Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

“Tour 0 đồng” tái xuất: Tổng cục Du lịch lên tiếng

21/03/2018 | 16:19

Mới đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh sự tái xuất hiện của tình trạng khách du lịch Trung Quốc ồ ạt sang Việt Nam theo “Tour 0 đồng”. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung.

Gọi “Tour 0 đồng” là hoàn toàn không chính xác

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung: “Thực ra không có “Tour 0 đồng” mà chỉ có Tour giá rẻ. Bản chất của Tour giá rẻ là do các công ty ở các quốc gia điểm đi và công ty điểm đến nhận khách chấp nhận giá thấp hơn so với giá đầu vào”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung

Để bù lại chi phí tổ chức dịch vụ đón khách và phục vụ khách trong thời gian ở nước sở tại, họ sẽ sử dụng những dịch vụ ngoài Tour. Chính vì vậy, gọi “Tour 0 đồng” là hoàn toàn không chính xác mà phải gọi là Tour giá rẻ.

Ông Chung cho rằng, khách du lịch đi Tour giá rẻ đến các nước sở tại thì họ vẫn phải mua vé phương tiện để di chuyển, vẫn phải sử dụng các dịch vụ của nước sở tại, chính vì vậy các nước sở tại vẫn thu được lợi nhuận từ các đối tượng khách du lịch như thế này.

"Xin khẳng định lại rằng, bản chất của Tour giá rẻ chính là sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp của nước đưa khách đến và doanh nghiệp của nước đón khách. Từ đó, việc lỗ hay lãi là việc của hai doanh nghiệp với nhau, còn lại các dịch vụ, hoạt động đón khách du lịch thì vẫn mang lại lợi ích cho nền kinh tế của quốc gia đó - ông Chung nói.

Kiên quyết xử lý cửa hàng phục vụ khách bằng ngoại tệ Trung Quốc

Để giải quyết tình trạng các Tour giá rẻ bán hàng khép kín cho khách du lịch Trung Quốc, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp quan trọng đó là làm tốt công tác quản lý các doanh nghiệp lữ hành, không để xảy ra tình trạng "mua, bán" khách.

Nếu phát hiện trường hợp nào làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch Việt Nam thì kiên quyết thu hồi giấy phép đối với công ty kinh doanh lữ hành quốc tế để làm sao các khách đi, đến Việt Nam được sử dụng dịch vụ theo đúng kinh phí mà họ đã bỏ ra chứ không thể để diễn ra tình trạng mua thêm điểm đến, mua thêm dịch vụ không có trong chương trình Tour, ép khách phải sử dụng rồi từ đó ăn chênh lệch.

Thứ hai nữa là phải tăng cường công tác quản lý thị trường đối với các cửa hàng chuyên phục vụ khách du lịch Trung Quốc. Nếu phát hiện các cửa hàng bán bằng đồng ngoại tệ Trung Quốc thì phải kiên quyết xử lý.

Theo ông Ngô Hoài Chung, về vấn đề này ngành Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các ngành chức năng như quản lý thị trường, thuế, công an để thường xuyên kiểm tra, rà soát đánh giá lại các điểm mua sắm của khách du lịch Trung Quốc. Nếu như cửa hàng nào vi phạm sẽ yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi giấy phép và đóng cửa.

Thứ ba nữa là Tổng cục Du lịch sẽ đề nghị với các chính quyền địa phương thành lập lực lượng phản ứng nhanh để giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình phục vụ cho khách du lịch Trung Quốc. Những trường hợp nào sai phạm thì kiên quyết  xử lý ngay để thiết lập môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh đảm bảo văn minh an toàn để phục vụ cho khách du lịch./.    

Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×