Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tìm nguyên nhân vì sao nghệ thuật Xiếc gặp nhiều khó khăn

08/12/2018 | 17:00

Sáng 8/12 tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức tọa đàm Nghệ thuật Xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập. Tọa đàm là hoạt động trong khuôn khổ Cuộc thi tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc 2018.

Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 diễn ra từ ngày 4 đến 10/12 tại Hà Nội được xem là ngày hội của ngành xiếc. Cuộc thi không chỉ là dịp để tôn vinh nghệ thuật xiếc mà còn là dịp để phát hiện, bồi dưỡng những tài năng xiếc trẻ; cơ hội để các đoàn nghệ thuật ngồi lại trao đổi kinh nghiệm làm nghề.

Tìm nguyên nhân vì sao nghệ thuật Xiếc gặp nhiều khó khăn - Ảnh 1.
Toàn cảnh Tọa đàm

 

Tại Tọa đàm, các nghệ sĩ, những người làm công tác quản lý các đơn vị đào tạo, biểu diễn nghệ thuật Xiếc đã chỉ ra những khó khăn, thách thức mà nghệ thuật Xiếc đang phải đối mặt trong xu thế hội nhập thế giới như khó khăn trong đào tạo, cơ chế chính sách đãi ngộ đối với các diễn viên, nghệ sĩ biểu diễn Xiếc…

NSND Vũ Ngoạn Hợp- Nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, hiện nay, đào tạo trong ngành Xiếc chưa đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển chung của toàn ngành. "Hiện nay tôi thấy đào tạo chưa thật sự đáp ứng được cho ngành. Cần đa dạng hình thức đào tạo. Chúng ta nên xã hội hóa trong việc tìm thế hệ kế cận của ngành Xiếc chứ không chỉ phụ thuộc vào trường đào tạo chính quy"- Ông Vũ Ngoạn Hợp chia sẻ.

Tìm nguyên nhân vì sao nghệ thuật Xiếc gặp nhiều khó khăn - Ảnh 2.
Nghệ thuật Xiếc đang gặp nhiều khó khăn

 

NSND Tạ Duy Ánh- Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam thẳng thắn thừa nhận những khó khăn mà ngành đang đối mặt: "Đây là giai đoạn rất khó khăn, tôi nể phục những lãnh đạo thế hệ trước. Tôi cảm thấy giai đoạn này làm thế nào để nghệ sĩ tin vào người cầm đầu, ít nhất lo cho họ có cuộc sống đầy đủ. Có thực mới vực được đạo, ăn một bát mì không người lái mà nhào lộn ba bốn vòng thì sao mà yêu nghề được. Ở phương Tây họ được bồi bổ nên sức bền, tuổi nghề cao hơn. Làm thế nào duy trì được ngành nghề, thổi được niềm yêu nghề tới các cháu. Trước hết, mong người trong nghề của chúng ta phải thực yêu thương nhau".

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn cho rằng, Cục NTBD, Bộ VHTTDL sẽ tiếp thu ý kiến của các NSND, NSƯT và nghệ sĩ trẻ để điều chỉnh hoạt động của mình trong tổ chức và trong việc chỉ đạo quản lý nghệ thuật biểu diễn nói chung và nghệ thuật Xiếc nói riêng. "Những ý kiến tại Tọa đàm đã chỉ rõ những bất cập tồn tại của ngành, chúng tôi hết sức ghi nhận và tiếp thu một cách trân trọng những ý kiến đóng góp của các anh chị. Chắc chắn trong thời gian tới sẽ có sự điều chỉnh như việc tổ chức các cuộc thi, đề xuất chính sách đãi ngộ nghệ sĩ…Trong thời gian tới, Cục NTBD sẽ tích cực phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu, Liên chi hội nghệ sĩ Xiếc chăm lo cho các nghệ sĩ hơn nữa"- ông Trần Hướng Dương khẳng định./.

Hà An

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×