Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổng kết Nghị định 79/2012/NĐ-CP và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL về tăng cường công tác quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn

24/03/2014 | 11:23

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Cục nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ và Thông tư số 03/2013/TT- BVHTTDL ngày 28/01/2013 của Bộ VHTTDL sau 1 năm thực hiện và các giải pháp tăng cường công tác quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang, tổ chức thi Hoa hậu, người đẹp. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn đã chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL, đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL các tỉnh, thành phía Bắc; lãnh đạo các Nhà hát, các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sỹ khu vực Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Trước thực trạng “hát nhép”, “đàn nhái”, trang phục phản cảm “cởi, mở, hở” của một số chương trình, ca sỹ, người mẫu trong biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang. Bộ VHTTDL  đã ban hành Chỉ thị số 65 ngày 16/4/2012 về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Ngày 5/10/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2012/NĐ-CP quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bằn ghi âm, ghi hình ca múa nhạc sân khấu.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị tổng kết

Với cách làm quyết liệt, triển khai đồng bộ từ Trung ương tới các địa phương, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Sau hơn 1 năm triển khai đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Thứ trưởng khẳng định: Cái được lớn nhất không chỉ thể hiện ở những con số về tình hình vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang giảm, các vi phạm bị phát hiện đều bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, mà quan trọng là có sự chuyển biến rõ rệt về ý thức của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang và cả các cơ quan quản lý.

Để góp phần lành mạnh hoá hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, đưa các quy định pháp luật vào thực tiễn đời sống, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn yêu cầu các cấp, các ngành cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nghệ thuật biểu diễn; tập trung kiểm duyệt, tăng cường năng lực Hội đồng nghệ thuật; Công khai, minh bạch, tăng cường tính liên kết hệ thống thông tin, cấp phép, xử lý vi phạm. Tăng cường giám sát, kiểm tra các Công ty, ca sỹ, người mẫu đã từng vi phạm.

Đánh giá sau một năm thực hiện giải pháp siết chặt công tác quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo tinh thần Nghị định 79, Phó Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn Phạm Đình Thắng nêu rõ: Cơ quan quản lý văn hoá đã cấp 1460 giấy phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang; phê duyệt 530 bản ghi âm, ghi hình, ca múa nhạc, sân khấu; cấp phép tổ chức 1 cuộc thi Hoa hậu, 3 cuộc thi Hoa khôi và 6 cuộc thi người đẹp cấp tỉnh; xét cho phép phổ biến trên 600 bài hát sáng tác trước năm 1975. Các sai phạm thường xảy ra những năm trước như hát “nhép”, trang phục phản cảm, phát ngôn không phù hợp thuần phong mỹ tục… có xu hướng giảm.

Cục nghệ thuật biểu diễn đã mạnh tay xử lý một số cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về hoạt động biểu diễn. Điển hình là việc tạm dừng cho phép biểu diễn đối với Lê Thị Huyền Anh (nickname Bà Tưng), ca sỹ Angela Phương Trinh trên phạm vi toàn quốc vì ăn mặc phản cảm; yêu cầu ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng nghiêm khắc rút kinh nghiệm và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức; Sở VHTTDL Hà Nội cũng đã kiên quyết xử phạt đối với ca sỹ Quế Vân, người mẫu Phan Hoàng Thu vì hành vi thi Hoa hậu “chui”


Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, qua ý kiến đánh giá của Cục nghệ thuật biểu diễn và phát biểu của đại diện các Sở VHTTDL cho thấy: Quá trình thực hiện Thông tư 03 cho thấy một số điểm hạn chế ở văn bản này. Cụ thể, tại một số điều, khoản của thông tư chưa phù hợp thực tế, chưa có hướng dẫn thời hạn nhận hồ sơ các cuộc thi người đẹp, chưa có quy định chi tiết đối với việc xử lý người đẹp, người mẫu vi phạm quy định chung, vi phạm chuẩn mực đạo đức sau khi đạt danh hiệu và trách nhiệm của người được nhận giải thưởng, danh hiệu đối với xã hội…

Trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, tại một số địa phương vẫn xảy ra tình trạng cấp giấy phép biểu diễn chỉ dựa trên hồ sơ, không thực hiện việc thẩm định trực tiếp nội dung chương trình nên để xảy ra nhiều sai phạm như quảng cáo một đằng biểu diễn một nẻo; sự phối hợp giữa Sở VHTTDL chưa chặt chẽ trong quá trình cấp giấy phép, tiếp nhận hồ sơ tổ chức biểu diễn nghệ thuật nên nhiều Doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở này để giả mạo giấy tờ…

Qua các ý kiến phát biểu, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết: Thông tư 03 sẽ được nghiên cứu, sửa chữa cho phù hợp với thực tế. Sẽ có nhiều quy định chi tiết được bổ xung sau khi lấy ý kiến. Điều này sẽ giúp cho việc chấn chỉnh các hoạt động biểu diễn tốt hơn trong thời gian tới.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×