Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổng cục Du lịch kỷ niệm Ngày Du lịch Thế giới

26/09/2014 | 17:27

Sáng 26/9, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp với Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (Dự án EU) tổ chức Lễ kỉ niệm ngày Du lịch thế giới và Hội thảo bàn tròn “Du lịch có trách nhiệm đối với phát triển cộng đồng”.

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 2014 với chủ đề “Du lịch và phát triển Cộng đồng”. Thông qua các hoạt động này, Tổng cục Du lịch và Dự án EU muốn nhấn mạnh vai trò, tác động của du lịch, đặc biệt là du lịch có trách nhiệm đối với sự phát triển của cộng đồng.

 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận bộ cẩm nang hướng
 dẫn về phát triển du lịch cộng đồng từ Dự án EU

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, du lịch là một hoạt động kinh tế dựa trên con người, được xây dựng dựa trên tương tác xã hội và nó chỉ có thể phát triển thịnh vượng nếu cùng tham gia với cộng đồng địa phương để đóng góp cho các giá trị xã hội, như tạo cơ hội tham gia, giáo dục và tăng cường công tác quản lý của địa phương.

Đồng thời, du lịch sẽ không thực sự phát triển nếu quá trình hoạt động du lịch gây tổn hại đến các giá trị văn hóa của cộng đồng sở tại hoặc nếu lợi ích kinh tế xã hội thu được từ ngành Du lịch không được chia sẻ cho cộng đồng. Như đã được nêu trong Nguyên tắc về đạo đức trong Du lịch của Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO, “cư dân tại địa phương cần được tham gia vào các hoạt động du lịch và được chia sẻ bình đẳng các lợi ích về kinh tế, xã hội và văn hóa mà du lịch mang lại”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, để phát triển du lịch cộng đồng, các nhà quản lý, các nhà khoa học cần phối hợp nghiên cứu và hướng dẫn người dân bản địa hiểu sâu hơn về bản sắc riêng của văn hoá tộc người, vẻ đẹp tài nguyên du lịch tự nhiên… từ đó xây dựng thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, phong phú nhằm thu hút du khách, tạo thêm nguồn thu cho người dân các địa phương, nâng cao ý thức xã hội về bảo tồn văn hóa.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Dự án EU đã trao hai tài liệu: Sổ tay Du lịch Cộng đồng ở Việt Nam và Tài liệu Hướng dẫn Vận hành Du lịch nghỉ tại nhà dân cho đại diện 10 nhà văn hóa xã có mô hình du lịch cộng đồng tại các tỉnh phía Bắc. Hai bộ tài liệu này sẽ hỗ trợ hướng dẫn người dân cách thức cũng như nghiệp vụ làm du lịch cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, năng lực phục vụ của các bản du lịch cộng đồng.

Chiều 26/9, Dự án EU tổ chức một hội thảo bàn tròn với chủ đề “Du lịch có trách nhiệm đối với phát triển cộng đồng” nhằm tạo cơ hội gặp gỡ giữa doanh nghiệp du lịch và cộng đồng địa phương. Tại Hội thảo, doanh nghiệp và cộng đồng cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng du lịch có trách nhiệm cũng như đánh giá những tác động mà du lịch có trách nhiệm đem lại cho cộng đồng. Bên cạnh đó, các bên cũng đề ra những giải pháp nhằm xây dựng, phát triển và áp dụng sản phẩm du lịch có trách nhiệm vào thực tiễn triển khai với mục đích tối đa hóa các tác động tích cực của Du lịch đối với phát triển cộng đồng, đáp ứng được nhu cầu của du khách.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×