Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thưởng thức Mâm cỗ đầu năm mới của dân tộc Thái tại “Làng”

02/01/2018 | 14:44

Sáng 1/1/2018, trong khuôn khổ Chợ phiên vùng cao tại làng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La đã giới thiệu tới du khách những món ăn đặc trưng của dân tộc mình trong Mâm cỗ đầu năm mới.

Các cô gái Thái tham gia đồ xôi.

Trước khi giới thiệu mâm cỗ đầu năm mới, tại không gian chợ vùng cao phụ nữ Thái đã trổ tài thi đồ xôi ngũ sắc, món ăn truyền thống của đồng bào Thái. Cuộc thi chia làm 5 đội với 5 chõ đồ năm màu sắc khác nhau: đỏ, tím, vàng, xanh và màu trắng.

Gọi là xôi màu ngũ sắc vì món xôi có 5 màu xanh, đỏ, tím, vàng, trắng. Để có những màu sắc này, các cô gái Thái đã dùng các loại cây đặc biệt để nhuộm gạo. Màu đỏ, màu xanh và màu tím thì dùng nước cây cơm đỏ, cây cơm xanh, cây cơm tím; màu vàng thì dùng nước nghệ nếp, còn màu trắng là nguyên bản của gạo.

Các món ăn đa dạng, độc đáo và đầy màu sắc được giới thiệu với du khách.

Sau khi các đội đã đồ xôi xong, Ban giám khảo là hai nghệ nhân dân tộc Thái thưởng thức và đánh giá cho phần thi đồ xôi, với sự khéo léo của các cô gái Thái, món xôi đều thơm ngon, mềm dẻo, màu sắc đẹp mắt.

Đồng bào giới thiệu mâm cỗ đầu năm mới.

Tiếp đó, sau khi kết thúc phần thi đồ xôi, đồng bào Thái tỉnh Sơn La đã giới thiệu tới du khách cùng cộng đồng các dân tộc Mâm cơm đầu năm mới của dân tộc mình với những món ăn độc đáo, đầy màu sắc và vô cùng hấp dẫn, các món ăn gồm có: bánh chưng, cơm ngũ sắc, xôi ngũ sắc, thịt băm gói lá dong nướng, cá nướng mắc khén, măng chấm chắm chéo, thịt lợn hun khói, da trâu nộm chua, gà nướng, thịt lợn nướng, ếch mọ, canh lá me đất nấu chân bò, rêu suối nướng, nộm rau má,…các món thể hiện ẩm thực độc đáo, phong phú và mang đậm bản sắc riêng, đó là những món ăn truyền thống từ lâu đời của người Thái và thường không thể thiếu trong những dịp Tết đến Xuân về.

Đại biểu và du khách vỗ tay ngưỡng mộ trước sự khéo léo của người phụ nữ Thái.

Đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong ngày đầu năm mới, du khách có dịp được chiêm ngưỡng và thưởng thức ẩm thực trong Mâm cỗ đầu năm mới của đồng bào Thái tỉnh Sơn La nói riêng và cộng đồng các dân tộc nói chung, hoạt động hấp dẫn du khách tham quan, tạo điểm nhấn trong khuôn khổ hoạt động chào năm mới tại "Ngôi nhà chung"./.

Hải Yến

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×