Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thông qua Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thư viện

09/02/2017 | 18:27

Chiều 8/2, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã chủ trì cuộc họp thông qua Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thư viện.

Trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã tiến hành Tổng kết 15 năm thi hành Pháp lệnh Thư viện ở cả 3 khu vực Bắc – Trung - Nam; Rà soát, tổng hợp các vấn đề, nội dung mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến để đưa ra các giải trình, hoàn thiện trong Dự thảo Luật Thư viện; Xây dựng nội dung, chính sách, đánh giá các tác động của chính sách trong dự án Luật Thư viện;…Ngày 30/12/2016, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã ký ban hành Quyết định số 4669/QĐ-BVHTTDL thành lập Tổ công tác lập đề nghị xây dựng Luật Thư viện.



Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chủ trì cuộc họp.


Tại cuộc họp, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện - Bộ VHTTDL, Thành viên Tổ công tác đã trình bày Báo cáo đánh giá tác động chính sách trong dự án Luật Thư viện.

Theo đó, Pháp lệnh thư viện được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 28/12/2000, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2001 đã mở ra một thời kỳ phát triển mới của sự nghiệp thư viện Việt Nam. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Pháp lệnh thư viện trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi đáng kể, đặt ra yêu cầu hành lang pháp lý phải tiếp tục hoàn thiện hơn nữa.

Dự án Luật thư viện nhằm mục tiêu tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động thư viện theo hướng bình đẳng, đảm bảo đầu tư cho những hoạt động cung cấp dịch vụ cùng song hành với tăng cường tính tự chủ nhưng vẫn phải bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi của người dân trong việc nghiên cứu học tập suốt đời và tiếp cận thông tin.



Toàn cảnh cuộc họp


Xuất phát từ những yêu cầu mới của Hiến pháp năm 2013 và trong bối cảnh xây dựng pháp luật giai đoạn hiện nay cùng với kết quả tổng kết Pháp lệnh thư viện đã được Bộ VHTTDL trình Chính phủ, Luật Thư viện được dự kiến sửa đổi, bổ sung từ Pháp lệnh thư viện tập trung các vấn đề như: Bổ sung cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất cho các đối tượng hoạt động thư viện để điều chỉnh toàn diện và phù hợp với xu hướng phát triển; Sửa đổi, bổ sung các hoạt động thư viện đã được quy định tại Pháp lệnh nhưng còn vướng mắc, bất cập, chưa phù hợp với hoạt động thực tiễn, xu hướng phát triển, thông lệ quốc tế cũng như tương thích đối với pháp luật chuyên ngành có liên quan; Tăng cường chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động thư viện.

Các chính sách được đưa ra trong dự án Luật bao gồm: Đa dạng hóa các loại hình thư viện nhằm phát huy nguồn lực vốn tài liệu trong xã hội và phù hợp với xu hướng phát triển; Đổi mới cơ chế và hoạt động của thư viện; Tăng cường chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động thư viện. Trong đó tập trung phân tích rõ các vấn đề về nội dung chính sách, xác định các vấn đề bất cập, mục tiêu giải quyết vấn đề và các giải pháp.





Các thành viên cho ý kiến đóng góp.


Trên cơ sở đó, các thành viên Tổ công tác lập đề nghị xây dựng Luật Thư viện đã đưa ra các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Hồ sơ. Các ý kiến đều đi đến thống nhất với sự cần thiết xây dựng Luật Thư viện và đánh giá cao các chính sách được lựa chọn. Bên cạnh đó là những góp ý để hoàn thiện hồ sơ như: cần làm rõ nhu cầu quản lý mới phát sinh, đánh giá tác động của các chính sách cần đầy đủ, phân tích kỹ hơn, cụ thể hơn, đánh giá trên các khía cạnh kinh tế, thủ tục hành chính,…

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã hoàn toàn đồng ý với những góp ý của các thành viên. Thứ trưởng chỉ đạo bộ phận biên tập tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện hồ sơ, trong đó cần nhấn mạnh rõ tính cấp thiết của việc ban hành dự án Luật, đồng thời cần đưa ra các số liệu để tăng tính thuyết phục cho hồ sơ./.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×