Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trang trọng kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam

28/09/2012 | 00:57

(VP) - Sáng 27/9, tại Nhà hát Chèo Kim Mã (Hà Nội), Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ 3, đồng thời tôn vinh những nghệ sỹ lão thành và trao giải cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu năm 2010-2011. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tới dự.

Cùng tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành; các Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, các nghệ sĩ lão thành…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, NSND Lê Tiến Thọ cho biết: Ngày Sân khấu Việt Nam là dịp để tôn vinh nền sân khấu nước nhà-một nền sân khấu truyền thống đã góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất trước mọi kẻ thù xâm lược, đề cao những phẩm chất trung hiếu tiết nghĩa, giữ gìn thuần phong mỹ tục, phát huy những giá trị nhân văn, đưa nền văn hóa Việt Nam sánh vai với các nền văn hóa phát triển của nhân loại. Đồng thời, đây là dịp để thế hệ các nghệ sĩ trẻ tôn vinh tổ nghiệp sân khấu, tôn vinh các nghệ sĩ và tri ân khán giả, những người đã nuôi dưỡng sân khấu qua bao thăng trầm của lịch sử.


Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trao giải cho cá nhân đoạt giải trong cuộc thi Sáng tác kịch bản SK

NSND Lê Tiến Thọ cũng khẳng định, trong thời gian qua hoạt động sân khấu đã có nhiều khởi sắc, Bộ VHTTDL và Hội Sân khấu đã cùng phối hợp tổ chức thành công các sự kiện như: Liên hoan Sân khấu chèo hiện đại; Liên hoan Sân khấu kịch đề tài hiện đại, Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 3 tại Hà Nội; Liên hoan nhạc cụ truyền thống dân tộc; tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng nghệ thuật chèo hiện đại… Ngoài ra hội cũng đã tổ chức thành công Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế với 4 đoàn nghệ thuật trong nước và 15 đoàn nghệ thuật đến từ các nền sân khấu phát triển như Trung Quốc, Thụy Điển, Pháp, Na Uy, Úc, Lào, Campuchia... Hoạt động này không chỉ mở rộng giao lưu văn hóa nghệ thuật mà có tác động tốt đến sự phát triển sân khấu Việt Nam. Từ nay đến đầu năm 2013, Hội tập trung xúc tiến cho các Liên hoan về nghệ thuật Cải lương và Tài năng đạo diễn trẻ, liên hoan Xiếc – Ảo thuật quốc tế, liên hoan dù kê Khơ-me…

Nhân dịp này, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đã trao 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba, và 4 Giải Khuyến khích cho các tác giả có kịch bản xuất sắc nhất trong Cuộc thi Sáng tác kịch bản sân khấu hai năm 2010-2011. Bên cạnh đó, các đạo diễn, biên đạo múa,diễn viên, tác giả kịch bản và sách nghiên cứu phê bình sân khấu có những hoạt động nổi bật trong năm 2011 cũng được trao thưởng, tôn vinh.

Trước đó, tối ngày 26/9, cũng tại Nhà hát Chèo Kim Mã đã diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm tuổi đời và tôn vinh nhà văn, nhà viết kịch, nhà hoạt động cách mạng lão thành Học Phi. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự.


Chủ tịch Hội Nghệ sĩ SKVN Lê Tiến Thọ chúc mừng các nghệ sĩ

Được biết, hưởng ứng Ngày Sân khấu Việt Nam, nhiều đơn vị nghệ thuật trong cả nước sôi nổi tổ chức các hoạt động như: kỷ niệm 55 năm thành lập hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, 30 năm thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu TP Hồ Chí Minh, Triển lãm 55 năm Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội), cầu truyền hình giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các hoạt động này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra đến trung tuần tháng 10/2012.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×