Toạ đàm: Phim ngắn trong bối cảnh hội nhập quốc tế
10/12/2009 | 11:28Lần đầu tiên một cuộc toạ đàm về phim ngắn đã được tổ chức trong khuôn khổ LHP VN. Cuộc toạ đàm thu hút không chỉ những người làm nghề mà ngay cả báo giới đến tận phút cuối cùng.
Với hai hình thức đọc tham luận và phát biểu, trao đổi trực tiếp, cuộc toạ đàm đã đề cập tới nhiều lĩnh vực trong việc làm phim ngắn. Nhiều đại biểu chia xẻ cần phân định rõ khái niệm về phim ngắn tiến tới có chung quan điểm với thế giới. Một số nghệ sĩ chung quan điểm khi khẳng định: phim ngắn đang đi vào lối mòn. Nếu không đổi mới, tiếp cận những phương thức làm phim mới sẽ lạc hậu, không theo kịp sự phát triển của điện ảnh.
Ông Lê Hồng Chương – giám đốc hãng phim TL & KHTƯ nhận định: Cần phải có một chíến lược lâu dài mới có thể đáp ứng việc đưa phim ngắn hội nhập quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh cách xây dựng kịch tính, phát triển nhân vật trong một bộ phim tài liệu.
Đại diện cho hãng phim hoạt hình, đạo diễn trẻ Phùng văn Hà chia xẻ: xưa nay phim ngắn thường chỉ đến được với một nhóm người, trong một số LHP. Phim ngắn chưa ra được rạp, chưa đến với khán giả trong khi kinh phí đầu tư không nhỏ. Đây quả là một bài toán hóc búa.
Ông Vương Khánh Luông – đạo diễn phim tài liệu khẳng định: Ai cũng biết cần phải đổi mới và hội nhập nhưng đổi mới từ đâu, đổi mới như thế nào chưa có ai có câu trả lời thoả đáng. Câu hỏi tại sao phim tài liệu Việt Nam chưa đi xa được khẳng định chỉ khi nào người làm phim thực sự xúc động với câu chuyện mình đang kể thì mới hy vọng truyền tải tín hiệu, tiếng vọng đến khán giả.
Biên kịch Đinh Thiên Phúc khẳng định vấn đề không nằm trong chuyện ngắn hay dài mà là hiệu quả. Nhiều phim ngắn được làm tốt còn hay hơn cả phim dài. Ở Việt Nam phim ngắn chưa trở thành dòng chảy mà chỉ dừng lại như những bài tập tốt nghiệp của các sinh viên điện ảnh.
Đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn – Hãng phim Giải hóng xác định: thách thức lớn nhất đối với hoạt hình Việt Nam là tài năng. Chính khả năng của mỗi người chứ không phải điều gì khác làm cho hoạt hình Việt Nam chưa hấp dẫn.
Khác với các nhà làm phim trong nước, ông Juhani – giám đốc điều hành LHP Tampere Phần Lan lại khẳng định: Phim ngắn VN khá hấp dẫn. Vấn đề là các đạo diễn chưa có thông tin, chưa biết cách gửi phim đến với các LHP quốc tế. Điều các nhà làm phim VN cần quan tâm, theo ông không phải là vấn đề kỹ thuật. Quan trọng là có điều gì cần nói và cách nói ra sao để phim hấp dẫn. Ông cũng lưu ý các nhà làm phim VN nên tiếp cận nhiều hơn nữa tới các phim nước ngoài để tiếp cận với nhiều cách làm phim khác nhau.
Cùng chung quan điểm với ông Juhani, bà Helene Susan – biên kịch người Mỹ khẳng định: Nên quan tâm tới nội dung phim. Điều quan trọng nhất khi làm phim ngắn là quan điểm cần rõ ràng, mạnh mẽ mới thu hút, hấp dẫn khán giả.
(Theo: Thế giới điện ảnh)
Ông Lê Hồng Chương – giám đốc hãng phim TL & KHTƯ nhận định: Cần phải có một chíến lược lâu dài mới có thể đáp ứng việc đưa phim ngắn hội nhập quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh cách xây dựng kịch tính, phát triển nhân vật trong một bộ phim tài liệu.
Đại diện cho hãng phim hoạt hình, đạo diễn trẻ Phùng văn Hà chia xẻ: xưa nay phim ngắn thường chỉ đến được với một nhóm người, trong một số LHP. Phim ngắn chưa ra được rạp, chưa đến với khán giả trong khi kinh phí đầu tư không nhỏ. Đây quả là một bài toán hóc búa.
Ông Vương Khánh Luông – đạo diễn phim tài liệu khẳng định: Ai cũng biết cần phải đổi mới và hội nhập nhưng đổi mới từ đâu, đổi mới như thế nào chưa có ai có câu trả lời thoả đáng. Câu hỏi tại sao phim tài liệu Việt Nam chưa đi xa được khẳng định chỉ khi nào người làm phim thực sự xúc động với câu chuyện mình đang kể thì mới hy vọng truyền tải tín hiệu, tiếng vọng đến khán giả.
Biên kịch Đinh Thiên Phúc khẳng định vấn đề không nằm trong chuyện ngắn hay dài mà là hiệu quả. Nhiều phim ngắn được làm tốt còn hay hơn cả phim dài. Ở Việt Nam phim ngắn chưa trở thành dòng chảy mà chỉ dừng lại như những bài tập tốt nghiệp của các sinh viên điện ảnh.
Đạo diễn Huỳnh Vĩnh Sơn – Hãng phim Giải hóng xác định: thách thức lớn nhất đối với hoạt hình Việt Nam là tài năng. Chính khả năng của mỗi người chứ không phải điều gì khác làm cho hoạt hình Việt Nam chưa hấp dẫn.
Khác với các nhà làm phim trong nước, ông Juhani – giám đốc điều hành LHP Tampere Phần Lan lại khẳng định: Phim ngắn VN khá hấp dẫn. Vấn đề là các đạo diễn chưa có thông tin, chưa biết cách gửi phim đến với các LHP quốc tế. Điều các nhà làm phim VN cần quan tâm, theo ông không phải là vấn đề kỹ thuật. Quan trọng là có điều gì cần nói và cách nói ra sao để phim hấp dẫn. Ông cũng lưu ý các nhà làm phim VN nên tiếp cận nhiều hơn nữa tới các phim nước ngoài để tiếp cận với nhiều cách làm phim khác nhau.
Cùng chung quan điểm với ông Juhani, bà Helene Susan – biên kịch người Mỹ khẳng định: Nên quan tâm tới nội dung phim. Điều quan trọng nhất khi làm phim ngắn là quan điểm cần rõ ràng, mạnh mẽ mới thu hút, hấp dẫn khán giả.
(Theo: Thế giới điện ảnh)