Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

TP Hồ Chí Minh đưa văn hóa bản địa vào du lịch nội thành

26/07/2022 | 15:44

Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã tích cực đưa văn hóa bản địa vào du lịch nội thành và xem đây là một trong những chiến lược phát huy thế mạnh cho mạng lưới điểm đến.

Ghi nhận tại thị trường TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây, ngành du lịch Thành phố đã tích cực đưa văn hóa bản địa vào du lịch nội thành và xem đây là một trong những chiến lược phát huy thế mạnh cho mạng lưới điểm đến trên địa bàn. Đặc biệt, nhiều quận, huyện liên tục ra mắt những sản phẩm du lịch mới để kích cầu thị trường du lịch, bước đầu tạo được ấn tượng mới với người dân và thu hút khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh.

TP Hồ Chí Minh đưa văn hóa bản địa vào du lịch nội thành - Ảnh 1.

Du khách tham quan Farm Suối Tiên (Nông trại Suối Tiên), thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Du lịch tìm hiểu văn hóa địa phương

Mới đây UBND Quận 5, TP Hồ Chí Minh đã khai trương chương trình "Về Chợ Lớn xem múa Lân". Đây là chương trình sẽ được triển khai định kỳ vào thứ 7 và Chủ nhật của tuần thứ 2 mỗi tháng tại quảng trường The Garden Mall, đường Hồng Bàng, Phường 12. Chương trình gồm 3 suất diễn, mỗi suất kéo dài 30 phút vào các khung giờ định kỳ đã được thông tin rộng rãi đến người dân và du khách. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn tổ chức nhiều gian hàng di động phục vụ ẩm thực, giới thiệu đặc sản và quà tặng lưu niệm địa phương.

Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, Phó Chủ tịch UBND Quận 5, TP Hồ Chí Minh cho biết, "Về Chợ Lớn xem múa Lân" là chương trình giới thiệu, quảng bá nghệ thuật biểu diễn Lân Sư Rồng được kỳ vọng sẽ phát triển thành sản phẩm du lịch văn hóa thu hút du khách trong và ngoài nước. Hiện tại, các đơn vị chuyên môn của Quận 5 cũng phối hợp với doanh nghiệp du lịch, lữ hành để giới thiệu, đưa sản phẩm biểu diễn vào các chương trình city tour phục vụ du khách và định hướng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ khi du khách đến TP Hồ Chí Minh.

Tương tự, sản phẩm du lịch "Tân Phú - Đi là nhớ" do UBND quận Tân Phú triển khai đang phát huy được sức hút du khách và trở thành một trong những điểm đến mang đậm màu sắc văn hóa bản địa. Tham gia tour du lịch này, du khách có những trải nghiệm tại di tích địa đạo Phú Thọ Hòa, đình Tân Thới, chùa Pháp Vân với nhiều kỷ lục quốc gia... Du khách còn được thỏa sức mua sắm, thưởng thức ẩm thực địa phương tại Bảo tàng Sâm Ngọc Linh, chợ vải... trên địa bàn quận Tân Phú.

Liên quan đến sản phẩm du lịch này, ông Nguyễn Công Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho hay, "Tân Phú - Đi là nhớ" không nằm ngoài mục tiêu lan tỏa niềm tự hào dân tộc, truyền cảm hứng du lịch văn hóa song song với thu hút du khách trong và ngoài nước. Có được sản phẩm du lịch này, quận đã phối hợp với doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành và chuyên gia để nghiên cứu, xây dựng nên hành trình tour đảm bảo thú vị, quảng bá hình ảnh, con người, đời sống tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Thu May, du khách đến từ thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An chia sẻ, được biết TP Hồ Chí Minh có nhiều nền văn hóa giao thoa, cũng như di tích văn hóa - lịch sử nên rất muốn tham quan và tìm hiểu. Vì vậy, những sản phẩm du lịch với hành trình tour nửa ngày hoặc chỉ một ngày phù hợp với thị hiếu du khách là tiết kiệm thời gian trải nghiệm khám phá văn hóa - lịch sử, thưởng thức món ngon đặc trưng tại mỗi quận, huyện.

