Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổng cục Du lịch: Tổng kết chương trình “Ấn tượng Việt Nam 2009”

29/01/2010 | 15:53

(VP)- Sáng 28/01, Hội nghị tổng kết Chương trình “Ấn tượng Việt Nam 2009” đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự có Bộ Trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng - Trần Chiến Thắng. Về phía Tổng cục Du lịch có ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng cục trưởng TCDL, cùng với đại diện 12 Sở VHTTDL, các doanh nghiệp lữ hành.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó TCT TCDL, năm 2009 là năm Ngành Du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhất do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác…do đó lượng khách quốc tế vào Việt Nam sụt giảm. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ tạo điều kiện của nhiều ngành, địa phương liên quan, sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Bộ VHTTDL với nỗ lực của toàn ngành Du lịch trong việc triển khai thành công Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” và các hoạt động xúc tiến quảng bá mạnh mẽ của Du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm đã góp phần chặn đà suy giảm khách quốc tế và tăng mạnh lượng khách nội địa.  
  
Theo đó, đây là lần đầu tiên ngành Du lịch triển khai Chương trình khuyến mại trên quy mô toàn quốc nhưng hiệu quả của chương trình này mang lại là đáng kể. Chương trình đã tạo được tiếng vang đối với thị trường du lịch quốc tế, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Bên cạnh đó đã giúp xây dựng được mối liên kết giữa các nhà cung ứng dịch vụ Việt Nam (hàng không, khách sạn, nhà hàng, tàu du lịch…) với các công ty lữ hành chặt chẽ hơn. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành giảm giá các tour, chào bán các tour cho các hãng lữ hành quốc tế thu hút khách nhằm cạnh tranh với các nước lân cận. Việc miễn lệ phí thị thực cho khách du lịch tham gia Chương trình đã thể hiện tính linh hoạt của chính sách thu hút khách du lịch của Chính phủ VN, gây sự chú ý với khách hàng. Việc giảm thuế VAT đã là một biện pháp giúp giảm giá tour hiệu quả tức thì. Bộ VHTTDL đã xếp Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” cùng với Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF’2009) là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của Ngành VHTTDL trong năm 2009.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng bằng khen cho 5 tập thể xuất sắc

Có thể khẳng định, Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” với sự hưởng ứng của toàn ngành, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch đã mạnh mẽ vào cuộc, góp phần quan trọng chặn đà suy giảm, khôi phục tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam và đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng mạnh du lịch nội địa. Qua quá trình triển khai chương trình, các doanh nghiệp đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất kế hoạch hành động, cùng xây dựng các chương trình khuyến mại để thu hút khách, chia sẻ khó khăn và hợp tác kinh doanh. Các doanh nghiệp đã xây dựng và công bố trên 500 chương trình khuyến mại. Nhiều Sở VHTTDL đã tích cực tham gia, hỗ trợ cho doanh nghiệp, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng hơn giữa cơ quan quản lý và các doanh nghiệp du lịch. Hiệu quả đã cho thấy, khách quốc tế những tháng cuối năm 2009 có dấu hiệu tăng trở lại. Năm 2009, khách quốc tế đến VN đạt 3,8 triệu lượt, giảm 10% so với năm 2008, mức giảm thấp nhất so với những tháng đầu năm 2009. Mặc dù lượng khách quốc tế giảm, nhưng tốc độ giảm thấp trong những tháng cuối năm 2009, trong khi đó khách nội địa tăng nhanh, vì vậy tổng thu nhập Ngành du lịch đạt khoảng 68-70 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2008…mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng doanh thu của ngành du lịch. Qua đó, một số thị trường quan trọng đã phục hồi (Nhật, Tây Âu, Mỹ, ASEAN). Một số thị trường có dấu hiệu tốt như Trung Quốc nhờ triển khai 2 Chương trình roadshow giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Trung Quốc và việc triển khai trở lại chương trình du lịch biên giới sau gần 4 năm gián đoạn.

Thành công lớn nhất của chương trình là việc tăng trưởng mạnh du lịch nội địa. Thị trường du lịch nội địa luôn sôi động, bất chấp những khó khăn kinh tế do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra. Việc chủ động, tích cực của Nhóm doanh nghiệp lữ hành tại TP. HCM, chính sách giảm giá tới 60% trên một số đường bay nội địa của Hàng không Việt Nam và sự giảm giá của các khách sạn, nhà hàng, khu điểm du lịch đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng khách nội địa. Kết quả của du lịch nội địa năm 2009 đạt 25 triệu lượt, tăng 20%, đặc thù của khách nội địa trong năm 2009 là lượng khách sử dụng dịch vụ tại các khách sạn, khu du lịch cao cấp từ 3-5 sao tăng cao, góp phần tăng thu nhập du lịch của cả nước trong năm 2009.  


Thứ trưởng Trần Chiến Thắng với những cá nhân được khen thưởng

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” cũng còn những hạn chế do một số địa phương và doanh nghiệp chưa hiểu thực sự về chương trình này đã e ngại và không tích cực triển khai. Một số doanh nghiệp không tìm hiểu thông tin về chương trình nên hiểu sai thông tin, thậm chí có những phát ngôn sai lạc, thiếu tinh thần xây dựng trên báo chí gây ảnh hưởng không tốt tới việc triển khai…một số doanh nghiệp du lịch chỉ nhìn thấy lợi ích cục bộ trước mắt, không nhìn thấy lợi ích toàn cục nên đã đứng ngoài cuộc. Nói rộng hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng TCDL cho biết với những chương trình tour khuyến mại cho khách quốc tế sử dụng dịch vụ hàng không, nhiều doanh nghiệp lữ hành khó có thể đặt chỗ với giá vé đã giảm như cam kết, một số cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên còn e ngại việc giảm giá mang tính cộng đồng sẽ tác động đến tâm lý khách hàng về chất lượng sản phẩm, thương hiệu của đơn vị…tính liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở một số địa phương còn hạn chế. Bên cạnh đó là nguồn kinh phí giành cho triển khai Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” gần như không có. Đây cũng là lý do chưa triển khai được đồng bộ và toàn diện chương trình này ở tất cả các vùng của cả nước….  

Năm 2010 – Việt Nam điểm đến của bạn

Đó cũng là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh sau khi nghe những ý kiến cũng như đánh giá chung của Chương trình “Ấn tượng Việt Nam”.

Năm 2010 là năm đất nước ta sẽ long trọng tổ chức nhiều sự kiện trọng đại và cũng là năm kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Ngành Du lịch Việt Nam, do đó toàn ngành sẽ tập trung toàn lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ của ngành đặt ra, đặc biệt là các hoạt động du lịch gắn với các sự kiện này nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và đẩy mạnh du lịch nội địa, tạo đà cho sự phát triển của ngành trong những năm tới.

Với những thành công của chương trình, tại Hội nghị tổng kết, Bộ VHTTDL đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Tổng cục DL cũng đã quyết định tặng giấy khen cho 45 tập thể và 23 cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc triển khai chương trình “Ấn tượng Việt Nam”.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×