Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa về việc sửa đổi pháp luật về quảng cáo

02/09/2020 | 07:15

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa gửi Thủ tướng Chính phủ do Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 6531/VPCP-QHĐP ngày 08/8/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Hiện nay, tình trạng quảng cáo tràn lan từ các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đến tờ rơi, rao vặt, băng-rôn, biển quảng cáo… trên đường phố gây ra tình trạng nhiễu thông tin, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông. Cử tri đề nghị cần sửa đổi pháp luật về quảng cáo theo hướng siết chặt hơn các quy định về quảng cáo, hạn chế tình trạng quảng cáo tràn lan; xử phạt nặng hơn việc quảng cáo không đúng sự thật về công dụng, tác dụng của sản phẩm, dịch vụ; đồng thời nên hạn chế quảng cáo trên các chương trình truyền hình, nhất là các chương trình thời sự chính trị (Câu số 115).

Thực hiện sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có trả lời cử tri.

Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 3193/BVHTTDL-VP ngày 31/08/2020 về việc giải quyết kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, như sau:

Hiện nay, Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn đã quy định cụ thể về nội dung, hình thức, điều kiện quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo; đối với hoạt động quảng cáo trên truyền hình đã quy định không quảng cáo trong chương trình thời sự chính trị, thời lượng quảng cáo không vượt quá 5% tổng thời lượng và thời gian, số lần ngắt trong chương trình phim truyện, vui chơi giải trí. Như vậy, các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo đã tương đối chặt chẽ, vấn đề nằm ở khâu triển khai thực hiện các quy định trong thực tiễn.

Thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tập trung một số giải pháp nhằm quản lý nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, tác dụng của hàng hóa, dịch vụ đặc biệt và hoạt động quảng cáo trên phương tiện tờ rơi, tờ gấp, mạng xã hội…, cụ thể:

- Đề xuất tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng, tác dụng của sản phẩm, dịch vụ; quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, trật tự xã hội tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, theo dõi hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, kịp thời nhắc nhở hoặc xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, đặc biệt đối với hoạt động quảng cáo hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, bảo đảm quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.

- Đề nghị các Bộ, ngành có liên quan kiểm tra chặt chẽ quá trình tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, đảm bảo tính chính xác của các giấy tờ chứng minh điều kiện quảng cáo theo quy định tại Điều 20 của Luật Quảng cáo.

- Chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt, tiếp tục công tác chấn chỉnh biển hiệu tại địa bàn để đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa để trả lời cử tri./.

>> Toàn văn nội dung văn bản

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×