Còn một số du khách khác cũng chỉ ra rằng, sau khi tham gia sản phẩm du lịch của các quận, huyện, du khách đến TP Hồ Chí Minh về có thể giới thiệu, quảng bá đến người thân, bạn bè một số địa điểm mà mình đã tham quan có những nét độc đáo như thế nào so với điểm đến du lịch khác. Với những trải nghiệm sản phẩm du lịch ở một số quận, huyện, nếu có cơ hội trở lại TP Hồ Chí Minh du khách mong muốn được tìm hiểu, khám phá giá trị điểm đến, văn hóa - lịch sử, con người, đời sống địa phương của tất cả quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Khai thác tài nguyên bản địa

Theo nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu Agoda, du lịch nội địa vẫn là lựa chọn ưu tiên đối với người Việt. Mùa hè luôn lý tưởng để các nhóm gia đình tề tựu gặp gỡ, do đó hai thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt giữ vị trí đầu tiên và thứ ba. Còn những vị trí còn lại chủ yếu tập trung vào một số thành phố biển, vì nhu cầu tránh nóng mùa hè của nhiều du khách.

Đến thời điểm này, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có hơn 10 sản phẩm dịch địa phương nằm trong chương trình "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch" do Sở Du lịch thành phố phát động từ đầu năm 2022. Nét chung của những sản phẩm này là không ngừng nỗ lực giới thiệu điểm đến, văn hóa, ẩm thực... nhưng đồng thời cũng chú trọng khai thác vẻ đẹp tự nhiên, con người và tài nguyên bản địa tại mỗi quận, huyện.

Ngoài những sản phẩm du lịch kể trên, trước đó nhiều quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh đã tạo ấn tượng với du khách bằng những sản phẩm độc đáo như Quận 8 có sản phẩm du lịch "Trên bến dưới thuyền"; huyện Củ Chi có "Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”... Bên đó, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cũng nâng cấp, đổi mới nhiều sản phẩm du lịch trên địa bàn như "Lắng nghe hơi thở của rừng" mang đến cho du khách hành trình khám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Cần Giờ; "Từ Sài Gòn xưa đến Thành phố Hồ Chí Minh " khám phá trung tâm thành phố; "Hóc Môn trên bến dưới thuyền"; "Bình Chánh những điều chưa kể"; "Thành phố Thủ Đức bên dòng sông xanh"...

TP Hồ Chí Minh đưa văn hóa bản địa vào du lịch nội thành - Ảnh 2.

Các điểm đến tại TP Hồ Chí Minh chú trọng đưa vào phục vụ sản phẩm, dịch vụ du lịch đảm bảo trải nghiệm mới lạ, độc đáo... tích hợp chuỗi cung ứng từ ăn uống, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng...

Liên quan đến chương trình "mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng, một trong những chiến lược của ngành du lịch Thành phố là trở thành điểm đến hấp dẫn về giá trị văn hóa - lịch sử, ẩm thực, con người địa phương. Kết quả thống kê dữ liệu tài nguyên du lịch TP Hồ Chí Minh hiện nay là 366 điểm đến có sức hấp dẫn, được đánh giá có khả năng khai thác và thu hút du khách. Những điểm đến này, tập trung chủ yếu ở 4 nhóm tài nguyên chính, gồm: tài nguyên du lịch tự nhiên; tài nguyên du lịch văn hóa vật thể; tài nguyên du lịch văn hóa phí vật thể; tài nguyên du lịch gắn với công trình nhân tạo hấp dẫn.

Trên cơ sở phân loại tài nguyên du lịch, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đánh giá tiềm năng du lịch đặc trưng, hình thành đa dạng sản phẩm hấp dẫn, kết nối phát triển tuyến điểm, nâng cao chất lượng và tạo sự phong phú cho điểm tham quan phục vụ khách du lịch trong, ngoài nước. Hơn thế nữa, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh định hướng các nhóm sản phẩm du lịch chủ lực như nhóm sản phẩm về văn hóa - lịch sử, ẩm thực, mua sắm, giải trí và hoạt động về đêm, khám phá thiên nhiên, MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) kết hợp giao thương và về y tế - sức khỏe. Nguồn dữ liệu tài nguyên và điểm đến du lịch đã được cập nhật trên công cụ tìm kiếm Google và được công bố rộng rãi trên hệ thống các trang thông tin chính thức của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tại các địa chỉ: http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn/; https://www.visithcmc.vn/...

Theo TTXVN

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×