Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thể thao Việt Nam: Phát triển mạnh hơn trong năm 2018

22/02/2018 | 08:00

Kết thúc năm 2017 được đánh giá thành công trên mọi mặt, ngành thể thao Việt Nam đặt kỳ vọng sẽ giành được thành tích tốt trong năm 2018 tới đây.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, trong năm 2017, ngành thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích quan trọng.

PV: Thưa Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng, cùng với năm 2016, năm 2017 cũng được đánh giá là một trong những năm thành công của ngành thể thao Việt Nam, xin ông hãy đánh giá về những thành tích đáng chú ý mà chúng ta đã đạt được?

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng: Cụ thể, về TDTT quần chúng: Chúng ta tiếp tục có sự phát triển tốt. Phong trào thể dục thể thao quần chúng được phát triển ở tất cả các đối tượng, địa bàn, đặc biệt là ở các hoạt động TDTT ở cộng đồng, trường học, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức…

Đại hội TDTT được tổ chức rất tốt với 10.925/11.162 xã phường đã tổ chức đại hội và 544/713 huyện tổ chức đại hội TDTT các cấp. Bước sang năm 2018, ngành thể thao phấn đấu đạt 97-98% cấp xã, 100% cấp huyện tổ chức hoạt động này. Bên cạnh đó, ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân vào cuối tháng 3 vừa qua được tổ chức trên cả ba đầu cầu Hà Nội, TP.HCM và Huế đã thu hút được trên 6 triệu người tham gia.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng: "Thể thao Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn trong năm 2018"

Thể thao trong cộng đồng cũng có những bước phát triển đáng ghi nhận với nhiều địa điểm tập mới được xây dựng tại các khu chung cư, nhiều khu vực đã đặt thêm dụng cụ thể dục thể thao nhằm phục vụ như cầu tập luyện cho nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều CLB gym, yoga, khí công… cũng được mở ra thu hút sự quan tâm lớn của người dân sinh sống trong khu vực. Trong năm 2017, tỷ lệ người tập luyện thường xuyên đã tăng lên khoảng 30% so với năm ngoái.

Về TDTT trong trường học, Tổng cục TDTT đã triển khai các khóa dạy bơi, cứu đuối và các môn võ thuật, bóng ném, bóng rổ… Đồng thời, phát triển mạnh hơn các giải thể thao trong học sinh.

Về thể thao thành tích cao, trong năm 2017, đoàn thể thao Việt Nam đã tham dự sự kiện lớn nhất trong khu vực là SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia. Với kết quả 59 HCV, 49 HCB và 60 HCĐ, đoàn thể thao Việt Nam đã kết thúc đại hội với vị trí thứ 3 toàn đoàn, hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng thời phá 11 kỷ lục của đại hội. Đặc biệt, tại kỳ SEA Games lần này, Điền kinh Việt Nam lần đầu tiên vượt qua đại kình địch là Điền kinh Thái Lan để dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Cũng thông qua SEA Games, thể thao Việt Nam đã phát hiện ra nhiều tài năng trẻ như Huy Hoàng, Kim Sơn của Bơi lội. Những tài năng trẻ này đã xuất sắc phá 14 kỷ lục, giành 51 HCV, 27 HCB 13 HCĐ tại Giải bơi lội trẻ Đông Nam Á các lứa tuổi vào tháng 11 vừa qua.

Bên cạnh đó, 2017 cũng là năm thi đấu thành công của bộ môn Cử tạ và Boxing với tấm HCV của Thạch Kim Tuấn ở Giải vô địch thế giới; VĐV người khuyết tật Lê Văn Công tại Giải Vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới 2017 và đại vô địch hạng chuyên nghiệp của VĐV trẻ Trần Văn Thảo tại giải WBC khu vực châu Á hạng siêu ruồi

Đáng chú ý nhất là sự kiện 6 đội tuyển bóng đá ở các cấp độ ĐTQG lần đầu tiên vượt qua các vòng loại để tham dự các giải của châu Á bao gồm, ĐTQG, ĐT Futsal, ĐT bóng đá nữ, U16, U19 và U23 Quốc gia.

Song song với việc phát triển phong trào TDTT, công tác xây dựng văn bản, đề án cũng được Tổng cục TDTT chú trọng. Cụ thể, Tổng cục TDTT đã tiến hành xây dựng “Dự thảo của luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Thể dục Thể thao” trong đó tập trung vào việc đưa ra các chính sách mới như tạo điều kiện để phát triển, xã hội hóa thể dục thể thao cũng như hoàn thiện chế độ chính sách cho VĐV, HLV.

Dù năm 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công của thể thao Việt Nam nhưng bên cạnh những thành tích đã đạt được, thể thao Việt Nam vẫn còn tồn tại một số điểm yếu cần khắc phục.

Điển hình như khoảng cách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore và Malaysia đã bị thu hẹp. Ở những kỳ SEA Games trước, chúng ta có khoảng cách với họ nhưng ở kỳ SEA Games vừa rồi họ tiếp cận với chúng ta ở một khoảng cách rất ngắn. Chúng ta chỉ hơn đoàn Singapore duy nhất 1 tấm HCV.  Bên cạnh đó, bóng đá nam vẫn còn chưa ổn định. Về trình độ thì chỉ đạt được mức trung bình, chưa có đột phá, vẫn còn lúng túng trong đội hình, lối chơi và đẳng cấp của bóng đá nam vẫn còn khoảng cách với các nước hàng đầu trong khu vực và châu lục.

PV: Thưa Tổng cục trưởng, bên cạnh những thành tích đã đạt được, ngành thể thao còn tồn tại những khó khăn nào và ngành đã có phương hướng xử lý thế nào trong năm tới đây?

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng: Chế độ chính sách cho VĐV là một vấn đề cần khắc phục, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng cho VĐV. Ở thời điểm hiện tại, chế độ dinh dưỡng cho VĐV còn thấp, việc xây dựng vẫn chưa theo kịp được yêu cầu.

Do vậy, bước sang năm 2018, về phía ngành TDTT sẽ tiếp tục xây dựng sửa đổi chính sách để cố gắng trình Chính phủ về tiền công và 1 số chế độ cho HLV, VĐV ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để sửa lại chế độ dinh dưỡng cho HLV, VĐV và tập trung vào việc xây dựng Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật thể dục thể thao để trình Quốc hôik vào Kỳ họp thứ 5. Đồng thời sẽ có hướng phân cấp mạnh đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên môn, hướng dẫn viên cho địa phương.

Về mục tiêu lớn trong những năm tới như ASIAD 2018, SEA Games 2019 và Olympic 2020, ngành thể thao sẽ tập trung vào những môn trọng điểm, thế mạnh của Việt Nam như Điền kinh, Bắn súng, Bơi lội…. Đồng thời, đầu tư tập trung, có chiều sâu vào các VĐV trọng điểm, các VĐV trẻ tài năng.

Đối với thể thao quần chúng, ngành sẽ chú trọng đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao quần chúng, triển khai chương trình bơi cứu đuối, phát triển, đẩy mạnh TDTT quần chúng vào trong các trường học.

PV: Với cương vị là người đứng đầu Tổng cục Thể dục Thể thao, Tổng cục trưởng đặt những kỳ vọng gì vào ngành thể dục thể thao trong năm tới?

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng: Bước sang năm 2018, tôi hy vọng đoàn thể thao Việt Nam sẽ giành được thành tích tốt tại ASIAD, cải thiện được thành tích tại đại hội thể thao người khuyết tật và tiếp tục nâng cao thành tích của các đội tuyển bóng đá./.

Đăng Huy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×