Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tìm kiếm tài năng trẻ cho nghệ thuật xiếc Việt

05/12/2018 | 16:00

Với mục tiêu tìm kiếm tài năng trẻ cho nghệ thuật xiếc, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 đang được Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức.


Tài năng trẻ của nghệ thuật xiếc - “đãi cát tìm vàng”

Xiếc là một loại hình nghệ thuật chuyên biệt không thể thiếu trong ngôi nhà chung của nghệ thuật sân khấu Việt Nam. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập hiện nay, trước sự xuất hiện nhiều loại hình nghệ thuật ngoại lai, sân khấu Xiếc đã có lúc gặp không ít khó khăn khi khán giả không còn mấy mặn mà. Trong khi đó, gắn bó với xiếc, người nghệ sĩ phải lao mình vào với đam mê, cống hiến từ khi tuổi chỉ lên 9, lên 10, nhưng không phải ai cũng đón nhận được vinh quang do nghề nghiệp mang lại, không phải ai cũng có cơ hội được tham gia các cuộc thi trong nước cũng như quốc tế để học hỏi, để thể hiện tài năng, trong khi tuổi nghề của diễn viên xiếc rất ngắn ngủi. Như NSND Tạ Duy Ánh đã từng chia sẻ, với các tiết mục như nhào lộn, đu dây trên cao, nữ chỉ biểu diễn đến 35 tuổi, còn nam là ngoài 40. Những thách thức đó đã khiến việc tìm kiếm đội ngũ diễn viên xiếc trẻ, lớp diễn viên kế cận, mà đặc biệt là những tài năng quả thực như “đãi cát tìm vàng”.

Tiết mục tại lễ khai mạc Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018. Ảnh: Thanh Tâm

Trong bối cảnh chung đó, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 là cơ hội để các nghệ sĩ đã trót yêu xiếc, gắn bó với xiếc tìm kiếm một sân chơi chung, tìm kiếm cơ hội để học tập, trao đổi, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tạo ra những tác phẩm có chất lượng cao và quan trọng là đưa những sáng tạo, những tác phẩm xiếc nói riêng và  nghệ thuật xiếc nói chung tới gần hơn với công chúng.

Theo NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi, đây còn là hoạt động ghi nhận, tôn vinh các diễn viên trẻ có những đóng góp tích cực đối với sự nghiệp phát triển nghệ thuật Xiếc trong những năm qua.

 Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018 diễn ra từ ngày 4/12 đến ngày 10/12/2018, thu hút 67 nghệ sĩ tham gia (chưa kể các diễn viên phụ) đến từ 06 đơn vị: Liên đoàn Xiếc Việt Nam (09 tiết mục, 31 diễn viên); Nhà hát Phương Nam – TP Hồ Chí Minh (06 tiết mục, 19 diễn viên); Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam (04 tiết mục, 10 diễn viên); Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội (03 tiết mục, 04 diễn viên); Trung tâm Văn hóa Long An (01 tiết mục, 02 diễn viên); Đoàn Nghệ thuật Hồ Tây - Hải Dương (01 tiết mục, 01 diễn viên).


Đưa xiếc đến với công chúng – là yếu tố được đặt lên hàng đầu

Đưa nghệ thuật xiếc đến với công chúng là tiêu chí được Ban tổ chức Cuộc thi năm nay và các nghệ sĩ đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy bên cạnh các phần tranh tài sôi nổi của các nghệ sĩ diễn ra tại Rạp xiếc Trung ương vào mỗi tối, trong khuôn khổ diễn ra cuộc thi còn có các hoạt động giới thiệu, quảng bá nghệ thuật Xiếc. Nổi bật là Lễ diễu hành của các nghệ sĩ tham gia Cuộc thi Tài năng Diễn viên Xiếc toàn quốc  2018 với nhiều loại hình xiếc vào chiều 2/12 trên tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Đây cũng là lần đầu tiên một lễ diễu hành xiếc quy mô được các nghệ sĩ xiếc Việt thực hiện.

Sau thành công của lễ diễu hành, NSƯT Tống Toàn Thắng, đạo diễn chương trình diễu hành chia sẻ, “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành xiếc được biểu diễn trên sân khấu đặc biệt này, đắm mình trong không gian nghệ thuật của phố cổ. Các nghệ sĩ đã trông chờ rất lâu buổi biểu diễn ngày hôm nay để đưa xiếc đến gần hơn nữa với khán giả và du khách quốc tế”. 

Diễn viên Hoàng Lệ Phương biểu diễn tại lễ diễu hành trên phố đi bộ ngày 2/12. Ảnh: Thanh Tâm

Tham gia vào lễ diễu hành và đồng thời là một trong những diễn viên trẻ tranh tài tại cuộc thi năm nay, diễn viên Hoàng Lệ Phương (biểu diễn tiết mục thăng bằng trên vòng tròn trên cao) không giấu được niềm vui bởi quan trọng nhất với Phương cũng như nhiều nghệ sĩ xiếc được đưa những thành quả lao động miệt mài của mình tới đông đảo khán giả là điều đáng quý. “Khán giả càng say mê thì mình càng diễn nhiệt huyết. Tôi mong muốn được biểu diễn ở khắp nơi để mọi người biết đến nghệ thuật xiếc nhiều hơn” – Phương cho biết.

Khán giả nghẹt thở trước kỹ thuật khó của các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam trong tiết mục “Tình yêu trên đôi giầy trượt”. Ảnh: Thanh Tâm

Nghệ sĩ Trần Quốc Đông (biểu diễn tiết mục giữ thăng bằng một diễn viên nữ trên đôi patin và quay vòng tròn) chia sẻ là người nghệ sĩ xiếc, anh luôn muốn biểu diễn hết mình những tiết mục hay để khán giả hiểu xiếc vất vả, gian lao thậm chí là nguy hiểm như thế nào, nhưng vì khán giả, dù diễn ở sân khấu nào, trong rạp hay trên đường phố, anh và các đồng nghiệp đều cố gắng hết sức.

Bên cạnh đó, tọa đàm “Nghệ thuật Xiếc Việt Nam trong xu thế hội nhập” tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam vào sáng 8/12/2018 chính là cơ hội để lãnh đạo các đơn vị xiếc, các nhà chuyên môn cùng các nghệ sĩ  trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để đề ra phương hướng phát triển nghệ thuật Xiếc trong xu thế hội nhập của đất nước nói chung và ngành Xiếc nói riêng./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×