Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổng kết 10 năm Hoạt động phát triển dịch vụ thư viện phục vụ người khiếm thị ở Việt Nam

08/11/2010 | 00:06

(VP)- Sáng 5/11, tại Thư viện Hà Nội, Bộ VHTTDL và Quỹ Force (Hà Lan) phối hợp cùng tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động tại Việt Nam với nội dung xuyên suốt “Tăng cường tiếp cận thông tin cho người khiếm thị”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Mai- Vụ trưởng Vụ Thư viện- đã báo cáo tóm tắt đánh giá hoạt động 10 năm của quỹ Force tại Việt Nam. Theo đó, trước năm 2000, chỉ có 2 thư viện ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phục vụ người khiếm thị. Sau 10 năm hợp tác giữa các đối tác tại Việt Nam và Force, hoạt động này đã được mở rộng trên phạm vi cả nước. Trên 100 cơ quan và tổ chức đã triển khai các dịch vụ thư viện- thông tin cho người khiếm thị với nhiều loại tài liệu thay thế như sách chữ Braille, sách nói kỹ thuật số, sách minh họa nổi, tài liệu đồ họa nổi…

Song song với việc nâng cấp cơ sở vật chất và cung cấp trang thiết bị, Quỹ Force và các đối tác còn tổ chức 9 hội thảo, lớp tập huấn tại Việt Nam cho 153 cán bộ quản lý và nhân viên của 77 cơ quan là các thư viện và các tổ chức khác phục vụ người khiếm thị. Các cán bộ, nhân viên chủ chốt ở các đơn vị cũng được gửi đi học, đào tạo ở các nước Malaysia, Philipinnes, Anh, Mỹ, Thụy Điển, Hà Lan…


Đã có hơn 78.000 lượt người khiếm thị được tiếp cận các dịch vụ thông tin qua các TV công cộng

Nhờ quan tâm đến việc đào tạo nhân lực, một mạng lưới các cơ quan hoạt động phục vụ người khiếm thị đã được hình thành tại khu vực Đông Nam Á. Các cơ quan không chỉ liên kết với nhau cung cấp các máy móc, kỹ thuật phục vụ người khiếm thị mà 2 năm trở lại đây (từ năm 2008) Quỹ Force đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực hỗ trợ giáo dục bằng việc thiết lập các thư viện mini tại các trường, trung tâm, mái ấm nuôi dậy trẻ khiếm thị. Thư viện tuy nhỏ nhưng có đầy đủ các thiết bị hỗ trợ đọc và tài liệu đáp ứng cho nhu cầu đọc của các em.

Sau 10 năm triển khai, dự án được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá là thành công ở các phương diện: Phù hợp với chủ trương chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người khiếm thị; đóng góp tích cực trong việc triển khai Pháp lệnh thư viện vào thực tế; đạt mục tiêu tiếp cận thông tin bình đẳng cho tất cả mọi người; tác động tốt đến cải thiện hoạt động của các cơ quan phục vụ trên phạm vi cả nước và tạo cơ hội hòa nhập cho người sử dụng.

Hơn 78.000 lượt người khiếm thị cả lớn và trẻ em đã được tiếp cận các dịch vụ thông tin qua các thư viện công cộng. Các thư viện trở nên tiếp cận được nhờ có các tài liệu ở dạng phù hợp và các thiết bị hỗ trợ đọc, vì vậy người khiếm thị sử dụng thư viện được dễ dàng hơn. Càng ngày càng nhiều người khiếm thị sử dụng thư viện cho các mục đích khác nhau: đọc để hiểu biết, để kiếm sống, để hội nhập vào xã hội…

Phát huy thành công này, những năm tới, Quỹ Force sẽ tiếp tục hỗ trợ bằng việc tư vấn và giới thiệu công nghệ mới cho các thư viện và trung tâm khiếm thị. Các cơ quan phụ vụ cũng sẽ sử dụng kinh phí thường niên để bổ sung tài liệu ở dạng thay thế và bảo trì máy móc, đáp ứng nhu cầu đọc tốt nhất cho người khiếm thị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL- Huỳnh Vĩnh Ái  ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Quỹ Force trong việc thúc đẩy các dịch vụ cho người khiếm thị trong các thư viện công cộng, đưa thư viện thực sự trở thành một trung tâm thông tin-văn hoá- giáo dục của cộng đồng trong đó có người khuyết tật, khiếm thị. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và đầu tư hỗ trợ của Quỹ Force cho các hoạt động phục vụ người khiếm thị tại Việt Nam.

Force thành lập năm 1998 là tổ chức phi lợi nhuận của Hà Lan có tên gọi “ Những người bạn của sách chữ nổi và sách nói”  đến nay đã tham gia hoạt động tại 55 nước trên thế giới. 

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×