Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Toạ đàm kỷ niệm 40 năm - Nghệ sỹ Văn Tân, thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu

05/01/2014 | 20:51

(VP) Ngày 04/01 tại Hà Nội, Văn phòng Bộ VHTTDL phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát triển Văn hoá dân tộc Việt Nam tổ chức buổi Toạ đàm kỷ niệm 40 năm - Nghệ sỹ Văn Tân, thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu phục vụ nhân dân. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã tới dự.`

Cùng dự có Chủ tịch Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam- NSND Lê Tiến Thọ, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang qua các thời kỳ, Hội đồng hương tỉnh Bắc Giang tại Hà Nội, cùng đông đảo các nghệ sỹ, diễn viên tại Hà Nội.


Toàn cảnh buổi tọa đàm

Nghệ sỹ Văn Tân tên thật là Nguyễn Văn Tân, sinh ngày 10/8/1943 tại thôn Phúc Cai, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ông nguyên là Phó trưởng đoàn Kịch nói Hà Bắc (cũ), nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang, nguyên Phó Trưởng đoàn Nghệ thuật Chèo tỉnh Bắc Giang, hiện đã nghỉ hưu. Ông là thành viên đầu tiên của Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hoá dân tộc Việt Nam, là Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam tỉnh Bắc Giang, đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội sân khấu Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang. Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật, nổi bật từ năm 1974 đến năm 2014, tròn 40 năm liên tục, nghệ sỹ Văn Tân  đã đạt Kỷ lục gia Việt Nam thể  hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu phục vụ nhân dân, đến nay nghệ sỹ Văn Tân đã có 1.714 buổi biểu diễn trên hầu hết các tỉnh, thành trên toàn quốc. Nghệ sỹ Văn Tân đã phục vụ 172 đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thế hệ, trong đó có 67 đồng chí lãnh đạo đã xem các vở diễn, trích đoạn vở diễn, hoạt cảnh có hình tượng Bác Hồ do Văn Tân thể hiện. Đã có 15 đầu sách của Tập thể , cá nhân, 71 tạp chí, bản tin và 94 tờ báo của các NXB, các báo Trung ương và địa phương đăng tin, ảnh, bài bình luận, khen ngợi.Cho đến nay, nghệ sỹ Văn Tân đã 77 lần được các Bộ, ngành, Trung ương và các địa phương khen thưởng từ các loại Huy chương đến Bằng khen, Giấy khen.


Thứ trưởng Vương Duy Biên trao bằng khen của Bộ VHTTDL cho nghệ sĩ Văn Tân

Phát biểu tại buổi Toạ đàm, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: Trong cuộc đời lao động nghệ thuật, nghệ sỹ Văn Tân đã lăn lộn, miệt mài, thể hiện thành công hình tượng Bác Hồ trên sân khấu. Với trách nhiệm và lòng nhiệt tình, nghệ sỹ Văn Tân đã để lại những ấn tượng đẹp, sinh động về hình ảnh Bác Hồ luôn giản dị, khiêm nhường, gần gũi với quần chúng nhân dân. Thứ trưởng nêu rõ: Thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu là một quá trình lao động , sáng tạo lâu dài, đồng thời đây cũng là một nhiệm vụ  mang tính trách nhiệm, đặt ra cho các nghệ sỹ sân khấu cần tiếp tục phấn đấu, tìm tòi, sáng tạo, không ngừng đáp ứng lòng mong đợi của công chúng. Thứ trưởng hy vọng rằng: Tấm gương của nghệ sỹ Văn Tân sẽ khích lệ các nghệ sỹ sân khấu trên cả nước, tiếp tục sẽ có sự phấn đấu không mệt mỏi trong lao động nghệ thuật, có nhiều đóng góp cho xã hội, cho công chúng, đạt nhiều thành công trong  sáng tạo mới về hình tượng Bác Hồ.


Nghệ sĩ Văn Tân thể hiện hình ảnh Bác Hồ trong hoạt cảnh Bác Hồ với văn nghệ sĩ

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL , Thứ trưởng Vương Duy Biên đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho nghệ sỹ Văn Tân. Nhân dịp này, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam; Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát triển Văn hoá dân tộc Việt Nam cũng trao tặng Bằng khen cho nghệ sỹ Văn Tân, người đã dành trọn đời mình lao động nghệ thuật đầy sáng tạo và là người đã thể hiện thành công hình tượng Bác Hồ trên sân khấu.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×