Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tổ chức Hội thảo quốc tế về Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Tầm nhìn mới

19/07/2012 | 00:49

(VP) - Ngày 17/7/2012, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Sở VHTTDL (UBND tỉnh Quảng Ninh) tổ chức họp báo Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Tầm nhìn mới” dự kiến được tổ chức tại Quảng Ninh ngày 24/7 tới. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh; Tiến sỹ Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cùng chủ trì buổi họp báo.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra bước đột phá về nhận thức và giải pháp bảo tồn, phát huy và tôn vinh giá trị của Vịnh Hạ Long cho phát triển du lịch bền vững, tương xứng với vai trò và vị thế của di sản thiên nhiên thế giới và kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tiến sỹ Phạm Trung Lương cho biết, Hội thảo sẽ có khoảng 150 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ Bộ VHTTDL, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở, ngành trong tỉnh, Tổng cục Du lịch (TCDL), các Sở VHTTDL địa phương, đại diện các Bộ, ngành liên quan, các Hiệp hội du lịch, các chuyên gia kinh tế, du lịch, văn hóa, môi trường, di sản, địa chất, kiến trúc, cơ quan báo chí, đại sứ quán một số nước tại Việt Nam (Hàn Quốc, Philippines, Indonesia, Campuchia...), các tổ chức quốc tế UNESCO, UNDP, IUCN, WWF, WB, EU, JICA...

Đồng thời Tiến sỹ Phạm Trung Lương cũng nhấn mạnh, Hạ Long với sự kỳ vĩ và những giá trị nổi trội về tự nhiên và văn hóa đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và 2000. Năm 2012, Vịnh Hạ Long lại tiếp tục được vinh danh là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Với những lợi thế và tiềm năng du lịch to lớn, Vịnh Hạ Long luôn là một trong những trung tâm thu hút khách du lịch quan trọng nhất không chỉ của Quảng Ninh mà còn của cả nước. Năm 2011, Vịnh Hạ Long đón hơn 5,5 triệu lượt khách, trong đó có hơn 2,3 triệu lượt khách quốc tế. Hoạt động kinh doanh, khai thác du lịch tại Vịnh Hạ Long diễn ra hết sức sôi động. Yêu cầu về bảo tồn tại Vịnh Hạ Long luôn được chú trọng để đảm bảo tính nguyên vẹn của di sản và phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nhiều vấn đề đang nảy sinh do sự phát triển kinh tế - xã hội và sức ép đô thị. Môi trường tại Hạ Long đang bị đe dọa, tạo sức ép không nhỏ đối với sự phát triển bền vững của di sản.

Trong bối cảnh hiện nay, khi Vịnh Hạ Long được biết đến rộng rãi hơn là di sản thế giới và vinh danh là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, yêu cầu phát triển và bảo tồn hướng đến sự phát triển bền vững càng được đặt ra một cách cấp thiết. Vịnh Hạ Long là một tài sản quý giá không chỉ của Quảng Ninh mà của cả nước. Làm thế nào để gìn giữ được di sản, phát huy và tôn vinh được các giá trị của di sản, đưa Hạ Long trở thành thương hiệu du lịch Việt Nam, điểm sáng đại diện cho du lịch Việt Nam là những vấn đề cần có hướng đi và các giải pháp thiết thực.

Hội thảo sẽ xoay quanh các nội dung chính gồm: Định vị vai trò, vị thế của du lịch Hạ Long trong bối cảnh mới; Đánh giá đúng hiện trạng phát triển du lịch Hạ Long, những cơ hội và thách thức, yêu cầu đặt ra trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản; Đề xuất các giải pháp về quy hoạch, quản lý, bảo tồn, đầu tư, phát triển sản phẩm, tổ chức dịch vụ du lịch, quản lý chất lượng và môi trường trong giai đoạn tới; Thảo luận và thống nhất về khung Kế hoạch hành động phát triển du lịch Hạ Long - di sản thiên nhiên - kỳ quan mới của thế giới.

HCTC


Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×