thành phố Hà Nội để trưng bày tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Cũng vào năm 2010, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục độc bản cho bộ sử thi này bởi giá trị nội dung và hình thức thể hiện.

Tại buổi Lễ, ông Thomas Bain – Đại diện cho tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorlKings) đã trao Bằng kỷ lục thế giới và đĩa lưu niệm độc bản Sử thi Hoa Lư thi tập cho Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – Ngô Văn Quý; bà Kalpana Bourai – Đại diện Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới đã trao Kỷ niệm chương cho GSTS. Hoàng Quang Thuận.

Sau buổi Lễ, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội mở rộng trưng bày, giới thiệu cuốn sách tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Tuấn Hải (CTV)      

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×